'Dưới bóng những cô gái đương hoa' là cuốn sách thứ hai trong bộ sách lừng danh 'Đi tìm thời gian đã mất' của nhà văn người Pháp Marcel Proust vừa được Nhã Nam cho ra mắt bạn đọc.

Thanh tra bộ và Cục xuất bản tấn công sách lậu tại Hà Nội

Tại sao Kim Dung lừng lẫy ở châu Á nhưng vô danh tại phương Tây?

Tang lễ nhà văn Kim Dung được tổ chức riêng tư theo di nguyện

Dưới bóng những cô gái đương hoa (À l'ombre des jeunes filles en fleurs) dày gần 600 trang do Dương Tường dịch. Đây là một cố gắng lớn, vì Đi tìm thời gian đã mất nổi tiếng là một bộ sách khó chuyển ngữ.

Vốn là một phần "không tách rời" của Bên phía nhà Swann nhưng vì quá dài, Dưới bóng những cô gái đương hoa từng bị nhà xuất bản Grasser từ chối để cùng tập với Bên phía nhà Swann, và phải 3 năm sau đó, vào tháng 6 năm 1919 mới được nhà Gallimard cho in riêng.

Nhưng ngay lập tức, tác phẩm giành luôn Giải Goncourt năm 1919, đưa Marcel Proust lên hàng những nhà văn nổi tiếng nhất nước Pháp cùng tầm ảnh hưởng lớn lao trong nền văn chương thế kỷ XX.

{keywords}
Dưới bóng những cô gái đương hoa - niềm kiêu hãnh của văn chương Pháp.

 Với những suy ngẫm miên man giàu chất thơ về triết học, nghệ thuật, những phân tích nhạy cảm, tinh tế về tâm lý, hay những suy tư mới mẻ về thời gian cùng một nghệ thuật kể chuyện bậc thầy, sau hơn 100 năm, Dưới bóng những cô gái đương hoa cũng như toàn bộ Đi tìm thời gian đã mất vẫn không ngừng gây ngưỡng mộ, xứng đáng là niềm kiêu hãnh của văn chương Pháp.

Marcel Proust sinh ngày 10/7/1871 ở Paris trong một gia đình tư sản giàu truyền thống văn hóa. Tuy sức khỏe mong manh, Proust vẫn đạt kết quả xuất sắc ở trường trung học. Năm 1893, ông đỗ cử nhân luật; năm 1895, đỗ cử nhân văn chương. Thời gian này, ông bắt đầu lui tới các thính phòng văn chương, tham gia cuộc sống thượng lưu, đi du lịch nhiều nơi. Ông cũng bắt đầu viết, dịch, cộng tác với một số tờ báo, tạp chí.

Marcel Proust mất ngày 18/11/1922 vì viêm phế quản, khi những tập cuối cùng của bộ Đi tìm thời gian đã mất chưa xuất bản.

Tình Lê

Những cuốn sách hay cho mùa Halloween

Những cuốn sách hay cho mùa Halloween

'Những người bạn quái vật tinh nghịch', 'Bí mật sân ga số 13', 'Cô bé có mọi món quà' là những cuốn sách mới phù hợp với nhiều lứa tuổi cho mùa Halloween.

Sự trở lại của 'Vua trinh thám Việt'

Sự trở lại của 'Vua trinh thám Việt'

Tiểu thuyết trinh thám của Phạm Cao Củng là sự khai mở cho thời kỳ vàng son của trinh thám Việt Nam vốn nhiều thăng trầm.

Cuốn sách về một thời thơ ấu 'chất lừ'

Cuốn sách về một thời thơ ấu 'chất lừ'

Cuốn sách mới Đấy là nó nghĩ thế (Just the way she thinks) là những câu chuyện có thật của tác giả về cuộc sống xung quanh khi còn thơ bé. Bằng giọng văn dí dỏm, cuốn hút, tác giả mở ra ký ức lộng lẫy về nhân vật “nó”.