Nhân dịp ra mắt tác phẩm Ghi chép, tác giả Trịnh Lữ có những chia sẻ gần gũi giúp độc giả hiểu hơn về ý tưởng, quá trình hình thành cuốn sách cũng như những nội dung khiến ông tâm đắc nhất.

{keywords}
Tác giả Trịnh Lữ tại buổi ra mắt sách. 

Cuốn sách chọn lọc những ghi và chép về đời và nghệ thuật tương đương với 2 phần của cuốn sách. Trong phần 1 - Chuyện đời tác giả kể về những người đã gặp, những chốn đã qua, những sự đã trải. Nhỏ to giản dị mà cũng khiến bản thân tác giả thấy vỡ ra nhiều điều hay lẽ phải, gợi được những điều đáng nghĩ.

Phần 2 - Chuyện nghệ thuật, chữ nghĩa, âm nhạc thì phần nhiều là những suy nghĩ và những bài học tâm đắc cóp nhặt được từ việc vẽ, dịch, viết của chính mình, cũng như từ sách vở của thiên hạ mà tác giả thu nhận được. Sách đính kèm 12 bức tranh sen in màu, như một ghi chép bằng hội họa của Trịnh Lữ, được ông vẽ trong suốt năm 2020 không thể đi đâu vì Covid-19.

Trong buổi giới thiệu cuốn sách ngày 31/1 tại Hà Nội, tác giả - hoạ sĩ Trịnh Lữ nói: "Tôi mong mỗi ghi chép là một lần tôi được tâm sự với bạn đọc. Các câu chuyện sắp xếp ngẫu nhiên, tình cờ, chẳng toan tính gì. Lời thật, ý thiện thì chuyện gì cũng khiến mình yên lòng, yêu đời và hứng khởi hơn. Khi mở sách, bạn cứ chọn đọc đoạn nào cũng được, không phải tuần tự trước sau".

{keywords}
 

Trịnh Lữ kể mỗi lần dọn dẹp nhà cửa thường thấy những cuốn sổ sách cũ, dở ra xem thì những cảm xúc kéo về. Ngày nhỏ, Trịnh Lữ nhìn những con chữ trong sách, dù đó là ký tự tiếng Pháp hay tiếng Anh cũng chép theo. Sau này, ông vẫn viết lại những câu chuyện ấn tượng, những kỷ niệm không quên. Những ghi chép của ông cũng được bạn bè tán thưởng, đề nghị in sách. Cuốn Trịnh Lữ Ghi chép là tuyển chọn các trang viết tay ấy.

Tác giả chia sẻ: "Khi viết, người viết chỉ có một mình trong không gian yên tĩnh. Khi ghi chép của mình được chia sẻ với mọi người, những trải nghiệm, cảm xúc của mình đến với bạn đọc, có gì đó rất nhẹ nhàng mà sâu lắng đọng lại. Nói hạnh phúc thì hơi quá nhưng có bạn đọc, tôi thấy mình không cô quạnh. Có những bạn đọc mình không bao giờ được gặp nhưng họ biết mình, đọc mình qua mạng, qua sách, đó là niềm vui lớn của người viết".

Thói quen ghi chép của hoạ sĩ kéo dài từ thơ ấu cho tới tận bây giờ, khi ông đã 73 tuổi. Mỗi tối, sau 19h ông bắt đầu ngồi vào bàn và ghi chép bằng tay những việc làm hàng ngày của mình, không dùng các thiết bị công nghệ. 

"Con chữ trên giấy sống ghê lắm. Chữ trên Internet đã qua "môi giới" của kỹ thuật số với những phông chữ khác nhau. Đến giờ, con người đã làm ra những phần mềm, thiết bị công nghệ để chăm sóc nhau, giao đãi với nhau… Vì vậy, việc dùng chữ viết - sản phẩm vĩ đại của con người - là cách để ta ghi lại sự tồn tại của mình. Tôi ghi chép và chia sẻ những ghi chép này cũng là để tự nhắc mình không xa rời chất người", tác giả Trịnh Lữ nói.

Tại buổi giới thiệu sách, nhà điêu khắc Đào Châu Hải khẳng định Trịnh Lữ làm việc gì cũng chuyên tâm, tận lực và đều đạt được thành tựu đáng kể, có vị trí so với đồng nghiệp trong nghề đó. Trong khi đó, họa sĩ Thành Chương nhận xét Trịnh Lữ là một trong số ít tác giả ông đánh giá cao cả về kiến thức lẫn cách sống.

Họa sĩ Trịnh Lữ (tên thật là Trịnh Hữu Tuấn, sinh năm 1948 tại Hà Nội) thừa hưởng tình yêu với hội họa từ cố họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc và Nguyễn Thị Khang. Năm 1993 ông được tờ Ithaca Journal (New York, Mỹ) trao giải "Nghệ sĩ của năm" với cuộc triển lãm tranh đầu tiên tại Ithaca – khi đang theo học ở Cornell. Sau đó, Trịnh Lữ tiếp tục có thêm các cuộc triển lãm cá nhân vào năm 1994 tại Ithaca; năm 2015 tại Hà Nội (Việt Nam) và năm 2017 tại Shorewood (Winconsin, Mỹ).

Ở vai trò dịch giả, Trịnh Lữ từng được giải thưởng liền trong hai năm 2004 - 2005 của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn Hà Nội. Các cuốn sách ông đã dịch: Cuộc đời của Pi, Hội hoạ Trung Hoa, Utopia, Rừng Na Uy, Trần trụi với văn chương, Con nhân mã ở trong vườn, Biển, Người trong bóng tối, Truyện ngắn Úc, Đại gia Gatsby, Nhập môn nghiên cứu dịch thuật, Bàn về Nhiếp ảnh,...

 

 Tình Lê 

Sách giúp người trẻ xây dựng thương hiệu cá nhân

Sách giúp người trẻ xây dựng thương hiệu cá nhân

Cuốn sách '15 bước xây dựng thương hiệu cá nhân triệu follower' của tác giả Vũ Diệu Thuý là cẩm nang hữu ích cho người trẻ, những nhà khởi nghiệp tương lai.