Chuyện của anh em nhà Mem và Kya của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam (NXB Trẻ phát hành) vừa được trao giải B trong Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 4. Cuốn sách là những câu chuyện được viết trong niềm vui của tác giả với hai cháu nhỏ tên Mem và Kya. Các chi tiết trong câu chuyện của trẻ em được thể hiện tinh tế, trong trẻo và hấp dẫn.

Chia sẻ với VietNamNet, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho biết, trong đời ông đã nhận rất nhiều giải thưởng nhưng giải thưởng lần này khiến ông cảm thấy hồi hộp và mang nhiều cảm xúc kỳ lạ nhất. Bởi, cuốn sách viết về hai cháu của tác giả - Mem và Kya nên khi nhận giải, tác giả có cảm giác giải thưởng được trao cho chính tuổi thơ của mình.

{keywords}
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận giả Giải B Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 4. 

Trong cuốn sách này, có đoạn nhà thơ Nguyễn Quang Thiều viết: "Đây là cuốn sách quan trọng nhất và hạnh phúc nhất trong số các cuốn sách đã viết". Lý giải về điều này, ông nói: "Ở đây, tôi viết về những người thân ruột thịt. Khi viết, tôi được sống trong một thế giới trong trẻo và đầy trí tưởng tượng. Cuốn truyện không mang đến những dày vò, trăn trở về số phận, bất bình trong xã hội như những tác phẩm khác. Nó chỉ mang lại cho tôi thứ cảm xúc duy nhất - Hạnh phúc. Xin cám ơn Mem và Kya. Các cháu đã cho tôi được sống những tháng năm đẹp đẽ và hạnh phúc mà chẳng có bất cứ thứ gì có thể làm tan biến".

Niềm hạnh phúc của tác giả tiếp tục nhân lên gấp bội khi ngay trong đêm nhận giải, ông đã quyết định thay mặt hai cháu mình, chuyển số tiền giải thưởng tặng cho một số cháu cùng lứa tuổi với Mem và Kya ở TP.HCM mồ côi cha mẹ vì Covid-19. Ông chỉ giữ lại một chút đủ mua một món quà rất nhỏ cho 3 cháu nội ngoại.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho biết sự liên thông với thế giới bên ngoài cần được chuẩn bị từ nhỏ, nhất là trong giai đoạn 5 năm đầu đời. Chính vì lẽ đó, hàng ngày, ông dành thời gian nhiều nhất là chơi với hai cháu, quan sát, lắng nghe và phải ghi chép lại vì mình già rồi, dễ quên mất. Có những người cháu dù chưa biết nói nhưng ông hiểu được điều chúng muốn truyền tải thông qua tiếng khóc, tiếng u ơ, khi cầm đồ chơi.

"Tôi tiếp cận internet, mạng xã hội, nhìn vào con, cháu mình để hiểu biết về trẻ con, thế giới hiện tại. Nhờ đó, tôi dần thay đổi nhận thức xã hội, thiên nhiên, thế giới.

Nền văn học thiếu nhi ở Việt Nam trong nhiều năm nay có nhiều khoảng trống. Nguyên nhân là chúng ta chưa nhận thức hết được tầm quan trọng, chưa đầu tư đúng mức và sáng tác cho thiếu nhi thực sự rất khó. Ngoài ra, trẻ em ngày nay có nhiều phương tiện giải trí, học tập nên sách cho trẻ cần phải có tính thời đại, nội dung hấp dẫn, tốc độ và mở rộng hơn. Trong khi, nhiều tác phẩm hiện xa rời thiên nhiên, có xu hướng đạo đức hóa bằng văn chương, khô cứng và kém thu hút.

Viết truyện cho thiếu nhi là cơ hội để tôi sống lần nữa với tuổi thơ, giúp tâm hồn thanh khiết hơn và bớt đi những phàm phu cuộc đời. Từ nay đến cuối đời, tôi sẽ dành phần lớn thời gian để viết sách cho những đứa trẻ, cho cháu, chắt của mình", Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.

{keywords}
 

Chuyện của anh em nhà Mem và Kya - kể những chuyện hài hước, dí dỏm với những thắc mắc ngộ nghĩnh của trẻ thơ, qua đó người đọc thấy được những mơ ước lớn lao của trẻ. Tình yêu thương, nhân văn được tác giả lồng vào một cách khéo léo, thông điệp đắt giá được đúc rút từ những điều giản dị..

Chuyện của anh em nhà Mem và Kya là một cuốn sách dành cho gia đình và đặc biệt là trẻ em. Dưới góc nhìn ngây thơ, những đứa trẻ luôn đưa ra rất nhiều câu hỏi trẻ con cho những người xung quanh "Sao quê nội của người này lại là quê ngoại của người kia?", "Tại sao người ít tuổi hơn lại là anh nhỉ?", "Sao mình không có mặt trong ngày cưới của bố mẹ?"... những câu chuyện của hai đứa trẻ được người ông của mình – người thư ký trung thành ghi lại với lời văn giản dị dí dỏm đem đến những bất ngờ cho các bạn đọc.

Những câu chuyện giản dị hằng ngày trong gia đình được Mem và Kya quan sát dưới góc nhìn trong trẻo, giúp khơi gợi biết bao điều thú vị trong những trải nghiệm mới của mình. Hai đứa trẻ với những câu hỏi tưởng chừng như ngây thơ đơn giản nhưng lắm lúc người lớn lại phải vắt óc suy nghĩ mới có thể trả lời được, nhưng trả lời được cũng sẽ kéo theo vô vàn những câu hỏi khác nối tiếp phía sau.

Viết cuốn sách này, tác giả hy vọng rằng mỗi người chúng ta đều có thể sống với một tâm hồn trong trẻo, biết yêu thương những người xung quanh. Mỗi người trong gia đình cần hiểu được nền tảng giá trị của gia đình truyền thống, biết ơn những người đã nuôi dạy chúng ta và dù thế nào, cũng đừng lãng quên tổ ấm nơi mình đã được bao bọc, chở che trong suốt những năm tháng đầu đời.

Tình Lê

Giải A Sách quốc gia: Thông điệp về sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên

Giải A Sách quốc gia: Thông điệp về sự gắn kết giữa con người và thiên nhiên

Từ một câu chuyện có thật, câu chuyện trong cuốn "Chang hoang dã - Gấu" đã chạm đến vấn đề thời sự đó là bảo vệ môi trường thiên nhiên hoang dã.