Giải thưởng Sách quốc gia do Bộ TT&TT, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức. Phát triển từ Giải thưởng Sách Việt Nam, qua nhiều năm, đã trở thành giải thưởng uy tín của ngành xuất bản, tôn vinh sách giá trị và người làm sách. 

Giải thưởng Sách quốc gia được tổ chức hàng năm, trao giải cho những cuốn sách hoặc bộ sách có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, thẩm mỹ của những tác giả, dịch giả và người làm công tác xuất bản, đồng thời góp phần phát hiện, lưu giữ và giới thiệu tác phẩm có ý nghĩa đến với đông đảo bạn đọc.

Nhiều cá nhân là tác giả, dịch giả và biên tập viên những cuốn sách đoạt giải trong năm 2020 đều cho rằng đây là giải thưởng uy tín của toàn ngành, khích lệ người làm sách cố gắng hơn nữa để tạo ra những tác phẩm tốt.

{keywords}
Giải A - Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 3 do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao.

Giải Sách quốc gia lần thứ tư nhận được 284 tên sách (bao gồm 365 cuốn) của 47 nhà xuất bản gửi tới tham dự xét giải. Trước đó, Hội đồng Sơ khảo chia ra làm năm tiểu ban xét giải, gồm: Tiểu ban sách Chính trị, kinh tế; Khoa học xã hội và Nhân văn; Khoa học tự nhiên và Công nghệ; Văn hóa, văn học và nghệ thuật, Thiếu nhi. Các tiểu ban đã tìm ra những cuốn sách có giá trị vào vòng chung khảo. Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư dự kiến được trao vào ngày 12/11.

Thái Hà Books là đơn vị hằng năm tích cực lựa chọn sách để tham dự Giải thưởng sách quốc gia. Năm 2020, đơn vị này có ba cuốn sách được trao giải: Vào bếp nấu ăn, săn ngay điểm tốt của tác giả Phan Hồ Điệp và Đỗ Xuân Thảo (giải C), Nghệ thuật và nghệ nhân vùng kinh thành Huế (giải C) và Mặt trái của công nghệ (giải B).

Bà Phạm Thuỷ - Giám đốc Đối ngoại truyền thông, Thái Hà Books thừa nhận việc đoạt Giải thưởng Sách quốc gia đã góp phần không nhỏ đưa những cuốn sách này đến với nhiều bạn đọc hơn. Chỉ ngay khi những cuốn sách này được công bố đêm trao giải thì lượng tìm kiếm trên Fanpage của Thái Hà Books và số lượng người tìm mua tăng mạnh. 

"Cuốn sách Nghệ thuật và nghệ nhân vùng kinh thành Huế khi mới xuất bản, số lượng bán chỉ đạt ở mức trung bình. Ngay sau khi được trao Giải thưởng Sách quốc gia, doanh số đã tăng tới 150%. Đến nay, gần 4.000 bản đã được bán ra. Phải khẳng định rằng Giải thưởng Sách quốc gia đã mang lại những hiệu ứng rất tốt, nó giúp độc giả lựa chọn được những cuốn sách phù hợp, có giá trị", bà Thủy chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Kim Thoa - Giám đốc Tân Việt Books, kể từ khi nâng tầm Giải Sách hay, Sách đẹp lên Giải thưởng Sách quốc gia, đây là một trong những giải thưởng uy tín nhất toàn ngành xuất bản vì đã chọn lọc các tác phẩm có nội dung giàu giá trị tri thức và tính thẩm mỹ cao, qua đó, tôn vinh tác giả, dịch giả và đội ngũ làm sách.

Bà Thoa cho rằng, bên cạnh việc tôn vinh những cuốn sách có giá trị và người làm sách, nhiều năm nay, Giải thưởng sách quốc gia còn có ý nghĩa to lớn đó là lan tỏa văn hóa đọc. Việc báo chí truyền thông đưa tin dày đặc về giải thưởng này vô hình chung khiến bạn đọc được "đánh thức", khiến họ tìm đọc và quan tâm hơn tới việc đọc sách nhiều hơn. Nhiều cuốn sách đoạt giải góp phần định hướng nhận thức tình cảm của số đông bạn đọc. 

Tình Lê

Bộ sách khơi dậy trí tuệ và tâm hồn con trẻ

Bộ sách khơi dậy trí tuệ và tâm hồn con trẻ

Vợ chồng tác giả Kubota Kayoko đã viết nhiều sách về nuôi dạy trẻ, tính tới nay loạt sách của họ đã bán được 360.000 bản tại Nhật và bán bản quyền cho nhiều quốc gia trên thế giới.