Hạnh phúc vĩnh hằng xuất phát từ hai chữ "biến mất", hay nói cách khác là "buông bỏ".

Bộ sách quý về 22 ngôi đình chùa tiêu biểu của Việt Nam

Sách kinh điển về môi trường từng gây chấn động thế giới

'Balo trên thảm đỏ' hé lộ nhiều chuyện hậu trường showbiz

Hạnh phúc đối với một người có thể xuất phát từ việc gia đình êm ấm, có công việc ổn định, thu nhập khá, đạt được thứ mình muốn...

Dù vậy, trong bộn bề cuộc sống, dù có ở đâu và xuất phát điểm như thế nào, trong quá khứ hay hiện tại, lúc này lúc khác thì con người đều sợ hãi hay lo lắng sẽ mất đi những thứ mình đang có. 

{keywords}
Tác giả Ajahn Brahm cho rằng hạnh phúc vĩnh hằng xuất phát từ hai chữ "biến mất".


Tuy nhiên, Ajahn Brahm lại cho rằng hạnh phúc đến từ sự biến mất. Đây cũng chính là nội dung cốt lõi trong cuốn sách cùng tên của vị tu sĩ phương Tây này. Ngay trong lời dẫn nhập của cuốn sách mới này, tác giả Ajahn Brahm đã viết: “Đừng đọc quyển sách này nếu bạn muốn là một ai đó, bởi vì nó sẽ biến bạn thành không ai cả, một thứ vô ngã”.

Vô ngã được coi là giáo lý cốt lõi của Phật giáo và không có “bản ngã” hay cái tôi thì con người mới đạt tới ý nghĩa của một cái gì đó vĩnh cửu. Tuy nhiên, sự thật là trong bản thân con người cũng tồn tại “ngũ uẩn”, bao gồm hình thức, cảm giác, nhận thức, hình thành tinh thần và ý thức. Những thứ này tác động, tạo nên đặc điểm, tính cách của mỗi người.

Theo Ajanhn Brahm, khi chúng ta dứt bỏ cái gì đó, dứt bỏ thật sự thì nó biến mất. Sự thật là người hạnh phúc đúng nghĩa là người đánh mất tất cả mọi thứ. Nghe có vẻ trừu tượng nhưng nôm na của sự biến mất chính là “buông bỏ”.

Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải ai cũng biết làm thế nào để “biến mất” hay đạt được tới “vô ngã”. Trong cuốn sách thấm đượm tinh thần và giáo lý của Phật pháp, không nói về những thứ xa vời mà Ajahn Brahm chia sẻ về thiền định, hành trình giác ngộ, hay những vấn đề mà thiền sinh phải đối mặt và trải qua trong quá trình thiền định, rất chân thực, được thể hiện rất tự nhiên như một câu chuyện, bài giảng và xen lẫn trong đó là những điển tích, lời dạy của Đức Phật.

Bể khổ, tâm ân định, chánh niệm tâm và thân, tu luyện chánh niệm, chế ngự tham và sân, hay cho phép tôi “biến mất”,... là một trong những nội dung vô cùng thú vị trong cuốn sách “Hạnh phúc đến từ sự biến mất” của Ajanhn Brahm.

{keywords}
Học cách “biến mất” sẽ giúp bạn sống trọn với những gì đang có ở hiện tại. 


Đừng trở thành “tù nhân” của quá khứ. Dù biết quá khứ đã qua nhưng thực tế hầu hết mọi người đều là “tù nhân” của quá khứ. Trong lúc vui hay buồn, chúng ta thường tự ràng buộc, gắn bản thân mình với những thứ vướng mắc trong quá khứ. Nhưng mọi người có thể chọn cách buông bỏ, làm mờ hay biến mất. Bỏ đi những thứ đố kỵ, những thứ giam hãm, những thứ khiến ta gục ngã.

Hoặc câu chuyện thú vị về “tâm trâu nước” cũng cho chúng ta thấy khi tâm bất an thì hãy cứ mặc kệ nó và đừng cố níu kéo, ngăn chặn hay kiểm soát nó. Và chỉ khi tâm an định, bạn sẽ nhận ra được nhiều điều thú vị, cảm nhận sự an lạc,...

Hãy khoan đọc cuốn sách “Hạnh phúc đến từ sự biến mất” khi bạn muốn trở thành một ai đó vì đây là những mô tả cách làm thế nào để biến mất cho dù bạn là ai. Ajanhn Brahm viết, khi tất cả những thứ hợp thành con người bạn cũng biến mất thì trạng thái đó mới chính là hạnh phúc vĩnh hằng.

Học cách “biến mất” sẽ giúp bạn sống trọn với những gì đang có ở hiện tại, khiến bản thân trở nên an nhiên, tâm định và cảm nhận được niềm hạnh phúc an lạc cũng như lan tỏa được những giá trị ấy tới những người xung quanh bạn.

Ajahn Brahm sinh năm 1951 tại London, Anh. Với niềm yêu thích đối với đạo Phật và thiền định ngay từ khi còn nhỏ tuổi, ông đã quyết định đến Thái Lan sau khi tốt nghiệm Đại học Cambridge, và trở thành một thầy tu.

Trải qua nhiều năm tìm hiểu, tu tập, am hiểu về Phật pháp, hiện tai, Ajahn Brahm là trụ trì của tu viện tu viện Bodhiyama (Giác Thừa) và là Giám đốc Tâm linh của Hiệp hội Phật giáo Tây Úc. Ngoài “Hạnh phúc đến từ sự biến mất”, Ajahn Brahn còn là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng về Phật giáo hay thiền định như "Tâm Từ", "Mở cửa trái tim", "Buông",... được đông đảo bạn đọc đón nhận.

Tình Lê

Đời thăng trầm và phút cận tử không thể quên của NSƯT Vũ Thành Vinh

Đời thăng trầm và phút cận tử không thể quên của NSƯT Vũ Thành Vinh

Đang ở đỉnh cao sự nghiệp, được ưu ái gọi là “Ông trùm Boléro” thì đạo diễn/NSƯT Vũ Thành Vinh bất ngờ có một trải nghiệm cận tử lần đầu tiên trong đời. Đó là lần anh đã đặt một chân sang bên kia thế giới…

Nhặt lại tháng ngày rơi cùng nhà thơ Trần Trương

Nhặt lại tháng ngày rơi cùng nhà thơ Trần Trương

Tập thơ Nhặt lại tháng ngày rơi của tác giả Trần Trương vừa mang phong cách lãng mạn lại vừa chứa đựng hiện thực phê phán, nhưng trên hết, hồn thơ của anh đậm tính nhân văn, lay động tâm hồn người đọc.

Hồi ký của vợ chồng cựu tổng thống Mỹ Obama xuất bản tại Việt Nam

Hồi ký của vợ chồng cựu tổng thống Mỹ Obama xuất bản tại Việt Nam

Cùng với việc giành bản quyền xuất bản hồi ký Becoming của Michelle Obama, First News – Trí Việt cũng giành được quyền xuất bản cuốn hồi ký cựu Tổng thống Barack Obama, dự kiến sẽ ra mắt bạn đọc Việt Nam cuối năm 2019.