Diễn viên Minh Dự vừa có buổi ra mắt sách Mình ngồi xuống kể tổn thương trong lòng trong không khí thân tình bên đồng nghiệp.

Khi được hỏi: Vì sao Minh Dự là diễn viên nhưng không làm web-drama để PR bản thân mà lại ra sách? Anh trả lời: "Tôi không có nhiều tiền như các anh chị để làm phim riêng cho mình. Tôi cũng thấy mình không đủ giỏi nên chỉ góp mặt trong dự án của các anh chị. Vì vậy, tôi chọn phát huy một sở trường khác của mình là viết lách. Tôi xuất thân là dân viết mà".

Mình ngồi xuống kể tổn thương trong lòng là tác phẩm thứ hai của Minh Dự sau tựa sách đầu tay Hay chúng mình đừng hứa hẹn gì nhau. Anh đã viết tập thơ và tản văn từ tháng 3/2020 đến nay để trải lòng về cuộc đời, tình yêu, cách con người đối diện với người khác và với chính mình. Diễn viên nói, đây là cách một người cô đơn như anh tự chữa lành giữa dòng đời tấp nập. Khác với khía cạnh diễn viên hài, Minh Dự trong cuốn Mình ngồi xuống kể tổn thương trong lòng không náo nhiệt, hài hước mà đầy suy tư với những nỗi niềm sâu kín trong lòng. 

{keywords}
Diễn viên Minh Dự.

Trong cuốn sách này, Minh Dự vẫn dùng lối viết trong sáng, mộc mạc, dễ tạo sự đồng cảm. Có lúc anh xưng "anh - em", khi thì "cậu - mình", "mày - tao". Bên cạnh các tản văn, anh đưa vào tác phẩm nhiều bài thơ tự do, thỉnh thoảng là thơ lục bát để diễn đạt cảm xúc. 

Minh Dự không chỉ viết về tình yêu mà còn đi vào nội tâm của con người trong bối cảnh dịch bệnh. Đó là những lời nhắc "Hãy chịu khó ở nhà”, những tản văn hướng về gia đình, đề cao giá trị hoài niệm, châm biếm không khí Tết thời hiện đại hay những dòng chữ tươi sáng về tình thân, tình người: Mấy mùa giãn cách đi qua/ Người ta mới hiểu: Nhà là bình yên.

Quyển sách mở đầu bằng một bài thơ về dịch bệnh rồi đến loạt bài thơ về tình yêu, cuộc sống được nhìn dưới nhiều khía cạnh cảm xúc khác nhau như: Lý do gì ta, Gieo rắc nhớ thương, Đợi một người... Trong giai đoạn đỉnh dịch ở TP.HCM, Minh Dự tâm sự rằng đó là tháng ngày anh cảm nhận “vô thường là cái rõ rệt nhất”. Loạt tản văn gia đình, xã hội trong thời kỳ “đặc biệt” này ra đời, thể hiện rõ thông điệp của anh về tình thân, tình người.

Nếu cuốn đầu tiên Hay chúng mình đừng hứa hẹn gì nhau là dự án ghi dấu hành trình học tập thời sinh viên của Minh Dự thì Mình ngồi xuống kể tổn thương trong lòng là hành trình anh góp nhặt, nuôi nấng cảm xúc giữa guồng quay cuộc sống.

“Vì bận rộn công việc, tôi không có nhiều thời gian để đi đây đi đó, va chạm nhiều mối quan hệ, muốn viết mà không biết viết gì. Nhiều lúc phải tự làm mình đau, buồn; tận dụng những mối quan hệ xung quanh, nơi mình đang làm việc, nhân vật mình đang hóa thân,... để buồn được gì cứ buồn, đau được gì cứ đau, cô đơn được lúc nào cứ cô đơn", anh kể.

{keywords}
Bìa sách "Mình ngồi xuống kể tổn thương trong lòng".

Minh Dự nhớ thời gian giãn cách xã hội không được đi diễn hay đi quan sát để viết. Anh cũng bận bịu những mối lo cơm áo gạo tiền nên không còn tâm trí viết gì. Vì thế khi ra sách sau đợt dịch, diễn viên hi vọng quyển sách sẽ là liều thuốc tinh thần, xoa dịu tổn thương cho những người đang tập quen với cuộc sống bình thường mới.

Anh nói thêm: "Trong dịch bệnh, sự vô thường rất rõ ràng. Nên chúng ta lắng nghe được cứ lắng nghe, chia sẻ được cứ chia sẻ, coi chừng không kịp với nhau! Cho nên, mình ngồi xuống kể tổn thương trong lòng, biết đâu mọi thứ sẽ dễ chịu hơn".

NXB Hà Nội thông báo, cuốn Mình ngồi xuống kể tổn thương trong lòng đã nhận được 10.000 lượt đặt trước. Trước đó, cuốn Hay chúng mình đừng hứa hẹn gì nhau cũng bán được 3.000 bản trong tuần đầu tiên, tiếp tục in nối bản thêm 3.000 quyển. 

Nghe 'Biết gọi ai giờ' (thể hiện: Dũng Hà; sáng tác: Nguyễn Văn Chung) - ca khúc chủ đề của cuốn sách

Cẩm Lê

Nghệ sĩ hài Minh Dự gợi ý sách hay cho người thích phiêu lưu

Nghệ sĩ hài Minh Dự gợi ý sách hay cho người thích phiêu lưu

"Khi đã thành hình quen đọc sách, chỉ vài ngày không đọc gì, tôi đã thấy đầu óc trống trống, thiếu thiếu", Minh Dự nói.