Bộ sách Nhật ký thời chiến Việt Nam gồm 31 tác phẩm của 31 tác giả, trong đó mỗi tác giả trở về từ chiến trường đều có một số phận riêng biệt; mỗi tác phẩm trước khi đến với bạn đọc đều có một hành trình hàng chục năm với bao tình tiết ly kỳ. Sự trở về và hành trình từ những sổ tay di vật - kỷ vật đến bộ sách Nhật ký thời chiến Việt Nam rất khác nhau ấy được chính các tác giả, thân nhân tác giả, nhân chứng lịch sử chia sẻ trong tọa đàm, mang đến nhiều cảm xúc cho những người tham dự.

{keywords}
Buổi toạ đàm mang đến nhiều cảm xúc cho những người tham dự.

Trung tướng, Tiến sĩ khoa học quân sự, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đoàn Sinh Hưởng, Chủ tịch Quỹ Mãi mãi tuổi 20 đánh giá đây là công trình có giá trị cao về nội dung tư tưởng, mang thông điệp về cái đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc. Có thể xem bộ sách Nhật ký Thời chiến Việt Nam như một tượng đài di sản phi vật thể mà các anh hùng liệt sĩ, các cựu chiến binh đã để lại dấu ấn của tâm hồn mình cho thế hệ sau.

Nhà văn, cựu chiến binh Đặng Vương Hưng, chủ biên của bộ sách chia sẻ, có đến 2/3 tác giả góp mặt trong bộ sách này đã không còn nữa, trong đó nhiều người đã ngã xuống ngoài chiến trường, hoặc bị thương và vì di chứng chiến tranh nên đã mất sau khi trở về. Những cuốn sổ tay nhật ký (bản chính hoặc bản sao) nhóm thực hiện bộ sách có được là nhờ thân nhân của các thương binh, liệt sỹ, của những người lính… đã tin tưởng, trân trọng chuyển cho nhóm, trong đó có cả những di ảnh, di bút của người đã khuất. Đó là những di vật thiêng liêng của nhiều gia đình.

{keywords}
 2/3 tác giả góp mặt trong bộ sách này đã không còn nữa.

Cũng trong tọa đàm, câu lạc bộ Trái tim người lính (Soldier's Heart Club) - một diễn đàn của các cựu chiến binh trên mạng xã hội facebook đã công bố cuộc vận động sưu tầm thư và nhật ký được viết trong các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới nhằm bổ sung tư liệu cho bộ sách Những lá thư và nhật ký thời chiến Việt Nam. Đồng thời, câu lạc bộ cũng phát động cuộc thi viết và kể chuyện Tình yêu trong chiến tranh với mục đích phát hiện, tìm kiếm những chuyện tình đẹp, cảm động nhất, đã giúp cho nhiều người vượt qua bom đạn, cái chết và chiến thắng chính mình.

Theo BTC, cuộc thi viết và kể chuyện Tình yêu trong chiến tranh chỉ chấp nhận thể loại người thật, việc thật, mỗi bài viết dài không quá 3.000 chữ kèm ảnh nhân vật, sự kiện hoặc clip kể chuyện (dài không quá 30 phút). BTC sẽ trao 1 giải Nhất (trị giá 10 triệu đồng) và nhiều tặng thưởng có giá trị cho câu chuyện tình được kể hay nhất. Kết quả cuộc sưu tầm và những tác phẩm xuất sắc nhất trong cuộc thi viết và kể chuyện Tình yêu trong chiến tranh sẽ được tuyển chọn, biên soạn vào tập sách Trái tim người lính.

Lễ tổng kết và trao giải thưởng dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 3/2021.

Tình Lê

Tặng 3.000 cuốn sách về phân loại rác thải cho độc giả

Tặng 3.000 cuốn sách về phân loại rác thải cho độc giả

Cuốn sách 'Cùng học về 3R' do Bộ môi trường Nhật Bản biên soạn và phát hành miễn phí.