Với tình cảm, trách nhiệm và niềm kính yêu đối với Bác, Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị tỉnh Nghệ An phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã xuất bản cuốn sách Hồ Chí Minh – Biểu tượng của hòa bình, tình hữu nghị giữa Việt Nam và thế giới. Cuốn sách nhằm giúp cho mỗi người dân Việt Nam và trên thế giới hiểu hơn về Chủ tịch Hồ Chí Minh trên phương diện là nhà hoạt động quốc tế, nhà ngoại giao thiên tài, biểu tượng của hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc. Cuốn sách cũng vừa đoạt giải B, Giải thưởng sách quốc gia lần thứ 4. 

{keywords}
 

Với hơn 700 hình ảnh tư liệu quý hiếm, cuốn sách được xuất bản bằng hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, gồm 6 phần: Quê hương, gia đình, tuổi trẻ Hồ Chí Minh; Hoạt động quốc tế của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh giai đoạn 1911 – 1945; Hoạt động ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh giai đoạn 1945 – 1954; Hoạt động ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh giai đoạn 1954 – 1969; Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi trong trái tim nhân loại; Kế thừa và phát huy di sản ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mỗi phần của cuốn sách được kết cấu thành hai nội dung Dẫn luận và Tư liệu ảnh. Khối lượng ảnh tư liệu được lựa chọn đưa vào cuốn sách tương đối lớn, trong đó có nhiều ảnh tư liệu mới, tái hiện phong phú, sinh động hoạt động quốc tế, hoạt động ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1911 đến năm 1969.

Cuốn sách cũng dành một dung lượng thích hợp phản ánh tình cảm thắm thiết, sự tôn vinh của bạn bè quốc tế đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự ghi nhận, đánh giá cao những thành tựu to lớn trong quá trình Đảng, Nhà nước và nhân dân ta vận dụng, phát huy di sản ngoại giao của Người.

Trong lời tựa của cuốn sách, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: "Di sản ngoại giao Hồ Chí Minh đã trở thành tài sản to lớn và vô cùng quý giá của Đảng ta, dân tộc ta và nhân loại; là nền tàng tư tưởng của đường lối ngoại giao và vận động quốc tế của Đảng, nhà nước và nhân dân ta. Hiện nay, đất nước ta đang tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và hiệu quả; uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao, đó là thành quả của sự vận dụng và phát triển đúng đắn, sáng tạo tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh và đường lối, chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng và nhà nước Việt Nam". 

Với cách trình bày khoa học dựa trên một khối tư liệu phong phú, nội dung của cuốn sách đã hệ thống, khắc họa sinh động, sâu sắc những hoạt động quốc tế, hoạt động ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh; thể hiện phong phú tư tưởng, nghệ thuật, phong cách ngoại giao đặc sắc của Người; toát lên tình cảm thắm thiết, niềm tin yêu, kính trọng và sự tôn vinh của Đảng ta, dân tộc ta và bạn bè quốc tế với Chủ tịch Hồ Chí Minh".

Tiến sĩ Lê Thị Hiếu - Phó trưởng phòng Văn hoá - Lịch sử, Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn Nghệ An cho biết: "Cuốn sách ra đời sau quá trình nghiên cứu chuẩn bị kỹ lưỡng với hơn 20 cuộc tọa đàm, cùng sự tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia độc lập nhằm hoàn thiện nội dung một cách tốt nhất có thể. Đây là thành quả của Đề án nghiên cứu, sưu tầm, chắt lọc từ hàng ngàn trang tư liệu và tư liệu ảnh hiện lưu trữ tại nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân ở trong và ngoài nước".

Đây là tài liệu quý giá để kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh với những hình ảnh tư liệu quý giá, cuốn sách không chỉ góp phần vào việc tuyên truyền học tập đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà còn gìn giữ, phát huy di sản Hồ Chí Minh trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế. 

Tình Lê 

Giải B Sách quốc gia: Thổi hồn vào câu chuyện môi trường bằng sức sáng tạo

Giải B Sách quốc gia: Thổi hồn vào câu chuyện môi trường bằng sức sáng tạo

Đọc 'Loài Plastic - Khi nhựa trỗi dậy', bạn sẽ choáng ngợp trước khối lượng kiến thức lớn về rác thải nhựa được kể theo một cách khác biệt cùng phong cách thiết kế ấn tượng, độc đáo.