Ngày 20/12, tại Thư viện Hà Nội đã diễn ra lễ tổng kết giai đoạn II của Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến sau nhiều năm điều tra, sưu tầm và biên soạn. Nhân dịp này, BTC cũng tổ chức trao bằng khen cho 21 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhất trong quá trình thực hiện dự án này.

{keywords}
Theo GS.TS, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Quang Ngọc, tủ sách thật sự là tập đại thành vô giá về Thăng Long - Hà Nội trong đó có nhiều tư liệu quý về Thăng Long - Hà Nội lần đầu được công bố.

Theo Ban tổ chức, sau 14 năm triển khai, “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” đã nhận được sự quan tâm, đồng hành, chia sẻ, giúp đỡ của hàng trăm nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, văn nghệ sĩ... Trong số đó, hiện nay, nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến nay không còn nữa như: GS. Phan Huy Lê. PGS.TS Phạm Xuân Hằng, PGS.TSKH Nguyễn Hải Kế, GS. Đinh Xuân Lâm, PGS. Trần Nghĩa, GS. Vũ Hoàng Địch, Nhà nghiên cứu Nguyễn Vinh Phúc, Nhà văn Nguyễn Khắc Phục...

Các nhà khoa học nói trên đã đóng góp công sức, tâm huyết của mình vì mục tiêu chung là xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp. Đến nay, dự án đã xuất bản 137 bộ sách với 213 tập sách, trên 154.000 trang in khổ lớn.

Ông Lê Tiến Dũng - Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Hà Nội cho hay: "Có được những thành công này, dự án đã quy tụ được một đội ngũ đông đảo trên 300 cộng tác viên là các nhà khoa học, các giáo sư đầu ngành ở Trung ương và địa phương cùng nhiều nhà khoa học ở nước ngoài trên các lĩnh vực tham gia vào các hạng mục công việc. Bên cạnh đó là các Viện nghiên cứu Hán Nôm, Viện Lịch sử Việt Nam, Viện Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Sư phạm Hà Nội, Viện Việt Nam học và Khoa học Phát triển cùng nhiều Viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu, các trường đại học khác".

"Dự án đã khai thác, biên soạn được các đầu sách có giá trị khoa học và thực tiễn trong nghiên cứu, phát triển Thủ đô. Đây là thành quả nghiên cứu, là tâm huyết của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu trong nhiều năm. Nhiều tư liệu quý hiếm lần đầu tiên được công bố, xuất bản dưới dạng sách", ông Lê Tiến Dũng thông tin thêm.

Tủ sách cung cấp cho độc giả trong và ngoài nước những kiến thức cần thiết về lịch sử, địa lý môi trường thiên nhiên và cư dân trên vùng đất này để từ đó nhìn thấy được những bước phát triển về mọi mặt của Thăng Long qua 1.000 năm lịch sử.

{keywords}
Ban tổ chức trao bằng khen của UBND TP Hà Nội cho một số cá nhân.

GS.TS, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Quang Ngọc – Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn khoa học, Trưởng ban tư vấn chuyên môn mảng sách địa lý, Chủ tịch hội đồng nghiệm thu các đề tài, chủ biên đề tài trong cơ cấu tủ sách đánh giá cao chủ trương của lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội khi quyết định đầu tư xây dựng tủ sách.

GS.TS Nguyễn Quang Ngọc khẳng định: "Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến thật sự là nơi các nhà khoa học, các chuyên gia dành rất nhiều tâm huyết và tận lực cống hiến tài năng và trí tuệ vì một thủ đô văn hiến, anh hùng, thành phố vì hòa bình. Những người làm khoa học chúng tôi rất vui mừng và tự hào được đóng góp một phần công sức cho thành công của tủ sách. Giá trị của tủ sách này chắc chắc sẽ được kế thừa phát huy theo thời gian".

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho 2 tập thể: Văn phòng Dự án và Phòng Hành chính – Trị sự, Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Hà Nội.

19 cá nhân được tặng bằng khen cũng đều là các các nhà nghiên cứu văn hóa, nhà khoa học đầu ngành, nhà văn nổi tiếng và một số cán bộ, biên tập viên NXB Hà Nội:

Anh hùng lao động, GS Đặng Vũ Khiêu, PGS.TS Nguyễn Chí Mỷ, nhà thơ Nguyễn Bằng Việt, PGS.TS Nguyễn Quang Ngọc, PGS.TS Vũ Văn Quân, PGS.TS Hoàng Anh Tuấn, PGS.TS Nguyễn Thị Phương Chi, PGS.TS Đào Tố Uyên, PGS.TS Nguyễn Thừa Hỷ, PGS.TS Trần Thị Vinh, TS.Đào Thị Diễn, PGS.TS Nguyễn Đức Nhuệ, GS.TS Vũ Minh Giang, GS.TS Trần Ngọc Vương, bà Phạm Thùy Dương, Phó Tổng Giám đốc NXB Hà Nội, bà Quách Thị Hòa, Hoàng Thị Thùy Linh, Phạm Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Dung (NXB Hà Nội).

  


Những ý kiến trái chiều về viểu thuyết 'Cô Độc' của nhà văn Uông Triều

Những ý kiến trái chiều về viểu thuyết 'Cô Độc' của nhà văn Uông Triều

Tiểu thuyết "Cô độc" kể về một kẻ cô độc ích kỷ bị ám ảnh bởi mối tình quá vãng và những bản thảo vĩ đại.