Giải thưởng sáng tác truyện đồng thoại Eneos & Mogu (Đóa hoa đồng thoại) lần thứ ba vừa tổng kết, trao giải tại Hà Nội, với sự tham dự và phát biểu của ông Yamada Takio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

Cuộc thi nhằm tạo động lực cho các tác giả người Việt sáng tác truyện cho thiếu nhi Việt Nam, do dự án Mọt sách Mogu và quỹ Bắc cầu tổ chức, với thành phần giám khảo gồm các nhà văn Việt Nam và Nhật Bản.

{keywords}
Phan Ngọc Đại Ngọc (học sinh lớp 3 Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm ở TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đã giành giải nhất hạng mục Tiểu học.

Với 3 hạng mục: Tiểu học, Trung học cơ sở và Tự do, ban tổ chức đã trao 3 giải nhất, 6 giải nhì, 9 giải ba và 6 giải khuyến khích. Bé Phan Ngọc Đại Ngọc (học sinh lớp 3 Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm ở TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) đã giành giải nhất hạng mục Tiểu học với truyện ngắn ''Những hạt mưa đi đâu?''.

Hội đồng Ban giám khảo đều thống nhất, đọc truyện của Đại Ngọc nhiều người sẽ khó tin đó là truyện của một bé mới 8 tuổi, cốt truyện hấp dẫn, giàu hiểu biết về thiên nhiên, ngữ pháp và hành văn quá mượt mà.

{keywords}
Ban tổ chức đã trao 3 giải nhất, 6 giải nhì, 9 giải ba và 6 giải khuyến khích.

Lần đầu tiên viết truyện và dự thi đã giành giải nhất, nhưng điều này không quá bất ngờ với mẹ Đại Ngọc và các giáo viên ở trường của bé bởi Ngọc là "ngôi sao" trong mắt họ từ lâu, không những học giỏi mà còn liên tục mang về cho nhà trường rất nhiều giải thưởng, huy chương trong các cuộc thi hát, hùng biện tiếng Anh…

Giải nhất hạng mục Trung học cơ sở thuộc về Phùng Thị Phương Anh, 14 tuổi, ở Hà Nội với truyện Ngôi sao và mặt trời. Phương Anh cũng đồng thời giành giải xuất sắc nhất của cuộc thi. Phương Anh sẽ tham dự lễ trao giải của Giải thưởng Đóa hoa đồng thoại diễn ra tại Nhật Bản trong thời gian tới, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 khả quan hơn.

Giải nhất hạng mục Tự do thuộc về Võ Lê Tú Anh (29 tuổi, ở TP.HCM) với truyện Cột đèn tổ chim. Ngoài ra, ông Đặng Hồng Thái, 81 tuổi, ở Hà Nội, được trao phần quà dành cho người cao tuổi nhất tham gia dự thi.

{keywords}
Học sinh lớp 3 giành giải nhất cuộc thi 'Đoá hoa đồng thoại'

Không chỉ có các đề tài về Covid-19, một số em nhỏ ở ngôi làng từng phải cách ly là thôn Sơn Lôi (tỉnh Vĩnh Phúc) cũng tham gia dự thi, trong đó một em được trao giải khuyến khích, là em Lê Nguyễn Thu Hương, 11 tuổi, với truyện Những quả trứng thần kỳ.

Tình Lê

Cô bé 9 tuổi hiếu động đoạt giải nhất thi viết văn 'Đóa hoa đồng thoại'

Cô bé 9 tuổi hiếu động đoạt giải nhất thi viết văn 'Đóa hoa đồng thoại'

Bùi Mai Khuê - cô bé 9 tuổi luôn khiến bố mẹ đau đầu vì nghịch ngợm vừa đạt giải nhất thi viết văn "Đoá hoa đồng thoại".