Nhà xuất bản Trẻ thông báo mua bản quyền dịch sang tiếng Việt cuốn sách Những chọn lựa khó khăn do Hillary Clinton viết về những năm còn làm Ngoại trưởng của bà. Bên cạnh đó, cuốn sách còn cho người đọc một cái nhìn đa chiều hơn về siêu cường quốc Hoa Kỳ.

{keywords}

Hillary Clinton

Hillary Clinton được biết đến với cương vị là Đệ nhất phu nhân và là người đầu tiên kiên định với sự nghiệp cá nhân, đấu tranh để có một danh phận riêng tách rời với chức vụ Tổng thống của chồng mình, là một con người tài năng và có khả năng lãnh đạo bà đã tham gia vào công việc chính trị và được đảm nhận vai trò là Ngoại trưởng Mỹ. Và gần đây, bà đã chứng tỏ bản lĩnh của mình khi trở thành ứng cử viên nữ đầu tiên trong lịch sử thay mặt một chính đảng trong cuộc đua trở thành Tổng thống thứ 45 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ

{keywords}
Bìa cuốn sách Những chọn lựa khó khăn

Những chọn lựa khó khăn là tập hồi kí về sứ mệnh cùng với những sự kiện trong bốn năm làm ngoại trưởng của bà Clinton. Với những chính sách ngoại giao khôn khéo nhưng cũng đầy quyết đoán không ai có thể nghi ngờ khả năng của bà, cách bà chống lại những cáo buộc cho rằng bà đã xử lý sai trong cuộc tấn công căn cứ ngoại giao Mỹ ở Benghazi, Libya và sự hối tiếc vô cùng vì đã ủng hộ Tổng thống George W. Bush tiến hành cuộc chiến ở Iraq. Cuốn sách cho ta thấy vai trò của bà Clinton trong các sáng kiến ngoại giao và những cuộc khủng hoảng đã định hình nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Obama - chiến lược xoay trục sang châu Á, Afghanistan dậy sóng năm 2009, và sự "điều chỉnh" với nước Nga, phong trào Mùa xuân Ảrập, "vấn đề nan giải" Syria - được kể từ góc nhìn của một nhà ngoại giao Mỹ, rất Mỹ.

Có thể nói, Những chọn lựa khó khăn không chỉ là hồi ký đầy tự hào về sự nghiệp ngoại giao của bản thân bà Hillary Clinton, mà còn là một tác phẩm để ca ngợi nước Mỹ và mọi hoạt động của Mỹ trên trường quốc tế khiến cho ngay cả những trang sử đẫm máu nhất của bất cứ điểm nóng xung đột nào cũng quy về cuộc chiến đấu vì tự do, vì quyền con người mà Mỹ xem mình là vùng đất tối hậu để hiện thực hóa khát vọng tự do của loài người.

Những chọn lựa khó khăn của Hillary Clinton ra mắt bản tiếng Việt thời điểm này của năm 2016 cung cấp cho bạn đọc thêm một góc nhìn thận trọng để nhìn nhận các sự kiện chính trị và tham vọng của nước Mỹ nói chung và bản thân chính trị gia Mỹ nói riêng. Những câu chuyện từ người trong cuộc là một ngoại trưởng Mỹ sẽ hơn bao giờ hết, cho người đọc Việt Nam cái nhìn tỉnh táo về chính trị ngoại giao và mục đích thực sự đằng sau mỗi động thái của siêu cường Mỹ.

An Nhiên