"Đến Nhật Bản học bài học cuộc đời" đang bán chạy nhất trong tất cả những cuốn về Nhật Bản hiện nay. Sau 3 tuần có mặt trên thị trường đã được tái bản đến lần thứ 3 với 9.000 bản in.

"Đến Nhật Bản học về cuộc đời" là chia sẻ của một 9x người Việt về những con người Nhật Bản quá đỗi lịch sự, chu đáo, nguyên tắc và duy mỹ đến mỹ cực - họ đã tạo nên một nước Nhật khiến nhiều người sửng sốt.  Cuốn sách cũng phần nào giúp chúng ta khám phá đất nước xinh đẹp, nơi bảo lưu sự tĩnh lặng của truyền thống cổ xưa giữa vẻ náo nhiệt hiện đại, nơi thế giới tự tại sâu thẳm vẫn tồn tại giữa không gian phát triển với tốc độ vượt ngoài sức tưởng tượng của người ngoài cuộc.

Chẳng hạn, trong phần chia sẻ của mình, Lê Nguyễn Nhật Linh chia sẻ rằng: "Ở Nhật có nhiều thứ rất đắt. Có nhiều thứ đắt. Có nhiều thứ rẻ. Có nhiều thứ rất rẻ. Và có nhiều thứ, người ta cho không. Đó là tình cảm, là sự nhiệt tình, là sự giúp đỡ tận tâm, là lòng chân thành... Tôi tin, ở đâu cũng có người này người kia. Đời bao gồm cả tốt và xấu như hai mặt của một túi quần. Người thì bao gồm, tử tế và chưa tử tế hoặc là ít tử tế. Nhưng cho dù, có gặp người Nhật không tốt đi nữa, thì người tốt vẫn quá đông".

{keywords}
Đến Nhật Bản học về bài học cuộc đời

"Khi làm một việc lịch sự nho nhỏ, tôi luôn được nghe xin lỗi rồi cảm ơn. Hồi mới sang có những lúc cũng giật mình lắm, ơ sao họ lại xin lỗi mình? Nhưng sau này thì hiểu dần. Ở chỗ làm, tôi mà đứng cạnh cái vòi nước, có người muốn nhờ chỗ lấy nước, đương nhiên tôi sẽ hiểu ý và biết đường tránh ra. Họ luôn xin lỗi và sau đó nói: “Cảm ơn nhé.” Họ xin lỗi vì đã phiền đến tôi “đang đứng như thế mà phải mất công dịch ra dù là 10cm”, và cảm ơn vì tôi đã nhường chỗ. Người Nhật mặc định kể cả nơi công cộng, chỗ ai đang đứng hay đang ngồi sẽ thuộc phạm vi không gian của người đó ngay tại thời điểm đó, nếu xen vào thì phải xin phép" - trích đoạn trong "Đến Nhật học bài học cuộc đời".

Cuốn sách cũng đề cập tới vấn đề tiền lẻ mà ở Nhật "Đến một đồng xu họ cũng trả lại". Đó là ví dụ về việc tác giả khi bị mất chiếc ví ở nhà ga, trong ví, không có gì đáng giá ngoài mấy đồ trang điểm rẻ tiền, người nhặt được đưa lại nhà ga để nhà ga có trách nhiệm tìm người đã làm rơi. 

"Tôi không cần biết điều gì là xấu là tệ. Và tôi cũng không muốn suốt ngày soi mói bận tâm hay phải cố gắng sống một đời xoay xung quanh tiêu cực. Tôi chỉ biết nước Nhật, người Nhật có những điều như là một cái ví thế này nhặt được cũng cất công mất thời gian đem trả thì quá đáng để cúi đầu nể phục rồi. Những điều vĩ đại phi thường đều xuất phát từ những hành động tốt đẹp nhỏ bé cả mà thôi. Và nhất định, phải giữ lòng tin vào những điều tử tế có tồn tại", Nhật Linh chia sẻ.

Cuốn sách "Đến Nhật Bản học bài học cuộc đời" của NXB Trẻ đang bán chạy nhất trong tất cả những cuốn về Nhật Bản hiện nay. Được tái bản ngay khi vừa ra mắt, sau 3 tuần có mặt trên thị trường đã được tái bản đến lần thứ 3 với 9.000 bản in.

T.Lê