Kỳ án đầu Phật – cuốn sách mới đầu tiên trong bộ tiểu thuyết Danh gia cổ vật của cây bút nổi tiếng Trung Quốc Mã Bá Dung (các cuốn tiếp theo trong bộ sách lần lượt mang tên: Bí ẩn Thanh minh thượng hà đồ, Hôi của Đông lăng, Minh Nhãn Mai Hoa) vừa được giới thiệu tới bạn đọc.

Lấy đề tài giám định và sưu tầm đồ cổ tiêu biểu cho các sáng tác của mình, Danh gia cổ vật của Mã Bá Dung ngay khi ra mắt đã được đông đảo bạn đọc yêu thích đón nhận. Cuối năm 2018, tác phẩm được Tencent Pictures chuyển thể thành phim dài tập cùng tên với sự tham gia diễn xuất của Hạ Vũ, Kiều Chấn Vũ…  

{keywords}
Đằng sau mỗi món đồ cổ, là tầng tầng lớp lớp lịch sử và văn hóa truyền thừa bao đời. Đằng sau mỗi món đồ giả, lại là mánh lới tính toán tinh vi cùng cạm bẫy khó bề tưởng tượng.


Kỳ án đầu Phật
bắt đầu với Hứa Nguyện, một chủ tiệm đồ cổ nhỏ ở Lưu Ly Xưởng (Bắc Kinh), vào đúng sinh nhật tuổi 30 đột nhiên bị cuốn vào những rắc rối theo gã là “trên trời rơi xuống”. Gia thế bao đời đã lụi tàn, thân phận người ông không biết mặt, bí ẩn đằng sau vụ tự tử của cha mẹ tới tấp phơi bày trước mắt gã, nhưng đâu là giả đâu mới là thật?

Điểm mút của những búi dây ân oán chằng chịt không ngờ lại là món báu vật hiếm có người đời vẫn đồn đại. Ván cờ gã đang tham dự dường như đã được sắp đặt từ hàng chục năm trước, càng dấn sâu lại càng phơi bày diện mạo tối tăm, hiểm ác của giới cổ vật. Và để không bị nuốt chửng, chỉ dựa vào một thân tuyệt học phân biệt thật giả của Hứa Nguyện thì không đủ, bởi nhìn đồ thì dễ nhìn người mới khó… 

Là câu chuyện về những chuyến phiêu lưu mạo hiểm, ly kỳ đầy thử thách đi xuyên giới cổ vật, Danh gia cổ vật của Mã Bá Dung mê hoặc độc giả không chỉ bởi những tình tiết gay cấn mà còn bởi những kiến thức giám định và sưu tầm đồ cổ cùng những hiểu biết sâu rộng về lịch sử và văn hóa. Đây được đánh giá là tác phẩm tiêu biểu cho các sáng tác của Mã Bá Dung, sánh ngang với Ma thổi đèn của Thiên Hạ Bá Xướng hay Mật mã Tây Tạng của Hà Mã.

Mã Bá Dung sinh năm 1980, tại Xích Phong (Ulankhad) thuộc khu tự trị Nội Mông. Anh là nhà văn nổi tiếng Trung Quốc với bút lực dồi dào, văn phong đa biến. Phạm vi sáng tác trải từ phê bình, tản văn, tiểu phẩm đến tiểu thuyết vừa và dài, thể loại sáng tác phong phú, bao gồm khoa học viễn tưởng, kỳ ảo, lịch sử, trinh thám...

Năm 2005, Mã Bá Dung đạt giải thưởng Ngân Hà dành cho tác phẩm khoa học viễn tưởng Trung Quốc. Năm 2010, anh đạt giải thưởng Văn học Nhân dân, một trong những giải thưởng văn học uy tín nhất của văn đàn Trung Quốc.

Tình Lê

 

Bình chọn kịch bản văn học kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bình chọn kịch bản văn học kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

- Ngày 13/6, tại Hà Nội, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTT&DL) đã tổ chức lễ phát động Bình chọn kịch bản văn học kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.