Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại chặng đường xây dựng và phát triển Hội Nhà văn Việt Nam.

Sáng 4/4 tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển (1957 - 2017).

Dự lễ Kỷ niệm có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; ông Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương, Tổng Giám đốc Đài TNVN cùng hơn 500 nhà văn, nhà thơ trong cả nước.

{keywords}
Lễ kỷ niệm 60 năm Hội Nhà văn Việt Nam

Với những thành tích đã đạt được trong 60 năm qua, Hội Nhà văn Việt Nam vinh dự được trao tặng Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, nhiều cá nhân được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước.Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại chặng đường xây dựng và phát triển Hội Nhà văn Việt Nam.

60 năm qua, các nhà văn Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc… Ở thời kỳ nào, nhà văn cũng là những người luôn hết mình với sự nghiệp Cách mạng, thực sự là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận Văn hóa tư tưởng. Đặc biệt, qua 30 năm đổi mới, văn học Việt Nam đã có bước phát triển đột phá về đề tài, chủ đề và phương pháp sáng tác.

Phát biểu tại buổi lễ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đánh giá cao những đóng góp của Hội Nhà văn Việt Nam trong 60 năm qua trong việc bồi dưỡng, cổ vũ các tài năng văn chương, cống hiến cho nhân dân nhiều tác phẩm giá trị, phát triển nền văn học cách mạng Việt Nam thấm dẫm chủ nghĩa yêu nước, dân chủ, khoa học, nhân văn, góp phần bồi dưỡng tâm hồn, cốt cách con người Việt Nam, tạo nên văn hoá Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.
{keywords}
Ông Võ Văn Thưởng chúc mừng Hội Nhà văn Việt Nam.

Xây dựng và phát triển nhà văn, nhà thơ Việt Nam trong giai đoạn mới có tài năng, dám dấn thân luôn bán sát hơi thở đời sống đương đại, đi sâu phản ánh phân tích lý giải những vấn đề nóng bỏng đang đặt ra cho cả xã hội. Phấn đấu có thật nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật khắc họa sinh động con người Việt Nam đang lao động không mệt mỏi cho mục tiêu cao đẹp: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đồng thời đề cập đến nhiều vấn đề bức thiết của xã hội đương đại".Về những nhiệm vụ trong thời gian tới, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đề nghị: "Tiếp tục đi sâu, nắm bắt sáng tạo các tác phẩm văn học ca ngợi tôn vinh các cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, nhân dân anh hùng trên tinh thần nhận thức lịch sử một cách biện chứng sâu sắc, sự đổi mới về bút pháp và cách tân nghệ thuật giúp cho các nhà văn của chúng ta có thêm nhiều phát hiện, cảm xúc và thẩm mỹ mới.

{keywords}
Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức truy tặng Giải thưởng Cống hiến văn học (đợt I).

Tại Lễ kỷ niệm, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức truy tặng Giải thưởng Cống hiến văn học (đợt I) cho 22 nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu lý luận phê bình và dịch giả văn học đã qua đời. Đây là những tác giả, dịch giả, nhà nghiên cứu văn học có những tác phẩm, những công trình nghiên cứu và dịch thuật văn học có giá trị, để lại những dấu ấn trong tiến trình phát triển của văn học Việt Nam 60 năm qua./.

Theo VOV