PGS.TS Nguyễn Chu Hồi sẽ giao lưu với độc giả chủ đề: "Bảo vệ chủ quyền Biển đảo và trách nhiệm của chúng ta" tại Hội sách trực tuyến quốc gia 2020. Độc giả đăng ký tham gia toạ đàm trực tuyến tại trang book365.vn.

{keywords}
Giao lưu trực tuyến với PGS.TS Nguyễn Chu Hồi về chủ đề biển đảo

PGS, TS Nguyễn Chu Hồi là một nhà khoa học nặng lòng với biển, đảo. Ông có nhiều công trình lớn nghiên cứu về khoa học và quản lý biển. Những đóng góp của ông đã giúp nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế hiểu đúng, hiểu sâu về biển, đảo Việt Nam, góp phần tôn thêm giá trị của biển, đảo trong sự nghiệp phát triển của đất nước.

PGS, TS Nguyễn Chu Hồi chia sẻ: "Tôi không sinh ra ở vùng biển nhưng cả cuộc đời tôi gắn bó với biển, nghiên cứu và giảng dạy về biển. Biển cứ cuốn hút tôi từ khi còn trẻ và chắc đến tận lúc không thể làm việc được nữa mới đành "nằm yên nghĩ về biển". Sinh ra và có thời thơ ấu bên ven bờ sông Hồng, hàng ngày ngắm nhìn dòng sông chảy về xuôi khiến tôi luôn nghĩ về miền tận cùng của dòng sông. Sau này ở trường đại học, tôi được học về khoa học trái đất, về biển. Lúc làm tiến sĩ ở Ba Lan, tôi thực hiện đề tài về vùng cửa sông-nơi gặp gỡ đất với biển. Đúng là cơ duyên đã dẫn tôi từ sông ra biển lớn.

Nói đúng ra, biển và giờ là đại dương cuốn hút tôi, tạo cho tôi nguồn cảm hứng lớn. Nên tôi luôn phải đọc, tìm tòi, viết, đi thực tế và đi nói chuyện về biển Việt Nam cả trên thế giới và trong nước, và càng thấy đại dương mênh mông, biển rộng dài, quan trọng và giàu đẹp với nhiều bí ẩn khoa học. Hiểu biển và đại dương không thấu dù tôi đã cố gắng gần hết cuộc đời theo đuổi nghiệp biển. Vì thế, tôi phải tranh thủ truyền cảm hứng biển cho lớp trẻ, hy vọng có lớp người thừa kế sự nghiệp lớn của đất nước; lại còn đi nói cho xã hội hiểu, nhân dân hiểu đúng và sâu sắc về biển”.

{keywords}
PGS, TS Nguyễn Chu Hồi là một nhà khoa học nặng lòng với biển, đảo.

PGS.TS Nguyễn Chu Hồi là Ủy viên Thường vụ Hội nghề cá Việt Nam kiêm Phó ban Tuyên truyền; Uỷ viên thường vụ Hội Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội Thiên nhiên và Môi trường biển; Thành viên Ban chỉ đạo Diễn đàn Đại dương toàn cầu (GOF); nguyên Phân viện trưởng Phân viện Hải dương học tại Hải Phòng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế và Quy hoạch thủy sản, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam; Nghiên cứu viên cao cấp, nguyên giảng viên Đại học quốc gia Hà Nội; nguyên Trưởng Tiểu ban ASEAN về KH&CN biển và Trưởng Nhóm ASEAN về Môi trường biển và vùng ven bờ"

PGS.TS Chu Hồi đã xuất bản gần 50 đầu sách thuộc các lĩnh vực: khoa học về biển, đảo; bảo vệ chủ quyền biển đảo; Môi trường; Biến đổi khí hậu biển,...trong đó có: An ninh môi trường và hòa bình ở Biển Đông: Tuyên truyền việc thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ trong lĩnh vực biển (NXB Thông tin và Truyền thông, 2016). Quản lý bền vững biển đảo Việt Nam (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2018). Chiến lược bảo vệ an ninh chủ quyền biển, đảo và phát triển bền vững kinh tế biển, đảo Việt Nam (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2019). Tài nguyên môi trường và chủ quyền biển đảo Việt Nam (NXB Chính trị quốc gia, 2020). Cơ sở tài nguyên và môi trường biển (NXB Đại học Quốc gia Hà Nội).

Tình Lê

'Báo chí, xuất bản là vũ khí bảo vệ chủ quyền dân tộc'

'Báo chí, xuất bản là vũ khí bảo vệ chủ quyền dân tộc'

TS.Trần Công Trục khẳng định như vậy trong cuộc giao lưu với độc giả tại Hội sách trực tuyến quốc gia 2020.