Điện thoại thông minh có rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực lên sự phát triển và cuộc sống của trẻ ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai. Các bậc phụ huynh nên học hỏi và áp dụng những giải pháp hiệu quả để nuôi dạy trẻ không trở thành nô lệ của điện thoại thông minh. Đây cũng chính là thông điệp của cuốn sách Nuôi dạy trẻ không trở thành nô lệ của điện thoại thông minh của tác giả người Nhật Yoshihiko Morotomi.

{keywords}
 


Trong cuốn sách Nuôi dạy trẻ không trở thành nô lệ của điện thoại thông minh, tác giả Yoshihiko Morotomi đã đưa ra nhiều hướng dẫn giúp các bậc phụ huynh có thể nuôi dạy trẻ không trở thành nô lệ của điện thoại thông minh.

Đầu tiên, cần tuyệt đối không cho trẻ sử dụng điện thoại thông minh cho đến khi trẻ tròn 6 tuổi. Theo tác giả, người trưởng thành có thể quên đi một số điều mình đã ghi nhớ, nhưng đối với trẻ từ 0-3 tuổi, những tác động trong thời kỳ này là không thể sửa đổi. Thực tế đến nay rất nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về ảnh hưởng của điện thoại di động với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ; đồng thời cũng không dám chắc chắn về những ảnh hưởng tiêu cực khác với trẻ trong độ tuổi này.

Vì vậy theo tác giả, tốt nhất là các bậc phụ huynh nên hạn chế tuyệt đối điện thoại thông minh ở giai đoạn này của trẻ; thay vào đó hãy tăng cường thời gian tương tác, nuôi dạy trẻ trong những năm tháng đầu đời cực kỳ quan trọng này.

Việc cho sử dụng điện thoại thông minh càng muộn càng tốt với học sinh tiểu học cũng như học sinh trung học cơ sở, tránh tình trạng trẻ bị sao nhãng hoặc hình thành thói quen lười suy nghĩ, vì cái gì cũng tra được ở trên mạng.

Hướng dẫn thứ hai là lập ra quy tắc sử dụng trước khi cho con dùng điện thoại thông minh. Trong đó cha mẹ cần đặc biệt lưu ý về thời gian sử dụng, việc tham gia vào mạng xã hội, cài đặt bộ lọc để hạn chế nội dung độc hại cho trẻ. 18 quy tắc về sử dụng điện thoại thông minh của một phụ huynh tại Boston (Mỹ) là một tham khảo vô cùng hữu ích dành cho tất cả các bậc phụ huynh.

Thứ ba là bồi dưỡng sự tự tin, tự chủ, tính tự quyết cho con. Khi có được những đức tính này, và biết được các tác hại nếu lệ thuộc vào điện thoại thông minh, trẻ sẽ tự ý thức và quyết định được việc sẽ sử dụng điện thoại như thế nào, trong bao lâu; trở thành một người sử dụng điện thoại thông minh, chứ không phải để điện thoại thông minh điều khiển,...

Tác giả Yoshihiko Morotomi là một tiến sĩ, nhà nghiên cứu giáo dục. Ông tốt nghiệp Khoa nhân chủng học và hoàn thành chương trình Tiến sĩ tại ĐH Tsukuba. Ông từng là nghiên cứu sinh của Trung tâm nghiên cứu Tâm lý học Transpersonal tại Mỹ và ĐH East Anglia tại Anh. Hiện nay ông đang là giảng viên tại ĐH Meiji, Nhật Bản. Tác giả Yoshihiko Morotomi đã viết nhiều cuốn sách, trong đó có cuốn sách Nuôi dạy trẻ không trở thành nô lệ của điện thoại thông minh được độc giả đánh giá cao.

Tình Lê

Ngày hội bản quyền sách trực tuyến trên sàn Book365.vn

Ngày hội bản quyền sách trực tuyến trên sàn Book365.vn

Ngày hội bản quyền sách trực tuyến diễn ra từ ngày 19-22/4/2021 trên Sàn book365.vn, với sự tham gia của nhiều nhà xuất bản các nước trên thế giới.