Chang hoang dã - Gấu cuốn sách vừa đoạt giải A, Giải thưởng Sách quốc gia 2021 gửi đi thông điệp mạnh mẽ về giá trị của thiên nhiên, sự sống của Trái Đất và muôn loài. Cuốn sách của tác giả Trang Nguyễn -  người viết tay ngang làm nghề bảo tồn động vật hoang dã.

{keywords}
 

Theo chia sẻ của Trang Nguyễn, cuốn sách ra đời sau 2 năm thai nghén. Để hình thành nên ý tưởng, nội dung cho tác phẩm này là cả một quá trình dài xuất phát từ tình yêu dành cho động vật của cô.

Năm lên 8 tuổi, trong một lần đi học về, cô bắt gặp hình ảnh gấu bị hút mật. Hình ảnh đau đớn ấy khắc sâu, khiến cô mong muốn bảo vệ những loài động vật. Tưởng rằng, đó chỉ là những ước mơ viển vông nhất thời của một đứa trẻ nhưng Trang Nguyễn đã ôm ấp ngọn lửa ấy suốt những năm tháng tuổi thơ và từng bước hành động để có thể thực hiện được ước mơ ấy.

Cô xem tất cả chương trình về động vật hoang dã, cố gắng học thật giỏi tiếng Anh để có thể đọc được tài liệu về động vật hoang dã, chăm chỉ luyện tập mỗi ngày để có cơ thể khỏe mạnh và kiên trì nộp đơn xin làm tình nguyện viên cho các tổ chức bảo tồn quốc tế. Dù bao nhiêu lần thất bại, chưa bao giờ cô nản lòng.

Theo thời gian, Trang Nguyễn lớn lên, trở thành tình nguyện viên trong các tổ chức bảo tồn và nhận ra bảo tồn động vật hoang dã chính là công việc mà cô muốn dành cả đời để theo đuổi.

Để thực hiện dự án sách tranh Chang hoang dã, họa sĩ Jeet Zdung được đích thân tác giả "đặt hàng" và "biệt phái vào rừng" suốt 2 tháng ròng rã. Từ những trải nghiệm có thật trong rừng, qua quá trình quan sát và ký họa động thực vật đã giúp Jeet Zdung cho ra đời hàng trăm bức vẽ nhân vật giàu cảm xúc, biến hóa.

Cuốn sách cũng được nhiều đơn vị xuất bản trên thế giới mua bản quyền. Pan Macmillan, nhà xuất bản hàng đầu Anh, đã mua bản quyền toàn cầu cuốn sách (trừ tiếng Việt tại thị trường Việt Nam). Tác phẩm nhanh chóng được nhiều nhà xuất bản mua lại để phát hành ở các quốc gia như: Penguin random House (Mỹ), Bookdream (Hàn Quốc), Jieli (Trung Quốc), Ayrinti (Thổ Nhĩ Kỳ), Fontini (Na Uy), AST (Nga). Cuối tháng 9, sách đã phát hành tại Anh và Mỹ.

{keywords}
 

Chang hoang dã - Gấu tái hiện khung cảnh thiên nhiên và các loài động vật hoang dã tuyệt đẹp qua 120 bức tranh vẽ tay hoàn toàn bằng màu nước của họa sĩ Jeet Zdung. 

Chang hoang dã - Gấu nói về Sorya, một cô gấu chó được Trung tâm cứu hộ Gấu giải cứu thành công khỏi tay những kẻ buôn bán động vật hoang dã. Sau cuộc gặp gỡ với Sorya, Chang quyết tâm đưa cô gấu chó này trở về với thiên nhiên.

Cuốn sách kể về hành trình của Chang - cô gái nhỏ bé nhưng có ước mơ cháy bỏng và khao khát bảo vệ sự sinh tồn cho những loài động vật hoang dã đang bị đẩy vào bờ vực tuyệt chủng do những tác động xấu của con người.

Cuốn sách không chỉ giúp bạn đọc hình dung về nghề nghiệp đặc biệt, vốn ít dành cho phụ nữ, là bảo tồn động vật hoang dã mà còn ghi lại toàn bộ hành trình xúc động của tình bạn giữa con người và thiên nhiên, cổ vũ chúng ta dám mơ ước và nỗ lực thực hiện những điều nhỏ bé để bảo tồn sự sống cho Trái Đất. 

{keywords}
 

Những hình ảnh tuyệt mỹ của thiên nhiên sẽ khiến độc giả phải trầm trồ, không chỉ thể hiện tài năng của người họa sĩ, nó còn thể hiện được tình yêu và sự trân trọng của họ đối với người mẹ thiên nhiên. Từng chi tiết đều được chăm chút một cách tỉ mỉ, khiến không gian thiên nhiên trở nên sinh động, chân thật và sắc nét.

Độc giả sẽ cảm thấy như đang được dạo bước trên những thảm cỏ mướt xanh, dưới những tán cây rộng lớn, hay đắm mình nơi dòng suối mát lạnh. Có thể lắng tai nghe thấy những thanh âm của nhiều loài động vật sống trong rừng. Không gian đẹp đẽ ấy, sẽ đánh thức nơi bạn những niềm yêu dấu chân thành.

Trang Nguyễn là 1 trong 100 nhân vật nữ tiêu biểu thế giới do BBC bình chọn (năm 2019). Trang Nguyễn tên thật là Nguyễn Thị Thu Trang, sinh năm 1990 tại Hà Nội. Cô là sáng lập và giám đốc điều hành WildAct - tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn động vật hoang dã và môi trường tại Việt Nam từ năm 2013. Ở tuổi 23, Trang nhận học bổng toàn phần của ĐH Cambridge, ngành Bảo tồn Động vật hoang dã.

Tháng 11/2017, Trang Nguyễn có mặt trong Top 5 mục cống hiến xã hội của giải thưởng The Women of Future khu vực Đông Nam Á. Năm 2018, Trang nhận giải Future for Nature – một giải thưởng danh giá dành riêng cho các nhà bảo tồn trên toàn thế giới. Cùng năm này, Trang cũng nhận giải Chiến Binh Xanh do Elle Vietnam bình chọn. Năm 2019, Trang Nguyễn hoàn thành xuất sắc luận án Tiến sĩ ngành Bảo tồn động vật hoang dã tại Anh.

 

Tình Lê

'Chang Hoang Dã - Gấu' đoạt giải A Giải thưởng Sách quốc gia

'Chang Hoang Dã - Gấu' đoạt giải A Giải thưởng Sách quốc gia

Hai cuốn sách "Chang Hoang Dã - Gấu" và "Súng, vi trùng và thép - Định mệnh của các xã hội loài người" đoạt giải A Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 4.