Đây là cuốn sách mà tác giả đã viết trong thời gian 2 tuần giãn cách xã hội vì dịch Covid-19. Tác giả Dy Khoa đã kể về câu chuyện 11 năm trước dương tính với cúm A/H1N1 và động viên mọi người vượt qua dịch bình tĩnh với dịch bệnh.

{keywords}
Tác giả Dy Khoa giao lưu tại sự kiện.

Kể về câu chuyện của mình, tác giả Dy Khoa chia sẻ hình ảnh mà anh nhớ nhất, cảm động nhất giúp anh làm ra cuốn sách này không ai khác chính là mẹ của mình. "Thời điểm đó tôi bị sốt rất cao. Khi tôi bị sốt, mẹ đưa tôi đi tìm bác sĩ. Mẹ làm mọi cách để tìm thuốc chữa cho tôi. Đến bệnh viện đa khoa của tỉnh, bác sĩ yêu cầu tôi nhập viện ngay lập tức. Sau khi tôi nhập viện, chị y tá nói với tôi rằng mẹ đã khóc rất nhiều, những chi tiết đó làm tôi nhớ hoài.

Phần một của cuốn sách tôi cũng có nhắc đến câu chuyện về những y bác sĩ, về việc họ nhiệt tình như thế nào, họ chăm sóc mình ra sao. Bên trong bệnh viện không phải không gian lạnh lẽo, trong đó có rất nhiều tình thương. Tôi đã có rất nhiều người bạn. Tôi cảm ơn những người đã giúp đỡ tôi trong khoảng thời gian tôi nằm viện. Sau lần bị cúm A/H1N1 đã làm tôi thay đổi cách nhìn nhận về cuộc sống, giúp tôi biết quan tâm và yêu thương mọi người nhiều hơn.

Đến phần hai của sách, tôi và nhiều người may mắn không bị nhiễm Covid-19 nhưng luôn ở trong tâm thế lo lắng, không biết nếu bị dương tính sẽ như thế nào? Ở những thời điểm khó khăn, con người sẽ biết mình thực sự cần thiết làm gì, tạm buông bớt những chuyện không cần thiết để thích nghi. "Ai cũng có những ký ức để nhớ. Nó đẹp đẽ hay xấu xí không quan trọng. Quan trọng là nó làm ta trưởng thành hơn", Dy Khoa chia sẻ.

{keywords}
Đi qua hai mùa dịch - cuốn sách đầu tiên của Dy Khoa.

Ờ một góc nhìn khác, Dy Khoa chia sẻ về đội ngũ y bác sĩ. Thật ra họ cũng chỉ là con người bằng xương bằng thịt, việc chọn nghề y vừa là sứ mệnh vừa là áp lực về tâm lý. Họ cũng có rất nhiều trăn trở với nghề, có những quyết định thép trước những giây phút sinh tử mà người nhà bệnh nhân đặt niềm tin vào họ. Nhưng không phải lúc nào bệnh nhân cũng may mắn vượt qua cửa sinh tử. Bác sĩ cũng có nhiều nỗi buồn không đếm xuể, cũng không thể chia sẻ. Tác giả cứ nhớ mãi câu nói của một bác sĩ cấp cứu mình quen biết từng nói: "Thật ra mình cũng muốn khóc lắm. Nhưng ca nào cũng khóc thì không còn sức để làm việc".

{keywords}
Thông điệp mà tác giả muốn nhắn nhủ là mọi người sẽ sống tích cực hơn, lạc quan hơn.

"Một lần nữa, xin lưu ý đặc biệt với mọi người rằng cuốn sách này không phải là tài liệu y khoa vì tôi thấy rất nhiều người lầm tưởng đây là cuốn sách y tế. Đây chỉ là cuốn sách ghi chép của một chàng trai năm 2020 nhìn về mùa dịch trước và những câu chuyện xung quanh dịch mà anh ấy muốn chia sẻ với mọi người bằng một tinh thần lạc quan, tích cực nhất", tác giả lưu ý.

Thông điệp mà Dy Khoa muốn nhắn nhủ là hi vọng mọi người sẽ sống tích cực hơn, lạc quan hơn, chấp nhận để vượt qua những khó khăn, giúp bản thân mình trưởng thành hơn và để làm phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình. Hãy chăm sóc thật tốt sức khỏe của mình và kiểm soát cơ thể! 

Dy Khoa tên thật là Nguyễn Hoàng Anh Khoa, hiện làm việc trong ngành truyền thông tại TP.HCM. Bên cạnh đó, anh còn thường xuyên cộng tác bài viết với các báo, tạp chí Việt Nam. Dy Khoa là một cái tên khá quen thuộc trong cộng đồng đam mê xê dịch thông qua các câu chuyện và góc nhìn khác biệt. Anh có gần 10 năm làm việc trong lĩnh vực báo chí và truyền thông. 

 Tình Lê

Nhật ký thời chiến Việt Nam - nguồn sử liệu quý để đưa vào giảng dạy

Nhật ký thời chiến Việt Nam - nguồn sử liệu quý để đưa vào giảng dạy

Bộ sách này là nguồn sử liệu quý cho những giáo viên dạy sử để bổ sung những kiến thức đang còn thiếu mà trong giáo trình hiện nay không có.