- Đang ở đỉnh cao sự nghiệp, được ưu ái gọi là “Ông trùm Boléro” thì đạo diễn/NSƯT Vũ Thành Vinh bất ngờ có một trải nghiệm cận tử lần đầu tiên trong đời. Đó là lần anh đã đặt một chân sang bên kia thế giới…

Nhặt lại tháng ngày rơi cùng nhà thơ Trần Trương

Mới đây, NSƯT Vũ Thành Vinh có buổi ra mắt cuốn sách “Sự sống giá bao nhiêu?” thấm đẫm nước mắt. Rất nhiều người đã khóc khi nghe anh kể lại hành trình trở về từ cõi chết. Song, họ cũng không khỏi ngạc nhiên khi biết anh – người được gọi là “Ông trùm Boléro” với loạt chương trình ăn khách về Boléro – lại có ngày trở thành tác giả của một cuốn sách.

Trong buổi trò chuyện với VietNamNet, NSƯT Vũ Thành Vinh tràn trề sức sống và năng lượng tích cực dù mới 1 năm trước thôi, gia đình đã từng chuẩn bị hậu sự cho anh. Anh hào hứng nói hàng giờ đồng hồ liền về những thứ mình trải qua, điều mình chiêm nghiệm và những suy tư, trăn trở với nghề.

Biến cố kinh hoàng một năm trước…

{keywords}
Ít ai biết, người đàn ông khỏe mạnh, yêu đời này từng suýt qua đời trên giường bệnh 1 năm trước.

NSƯT Vũ Thành Vinh vẫn nhớ rõ đó là ngày 31/8/2017 - một ngày mùa thu đẹp trời. Lúc đó, anh đến trường quay để tổng duyệt chương trình chung kết gameshow Cười xuyên Việt. Sau buổi tổng duyệt, anh bắt đầu thấy biểu hiện “lạ” trong cơ thể. Chỉ trong vài ngày, cơ thể anh đi từ trạng thái này đến trạng thái khác. Những biểu hiện ban đầu rất đơn giản như mệt mỏi, sốt, ớn lạnh… bỗng ngày một nghiêm trọng. Từ chẩn đoán sốt siêu vi rồi sốt xuất huyết, anh được bác sĩ chỉ định nhập viện.

Tại đây, kết quả chụp phổi cho nam đạo diễn biết rằng phổi của mình đang trong tình trạng nguy cấp, bị một lớp màng trắng phong tỏa. Tối ngày 7/9, phổi của anh đã tổn hại đến 50% và vẫn tiếp tục chuyển biến xấu, có thể nguy hại đến tính mạng. Vợ NSƯT Vũ Thành Vinh, chị Thùy Nga, đã cấp tốc cho anh chuyển viện Chợ Rẫy trong đêm. Quyết định nhanh chóng của người vợ giúp anh được trợ thở kịp thời khi phổi đang chết dần.

Được cấp cứu tại bệnh viện hàng đầu của nước nhưng tình trạng cơ thể anh vẫn cứ xấu dần. Anh được đưa vào Khoa chăm sóc đặc biệt (ICU) trong trạng thái nửa tỉnh nửa mê. Tại đây, chị Nga đã ký các giấy tờ cần thiết để đưa máy thở vào cơ thể chồng mình.

NSƯT Vũ Thành Vinh mô tả phổi của mình trong phim chụp “một màu trắng xóa như bị đóng băng”. Anh đã có 10 giây mất kiểm soát hơi thở. Các bác sĩ đưa vào người anh một liều thuốc cực mạnh như giải pháp cuối cùng. Và anh hoàn toàn mê man.

Trong 3 ngày anh hôn mê, chị Nga đã đi rất nhiều nhà thờ trong thành phố để xin lễ, cầu nguyện cho chồng. Linh mục được mời vào tận bệnh viện để làm nghi thức cho người sắp lìa cõi thế. Nhiều người thân quen gửi email, tin nhắn cầu cho anh được “chết lành”. Những bài báo đưa tin tức về bệnh tình của anh trong 3 ngày đó xuất hiện dày đặc, nhiều hơn 20 năm làm nghệ thuật của anh trước đây.

Và như một phép màu thực sự, sau những giấc mơ dai dẳng lạ lùng suốt 3 ngày mê man, NSƯT Vũ Thành Vinh bỗng mở mắt, bừng tỉnh. Anh khóc, gọi đây là sự chào đời lần thứ hai.

Và ân phước của hôm nay

NSƯT Vũ Thành Vinh gọi biến cố của 1 năm trước là ân phước của hôm nay. Sau 3 ngày đêm mê man, anh tỉnh dậy và tiếp tục đối diện với 3 ngày đêm gần như không chợp mắt. Anh tự hứa với bản thân sẽ viết lại chuyện anh đã trải qua, những điều anh chiêm nghiệm. Hỏi anh vì sao không chọn hình thức truyền đạt khác trên truyền hình, vì anh là nhà sản xuất có tiếng? Anh nói rằng, có những giá trị chỉ sách mới chuyển tải được. Sách là sự cô đúc giá trị của tất cả tư duy, quan điểm, tâm tư, trải nghiệm... Cuốn sách “Sự sống giá bao nhiêu” thành hình từ đó.

Tháng đầu, anh cố viết nhưng không được vì tất cả ký ức đau đớn tràn về khiến anh không chịu nổi, thậm chí, cứ viết là mất ngủ. Bà xã khuyên ngừng lại nhưng anh không bỏ cuộc. Anh chia sẻ câu chuyện cùng người bạn thân là nhà báo Nguyễn Hậu. Cả hai vừa viết vừa sửa dần dần như thế trong 1 năm mới hoàn thành. NSƯT Vũ Thành Vinh tâm sự rằng nếu chỉ viết về chuyện bệnh tật thì thà không viết thì hơn. Anh muốn truyền tải nhiều hơn các thông điệp về con người và cuộc sống trong cuốn sách của mình.

“Nghe tên sách dường như quá lớn lao nhưng tôi chỉ nói những điều gần gũi nhất. Trải nghiệm cận tử với tôi quá khủng khiếp nhưng ít nhất sau đó, tôi yêu cuộc sống này hơn. Nhiều người đang phung phí mà không nhận ra cuộc sống tươi đẹp như thế nào.

Có hai nỗi đau mà tôi không quên được, là nỗi đau của vợ con và của chính mình. Có những khoảnh khắc tôi nằm bất lực nhìn vợ con mà khát khao được ở bên họ. Cứ nghĩ đến con là tôi khóc. Ở giây phút cận kề cái chết, chính 2 con kéo tôi lại.

Nỗi đau về thể xác cũng vậy. Chưa bao giờ tôi nghĩ có ngày tôi sẽ đau như nghìn mũi kim đâm vào, không có giây phút nào nằm yên được; có ngày tôi phải cầu xin từng bộ phận trên cơ thể mình làm điều gì đó. Khi trải qua rồi mới thấy, mỗi sáng bạn thức dậy, chỉ cần hít thở không khí trong lành, có vợ con bên mình, xung quanh có bạn bè, được ngồi làm việc, nhìn ra cửa sổ thấy bầu trời, được đi lại, nói chuyện cùng ai đó... là một ân phúc mà bình thường chúng ta đã luôn bỏ qua”, anh Vinh xúc động chia sẻ.

NSƯT Vũ Thành Vinh tin có phép màu nhưng phép màu chỉ xảy đến khi người ta bước đi. Con người có niềm tin thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. Niềm tin của anh, gia đình, người thân và các bác sĩ cộng lại tạo nên phép màu. Đó là sự trở về của anh sau khi đã đặt một chân qua cõi bên kia. Anh nói, một mình anh không thể tạo ra phép màu được.

{keywords}
NSƯT Vũ Thành Vinh yêu gia đình hơn bất kì điều gì. Anh luôn nhắc rằng nếu không có gia đình thì đã không có anh ngồi đây hôm nay.

Người trẻ đang lãng quên giá trị của gia đình

NSƯT Vũ Thành Vinh sinh ra và lớn lên giữa xóm đạo. Ký ức tuổi thơ trong anh là những lần tham gia ca đoàn, được hát thánh ca, giúp lễ, dựng kịch… Anh là con thứ 7 trong gia đình 9 anh chị em. Vì gia đình quá nghèo khó mà từ bé anh đã giúp bố mẹ đi bán hàng, làm đồng áng, vườn tược như một nông dân chính gốc. Trong các anh chị em, chỉ có anh được học hết đại học, còn lại đều sớm ra đời bươn chải. Nên anh luôn tâm niệm mình gánh vác cả sứ mệnh và niềm tin của gia đình.

Tâm sự với VietNamNet, anh Vinh cho biết mình chưa từng oán trách tuổi thơ vất vả. Mà mỗi khi nhớ về những giọt mồ hôi, anh lại thấy trong đó tình yêu thương cao cả mà bố mẹ cho anh cùng miền ký ức thanh bình bên cánh đồng, xóm đạo. Mầm thiện lương và tâm hồn nghệ thuật cũng được nuôi dưỡng theo năm tháng dưới bóng giáo đường.

Anh cũng không biết sợ vất vả là gì. Nam đạo diễn tự tin có thể làm mọi công việc, miễn là có thể nuôi sống bản thân. Tuổi xuân của anh có đủ màu sắc: cơ cực, lãng mạn, thi vị và đôi khi tưởng như gục ngã giữa Sài Gòn. Anh từng làm đủ nghề, từ bơm hộp quẹt gas, tiếp thị, quay phim đám cưới… Khi tốt nghiệp đạo diễn, anh từng đi xin việc nhiều nơi. Dù không chỗ nào nhận nhưng anh không nản chí, chỉ tìm công việc khác để làm và kiên nhẫn chờ cơ hội.

Vì thế, NSƯT Vũ Thành Vinh đôi khi buồn vì thấy một số người trẻ xao nhãng lao động và lãng quên giá trị gia đình. Anh dành hẳn một chương trong sách để nói về gia đình.

“Gia đình là nền tảng của xã hội. Tôi biết, có thể vì quá nhiều sự đổ vỡ xảy ra hàng ngày mà người trẻ mất niềm tin vào gia đình. Một số khác sống như thể đã quên mất mình sinh ra từ đâu. Các bạn cho rằng như vậy là tự do nhưng theo tôi đó là sự ích kỷ.

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta quá bận rộn với công việc mà xao nhãng việc thăm hỏi bố mẹ. Chúng ta hứa gọi cho họ rồi lại quên, hứa về thăm nhưng mệt quá lại thôi. Đến khi về thì bố mẹ già mất rồi, có khi không còn nữa! Ông bà không cần tiền của chúng ta đâu, đôi khi chỉ là một lời hỏi thăm... Đừng để nhắm mắt xuôi tay rồi mới thấy giá trị của cuộc sống thì đã trễ rồi”, anh xúc động chia sẻ.

Trong những ngày trên giường bệnh, điều khiến NSƯT Vũ Thành Vinh sợ hãi chính là không thể làm việc được nữa. Nam đạo diễn nói đến thời điểm này mình hoàn toàn có ngưng làm việc vẫn sống tốt với những gì đã tích lũy được. Nhưng với anh, một người khỏe mạnh mà không làm việc thì chẳng khác nào đã chết. 20 năm làm nghệ thuật và bươn chải, theo anh không có thành công nào là dễ dàng.

Nửa sau quyển sách mang tên “Sống là yêu thương” như một lời nhắn nhủ chân thành. Với anh, được sống với đam mê đã là hạnh phúc. Làm việc giúp con người trở nên có ích và mọi thứ vĩ đại trên thế giới đều từ lao động mà ra. Anh cũng khuyên người trẻ hãy bớt than trách. Bởi lẽ, nếu không có nỗi khổ của bạn thì cuộc đời này cũng đã quá khổ rồi.

Một số người trẻ hiện nay đang đắm chìm trong ảo tưởng về tuổi xuân để làm tất cả những gì mình muốn, mình thích. Điều này không sai nhưng bất chấp để ảnh hưởng đến người xung quanh thì cần xem lại. Thực tế, họ chỉ đang nhân danh thanh xuân để làm điều mình muốn chứ không phải làm điều tốt đẹp cho đời. Câu “Cứ sai đi vì cuộc đời cho phép” nếu hiểu tích cực sẽ tốt. Nhưng thực tế, có những cái sai không bao giờ sửa được, thậm chí phải trả giá bằng cả phần đời còn lại.

NSƯT Vũ Thành Vinh tin rằng tuổi trẻ chỉ mới là bắt đầu của đời người. Chúng ta không nên quá phung phí thanh xuân vào những điều vô bổ mà quên đi sau thanh xuân mới là giai đoạn rực rỡ và cống hiến tột đỉnh cho đời. Theo anh, mỗi người nên là một cây lúa, khi càng chín càng đến ngày thu hoặch thì bông lúa càng cúi mình xuống. Người trẻ ngày nay đã làm được nhiều điều mà thế hệ đi trước không dám làm. Tuy nhiên, hãy luôn khiêm nhường và nghĩ đến ngày “thu hoạch” cho bản thân những điều thiện lành.

Bởi, chỉ có gieo điều tốt, chúng ta mới hy vọng gặt điều lành.

Gia Bảo

Ảnh: Sang Lee

Cuộc chiến tình báo gay cấn trong biên khảo Răng sư tử của nhà báo Yên Ba

Cuộc chiến tình báo gay cấn trong biên khảo Răng sư tử của nhà báo Yên Ba

Cuộc chiến điệp báo - “nhân vật chính” xuyên suốt Răng sư tử - là cuộc đọ sức thầm lặng không tiếng súng giữa những cơ quan đặc biệt của các cường quốc Mỹ, Anh, Liên Xô cả trước, trong và sau Chiến tranh Lạnh.

Hồi ký của vợ chồng cựu tổng thống Mỹ Obama xuất bản tại Việt Nam

Hồi ký của vợ chồng cựu tổng thống Mỹ Obama xuất bản tại Việt Nam

Cùng với việc giành bản quyền xuất bản hồi ký Becoming của Michelle Obama, First News – Trí Việt cũng giành được quyền xuất bản cuốn hồi ký cựu Tổng thống Barack Obama, dự kiến sẽ ra mắt bạn đọc Việt Nam cuối năm 2019.

Mẹ bỉm sữa viết tiểu thuyết về chuyện tình gái Việt với trai Tây

Mẹ bỉm sữa viết tiểu thuyết về chuyện tình gái Việt với trai Tây

Blogger Hảo Phạm Fiori vừa ra mắt tiểu thuyết đầu tay mang tên "Vì yêu" kể về chuyện tình gái Việt với trai Tây với nhiều góc nhìn thú vị về một đề tài không mới.