Hồi xưa, tôi đọc sách để dễ ngủ

- Anh chia sẻ một chút thói quen đọc của mình? 

Tôi chỉ mới đọc sách trong thời gian gần đây. Hồi xưa, tôi rất ít đọc, cứ cầm sách lên là buồn ngủ, hai mắt díp lại, chính xác là đọc sách cho dễ ngủ. Khi ấy, tôi hay đọc sách thiếu nhi, truyện dài tập, tiểu thuyết tình cảm lãng mạn... nói chung giải trí là chính.

Sau này, khi nghiêm túc với việc đọc, tôi mới bắt đầu đọc rộng ra các thể loại khác, đặc biệt là sách kinh doanh. Tôi đọc rất nhiều, không nhớ hết bao nhiêu cuốn. Thú thật, tôi đọc tùy hứng lắm. Hôm nào vui, tôi chọn đọc sách nội dung nhẹ nhàng, không nặng đầu óc. Ngược lại, những sách chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc sống hoặc khơi gợi đam mê cần một tâm thế đọc thực sự sẵn sàng tiếp thu.

{keywords}
 

- Trong cuốn tự truyện, anh từng kể về tuổi thơ nhiều sóng gió, phải phiêu bạt khắp nơi nên không có điều kiện học hành tới nơi tới chốn như bao người khác. Việc đọc sách bổ sung, hỗ trợ kiến thức cho anh thế nào?

Đọc sách cung cấp rất nhiều kiến thức cho con người. Tôi tin mỗi cuốn sách là sự chắt lọc tinh hoa của khối óc người viết nên nó. Tôi là người đọc sẽ tiếp thu những tinh hoa ấy, biến thành của mình. Chúng ta không thể tự nhiên có hiểu biết nên đọc là phương pháp cơ bản nhất để lấy kiến thức từ người đi trước đã tìm hiểu nó.  

- Khoảnh khắc nào, anh nhận ra rằng sách thực sự hữu ích với mình?

Cá nhân tôi nhận được nhiều điều hữu ích, không riêng gì với tư cách ca sĩ hay người kinh doanh. Chẳng hạn, khi tôi trả lời phỏng vấn bạn đây, nếu đọc nhiều sách sẽ có nhiều câu chữ để trả lời hơn chẳng hạn! Hoặc khi tham gia talkshow, người đọc nhiều sẽ có kiến thức sâu rộng, nói chuyện cũng thu hút hơn. Tôi nhìn nhận mọi thứ rất thực tế. Tôi cũng rất thích đọc sách để thu lấy kinh nghiệm kinh doanh, các bài học về lối sống, ứng xử.

- Một người đi nhiều quốc gia, trải nghiệm thực tế nhiều, vốn sống phong phú như anh có còn cần đến sách - thứ được cho là "kiến thức lý thuyết"?

Việc đi nhiều giúp tôi có trải nghiệm thực tế, vốn sống phong phú hơn. Bạn đọc lý thuyết bằng trí tưởng tượng, không phải lúc nào cũng có dịp sờ nắm, nhìn ngắm, cảm nhận bằng trực quan. Vì vậy, hễ có cơ hội là tôi tự mình đi trải nghiệm những gì từng đọc qua sách báo.

Tôi tin rằng bất cứ ai trong chúng ta đều cần song hành giữa lý thuyết và thực tiễn. Chắc chắn, sách là người bạn kiến thức không thể thiếu. Bạn không thể giỏi mọi thứ và tôi cũng vậy. Chúng ta hãy cùng nhau đọc sách, chia sẻ cho nhau, sự cho đi và nhận lại sẽ giúp mỗi người hoàn hảo hơn.

{keywords}
Tủ sách trong nhà 20 tỷ của Hồ Quang Hiếu.

Tôi thích sách của ông Donald Trump

- Một số KOLs có lượng người hâm mộ đông đảo nói rằng xã hội bây giờ chỉ cần tiền, chỉ cần kiếm được tiền là được, việc đọc nhiều hay học giỏi không cần thiết. "Ca sĩ đại gia" Hồ Quang Hiếu quan điểm thế nào?

Trong cuộc sống, không ai không cần tiền để sống cả. Nhưng thực tế rằng, khi có tiền, con người lại có xu hướng cần kiến thức! Họ học hỏi nhiều thứ từ cách giao tiếp, cách đối nhân xử thế... thậm chí để giữ tiền cũng cần có kiến thức. Nói chung, ai cũng phải đọc, học thêm nhiều, tiền không đứng trên tất cả. Cá nhân tôi cho rằng nhân cách quan trọng hơn tiền bạc và việc trui rèn nhân cách cũng phải qua sự học hỏi mỗi ngày.

{keywords}
Hồ Quang Hiếu từng có quá khứ bất hảo được kể trong cuốn tự truyện "Đổi thay". Sách góp phần giúp anh bù đắp kiến thức, rèn giũa đạo đức để trở thành người tử tế, có cống hiến cho xã hội.

- Một lời khuyên, kinh nghiệm nào đó từ anh để truyền cảm hứng đọc đến khán giả?

Tôi mong mọi người hãy cố dành thời gian để đọc sách hàng ngày. Sách là nguồn kiến thức vô tận mà người đi trước đã từng trải để đúc kết lại cho chúng ta. Có những người mất cả một đời để viết nên một quyển sách. Mỗi ngày trôi qua, chúng ta đều có ít hoặc nhiều thời gian rảnh rỗi. Chúng ta có thể bớt chút thời gian đi chơi, lướt mạng để đọc sách. Tôi đã hình thành thói quen đọc sách và đây là thói quen rất hữu ích. Kiến thức nào đã tiếp thu sẽ mãi mãi là của mình, không bị mất đi.

- Anh đang đọc cuốn sách nào gần đây và nó ra sao?

Là người kinh doanh, tôi thường đọc các sách truyền cảm hứng của ông Donald Trump, nhất là cuốn Nghệ thuật đàm phán.

4 cuốn sách ca sĩ Hồ Quang Hiếu khuyên độc giả VietNamNet nên thử trải nghiệm một lần trong đời: Đắc nhân tâm (Dale Carnegie); Thép đã tôi thế đấy! (Nikolai A.Ostrovsky); Tỷ phú bán giày (Tony Hsieh) và Nhà giả kim (Paulo Coelho).

Hồ Quang Hiếu hát 'Con bướm xuân'

Cẩm Loan

'Nhà thơ triệu bản' Phong Việt: Tôi không thể sống bằng viết thơ

'Nhà thơ triệu bản' Phong Việt: Tôi không thể sống bằng viết thơ

"Tôi không thể sống bằng việc viết sách! Ngay cả khi tôi muốn kiếm sống bằng việc sáng tác vẫn là điều bất khả vì khoản thu nhập từ việc xuất bản ở Việt Nam là cực kỳ ít ỏi", nhà thơ Phong Việt nói.