“Câu chuyện này bắt đầu ở điểm cuối. Nghĩa là nếu bạn đang đọc những dòng này, thì tôi đã không còn nữa. Nhưng không sao cả... Ở đây, tôi bắt đầu viết ra trải nghiệm của mình cả về cuộc đời tôi đã sống và những gian nan đã chịu - cả hai đều không toàn diện, song cũng đủ để bạn thấy rõ quãng đường mà tôi đã đi và thế giới mà tôi đã tạo dựng suốt đời mình. Và thứ vốn ban đầu chỉ để ghi lại cái chết yểu chực chờ đã trở thành điều gì đó có ý nghĩa hơn nhiều: lời cổ vũ cho các bạn, những người vẫn đang sống”, Julie Yip-Williams viết đầu quyển hồi ký.

Julie Yip-Williams sinh vào tháng 1/1976 tại Tam Kỳ, Quảng Nam. Cô bị khiếm thị bẩm sinh, suýt bị chính bà ruột của mình tước đi mạng sống khi mới 2 tháng tuổi. Người bà khi ấy xem cô như dị tật nên ra lệnh giết cháu mình.

{keywords}
"Tháo gỡ phép màu" là 1 trong những cuốn best-seller (bán chạy nhất) của tạp chí New York Times.

Julie viết trong cuốn sách: “Tôi đã suy sụp. Tôi là gánh nặng và sự xấu hổ của gia đình". Cha mẹ đưa cô đến một thầy thuốc đông y ở Đà Nẵng, đưa những thỏi vàng để ông này giúp con gái của họ ra đi bình yên. Thậm chí, họ cho cô mặc một bộ quần áo ố vì không muốn lãng phí bộ đồ sạch sẽ cho một đứa bé sớm sẽ không còn trên thế gian.

Khi người thầy thuốc hỏi: Đó thực sự là điều ông bà muốn làm?, cha mẹ Julie không trả lời mà nhìn chằm chằm vào sàn nhà. Sau đó, ông này từ chối yêu cầu của họ. Khi cha mẹ Julie ẵm cô về nhà, bà ngoại cuối cùng cũng mủi lòng nên quyết định để cho cô sống.

Cuộc đời của Julie Yip sau đó là một biên sử. Khoảng thập niên 1970, gia đình cô rời Việt Nam đến Hong Kong trên một chiếc thuyền đánh cá. Việc gia đình Julie đến được Hong Kong một cách an toàn đã là một điều kỳ diệu.

Sau đó cô đến Mỹ, chữa bệnh. Tác giả tốt nghiệp ngành Luật tại ĐH Harvard, làm việc ở một văn phòng luật danh tiếng và có một gia đình nhỏ hạnh phúc. Cô sống cùng người chồng luật sư và hai con gái tại Brooklyn.

{keywords}
Julie Yip-Williams sinh thời bên chồng con.

Cuộc sống tưởng chừng viên mãn thì ở tuổi 37, Julie được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại tràng. Cuộc sống của cô hoàn toàn thay đổi. Cô đối mặt với căn bệnh ung thư giai đoạn cuối với quyết tâm không để nó định đoạt cuộc đời mình. Điều đáng buồn, phép màu đã không xảy ra lần nữa. Julie qua đời vào tháng 3/2018 sau một thời gian chống chọi với căn bệnh.

Tháo gỡ phép màu bắt đầu như một trang blog, gồm các bài viết của Julie dành cho các con của mình. Dần dần, nơi này trở thành cuốn nhật ký của cô, phản ánh hành trình cuộc đời cô với đầy đủ những cảm xúc trung thực, sâu sắc và cả cái nhìn thẳng thắn vào sự sống – cái chết.

Cuốn hồi ký của Julie Yip-Williams về cái chết vì ung thư chân thực đến mức tàn nhẫn. Cô nói ra tất cả mọi thứ, từ nỗi lo lắng và đau lòng khi bỏ lại hai đứa con cho đến những mô tả về các chức năng cơ thể dần suy giảm. Tác giả ghi lại những cảm xúc xấu xí do căn bệnh ung thư gây ra và cả những niềm vui, niềm hân hoan đáng ngạc nhiên mà một góc nhìn tích cực về cái chết có thể mang lại.

Cách kể chuyện khéo léo, chân thành nhưng cũng rất mạnh mẽ của Julie mang đến nhiều cảm hứng, khơi gợi nơi người đọc sự tự chiêm nghiệm để cảm thấy trân quý cuộc sống hơn. Julie viết bằng ngôn ngữ tự tin, viết không để gây ấn tượng với bất kỳ ai mà để truyền tải thông điệp của mình.

Tháo gỡ phép màu được tác giả viết như một bức thư cho chồng cùng 2 con gái Mia và Isabelle. Song, nó cũng là cuốn sách dành cho mọi người. Julie Yip-Williams đã viết ra một tác phẩm tồn tại lâu hơn sự tồn tại của chính cô. Tháo gỡ phép màu là một cuốn sách về cái chết nhưng hơn cả, nó cũng là một cuốn sách về cách trân trọng sự sống.

“Tôi đã sống ngay cả khi tôi đang chết, và ở đó ẩn chứa một vẻ đẹp kỳ diệu”, Julie Yip-Williams.

Gia Bảo

Ra mắt tiểu thuyết dã sử đầu tiên về nữ sĩ Đoàn Thị Điểm

Ra mắt tiểu thuyết dã sử đầu tiên về nữ sĩ Đoàn Thị Điểm

Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn tiểu thuyết dã sử 'Nữ sĩ thời gió bụi' của nhà văn Lê Phương Liên, tiểu thuyết dã sử đầu tiên về Hồng Hà nữ sĩ Đoàn Thị Điểm - một bậc nữ nhân kỳ tài.