Giải thưởng Tác giả Trẻ nằm trong hệ thống giải thưởng hàng năm của Hội Nhà văn Việt Nam, do Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức xét và trao.

Giải thưởng dành trao cho những tác phẩm văn học xuất sắc trong năm của các tác giả độ tuổi từ 35 trở xuống, không phân biệt hội viên Hội Nhà văn Việt Nam hay chưa phải hội viên. Qua giải thưởng, Hội Nhà văn Việt Nam muốn hướng đến một nền văn học mới, phát triển cởi mở, trẻ trung, phong phú, sôi động và lành mạnh, thúc đẩy tinh thần hiện đại mang bản sắc dân tộc trên cơ sở kế thừa những giá trị tinh hoa truyền thống.

Giải thưởng Tác giả Trẻ thể hiện sự nỗ lực của Hội Nhà văn Việt Nam, cụ thể là Ban chấp hành khoá X, nhằm tạo thêm thế đứng độc lập cho người sáng tác trẻ. 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ về mục đích thành lập giải Tác giả Trẻ: “Thực tế ghi nhận rằng tỷ lệ nhà văn trẻ trong Hội hiện nay rất thấp, nên chúng tôi phải có nghĩa vụ làm một điều gì đó để kêu gọi những tác giả trẻ tham gia sáng tác cho văn học nước nhà. Chúng tôi mong lễ trao giải có thể trở thành một Gala văn chương trẻ, tạo ra đời sống tinh thần cho những người trẻ tuổi”.

{keywords}
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều rất kỳ vọng vào giải Tác giả Trẻ.

Các hạng mục của giải thưởng Tác giả trẻ bao gồm 4 thể loại văn học chính: Văn xuôi, Thơ, Văn học dịch, Lý luận phê bình, mỗi giải thưởng trị giá 30 triệu đồng. Hội Nhà văn Việt Nam sẽ xét các tác phẩm dựa trên nguyên tắc: tôn trọng quyền sáng tạo, khích lệ, ủng hộ cá tính sáng tạo, nhưng cũng đòi hỏi tinh thần xây dựng nhân văn, ý thức cộng đồng và trách nhiệm xã hội của người sáng tác trẻ.

Các tác phẩm dự thi phải đáp ứng điều kiện đã in thành sách và được xuất bản lưu hành ở Việt Nam từ 1/10 năm trước đến 30/9 năm xét giải. Giải thưởng không xét tác phẩm đồng tác giả, tuyển tập tác giả, tổng tập, các loại sách sưu tầm, biên khảo. Mỗi tác giả phải thống nhất họ tên hoặc bút danh cho những tác phẩm dự thi.

Ngoài ra, tác phẩm nhiều tập chỉ được xét giải khi đã xuất bản trọn bộ; Tác phẩm tham dự không được tham dự một cuộc thi nào khác từ trước và cho đến khi kết thúc giải. Trong thời gian diễn ra giải thưởng, BTC được toàn quyền sử dụng miễn phí các tác phẩm dự thi để quảng bá cho giải.

{keywords}
Nhà thơ Hữu Việt công bố quy chế giải thưởng Tác giả Trẻ.

Nói về lý do chỉ nhận những tác phẩm đã xuất bản mà không nhận bản thảo, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều khẳng định: “Ban chấp hành hy vọng nếu có thêm quỹ, chúng tôi muốn mở cuộc vận động lớn để những nhà văn trẻ có bản thảo hay, họ sẽ có cơ sở gửi đi và chúng tôi sẽ xem xét và cân nhắc kinh phí cho xuất bản. Còn hiện tại với giải thưởng Tác giả Trẻ, chúng tôi chỉ chọn những tác phẩm đã xuất bản rồi để đánh giá theo đúng quy định”.

Giải thưởng Tác giả Trẻ bắt đầu nhận tác phẩm từ ngày 6/5 và kết thúc vào ngày 30/9 năm xét giải. Lễ trao giải sẽ được tổ chức riêng, dự kiến vào tháng 11 hàng năm.

Phương Linh 

Thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát giống như trầm tích

Thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát giống như trầm tích

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã nói như vậy trong buổi ra mắt tập thơ 'Những con sóng' của nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát.