Ngồi nhà dạo hội sách

Giống nhiều ngành khác, ngành xuất bản cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Thông tin từ Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết trong tháng 3/2020, doanh thu một số NXB, công ty sách, đơn vị phát hành giảm khoảng 30%-40%. Nhiều công ty, NXB đã phải sử dụng những biện pháp tình thế như cắt giảm giờ làm, giảm lương, phúc lợi của nhân viên. Nhiều cửa hàng sách truyền thống buộc phải đóng cửa.

Nhưng trong khó khăn, những cánh cửa khác cũng được mở ra. Dấu hiệu tích cực cho ngành xuất bản và phát hành sách Việt Nam là thị trường phát hành sách online có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Một số đơn vị bán sách qua kênh online đạt tăng trưởng từ 20%-30%, cá biệt có đơn vị tăng 70%. Tất nhiên, doanh thu từ kênh online chưa cao và có thể bù đắp phần nào lượng doanh thu sụt giảm của kênh phát hành truyền thống, song đây vẫn là cơ hội, hướng đi tích cực và là xu hướng tương lai cho ngành phát hành sách.

Trong đó, phải kể đến Hội sách trực tuyến chào mừng ngày Sách Việt Nam lần thứ 7 được tổ chức từ ngày 19/4/2020 đến 10/6/2020 do Cục Xuất bản In và Phát hành - Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tổ chức. Đây là lần đầu tiên hội sách được tổ chức theo hình thức trực tuyến trên nền tảng mạng internet tại địa chỉ book365.vn, sử dụng công nghệ hiện đại với nhiều tính năng ưu việt, giao diện bắt mắt nên đã thu hút được sự quan tâm rộng rãi của cộng đồng xã hội.

Trong buổi khai mạc Hội sách trực tuyến quốc gia ngày 19/4/2020, thứ trưởng Bộ TT-TT Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh hội sách online là thách thức đi liền cơ hội để ngành xuất bản mở hướng phát triển mới. Ông cũng bày tỏ hy vọng phương thức tổ chức này sẽ giúp bạn đọc tăng cơ hội tiếp cận với sách, khơi dậy tình yêu và thói quen đọc sách. Đồng thời giúp các đơn vị xuất bản mở ra hướng đi mới đột phá phát triển thị trường sách tạo bước tiến quan trọng giúp ngành xuất bản bước vào nền kinh tế số một cách chủ động.

{keywords}
Hội sách trực tuyến tại địa chỉ book365.vn

Tiếp đó, triển lãm sách kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng theo hình thức trực tuyến được tổ chức từ ngày 19/5/2020 đến hết 30/5/2020. Đây là lần đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương thức tổ chức triển lãm sách nhằm kết nối sách với bạn đọc trên không gian mạng cũng tại địa chỉ book365.vn với tên miền trienlamhcm.vn.

Ngoài ra, tháng 3/2020, Nhà xuất bản Phụ nữ cũng tổ chức Hội sách với chủ đề Đọc đi cho khỏe trên trang fanpage của NXB Phụ nữ Việt Nam (đây là lần đầu tiên NXB này mở Hội sách online). Tất nhiên, những hội sách online như thế không quá mới mẻ đối với nhiều độc giả, đặc biệt là người trẻ khi nhiều năm qua đã xuất hiện các website bán sách trực tuyến như: Tiki, Vinabook, Fahasa, Phương Nam...

Dẫu vậy, các hội sách trực tuyến của các website này, dù được tổ chức thường xuyên và thu hút người mua mạnh mẽ thế nào thì vẫn chỉ là các chương trình khuyến mãi để tăng sức tiêu thụ. Nhưng hội sách do ngành Xuất bản tổ chức lại mang một ý nghĩa hơn thế. Nó không đơn thuần chỉ là “chợ sách” mà còn lan tỏa thông điệp truyền thông về sách, nâng cao hiệu suất bán hàng.

Rước sách về nhà sau vài cú kích chuột

Sách điện tử, sách nói, thư viện trực tuyến, hội sách online... đã trở thành xu hướng trên thế giới bởi cuộc sống bận rộn, không còn nhiều thời gian để độc giả thong thả dạo qua các cửa hàng sách. Người đọc ngày nay hoàn toàn có thể ngồi nhà dạo hội sách bằng điện thoại, máy tính và “rước” sách về chỉ sau một vài cú kích chuột. 

{keywords}
Rước sách về sau vài cú kích chuột.

Theo ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Hội sách trực tuyến quốc gia 2020 đã thu hút được sự tham gia của 54 nhà xuất bản và đơn vị phát hành sách, giới thiệu khoảng 15.000 đầu sách; số lượng đơn đặt hàng đạt được là 11 nghìn đơn vận với trên 13.000 cuốn sách được đưa tới bạn đọc cả nước; gần 2 triệu lượt truy cập.

Đối với nhà xuất bản và đơn vị phát hành, Hội sách trực tuyến quốc gia 2020 đã tạo dấu ấn khi lần đầu tiên có một kênh giới thiệu sách trực tuyến chính thống để giúp các đơn vị cung cấp sách trực tiếp với giá ưu đãi đến tay bạn đọc trong cả nước, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa.

“Hội sách đạt thành công về truyền thông, góp phần lan tỏa ý nghĩa của ngày sách Việt Nam, cổ vũ, động viên tác giả, người làm công tác xuất bản, mở ra hướng phát triển thị trường mới, khích lệ các nhà xuất bản đổi mới mô hình kinh doanh, mở rộng thị trường, thúc đẩy văn hoá đọc phát triển”, ông Nguyễn Nguyên cho biết.

Những đầu sách được kỳ vọng ở Hội sách trực tuyến quốc gia ban đầu là sách về kỹ năng, ngoại ngữ... sẽ bán chạy. Tuy nhiên, tỷ lệ sách lý luận chính trị, các công trình nghiên cứu văn hoá chuyên sâu và sách hướng nghiệp, giáo trình dạy nghề lại được tiêu thụ cao hơn so với hội sách truyền thống.

Đại diện NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật cho hay, sách từ NXB rất ít bán lẻ, chủ yếu bán cho các thư viện, trường học. Mỗi lần tham gia hội sách truyền thống đơn vị này thường đầu tư gian hàng, nhân công nhưng lượng sách bán ra rất ít. Tuy nhiên, lượng sách bán được ở Hội sách trực tuyến quốc gia lần này vượt mong đợi của NXB.

Xác định mục tiêu trước mắt và lâu dài, ông Nguyễn Nguyên cho biết: “Đây chính là thời điểm để ngành xuất bản vượt qua khó khăn, nắm bắt thời cơ, chuyển mình, thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh, phối kết hợp giữa kinh doanh truyền thống và chú trọng thị trường kinh doanh mới trên kênh online”.

Sắp tới, triển lãm Sách kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 1/9/2020 đến 15/9/2020 tại sàn Book365.vn. Ưu điểm của hình thức này là không giới hạn khoảng cách địa lý, mọi người từ khắp các địa phương, tỉnh thành đều có thể tới tham dự. Ngoài việc tới tham quan, xem và tìm hiểu các tư liệu lịch sử có trên triển lãm, các độc giả sẽ được mua sách với ưu đãi miễn phí vận chuyển cho 10 nghìn đơn hàng đầu tiên, bao gồm các sách có trên triển lãm.

Rõ ràng việc tổ chức Hội chợ sách quốc gia online là hết sức cần thiết, không chỉ tạo sân chơi chung cho các đơn vị xuất bản, phát hành, các đơn vị bán lẻ có cơ hội tham gia sàn sách, kết nối kinh doanh và quảng bá thương hiệu trong mùa dịch, giúp người mua sách có cơ hội mua sắm các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi... mà còn mở hướng mới khi áp dụng công nghệ 4.0 vào ngành xuất bản - phát hành sách.

Bài 2: Các nhà xuất bản nói gì khi phát triển hội sách online?

Tình Lê

Tiếp tục tổ chức triển lãm sách trực tuyến trên sàn book356.vn

Tiếp tục tổ chức triển lãm sách trực tuyến trên sàn book356.vn

Triển lãm Sách kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam sẽ được tổ chức trực tuyến trên sàn book356.vn.