"Trong cơn bạo động của cả hai mẹ con thì mẹ tìm được vùng đất bình yên của mình mà mẹ ngự trị ở đấy và thứ mà mẹ phản hồi lại với con là sự bình yên cần thiết" – Chị Hồng Nga - vợ của GS Cù Trọng Xoay (Đinh Tiến Dũng) chia sẻ. 

"Phương pháp dạy con không đòn roi" của Tác giả Daniel J. Siegel & Tina Payne Bryson, dịch giả Linh Vũ vừa ra mắt bạn đọc Việt Nam.

Không một cha mẹ nào muốn đánh chính đứa con mình chăm bẵm, yêu quý. Thế nhưng vào một ngày nào đó, trong những bộn bề lo toan của cơm áo gạo tiền, những áp lực công việc chồng chất, bạn trở về nhà đột nhiên, những tuýp kem đánh răng bạn mua dùng trong 6 tháng bị mang ra bóp vào nước, đánh bọt lên để thành sơn tường. Hay đôi vợt cầu lông bạn vừa mua cho thằng lớn, chỉ vì tò mò mà cu cậu ngồi tháo hết ra để xem khi nối vào có căng được như cũ... Liệu bạn sẽ dùng đòn roi cho chúng hay nghĩ rằng, chúng đang khám phá thế giới? 

Chắc trong trường hợp này, không ít bậc cha mẹ sẽ cho con vài cái roi. Thế nhưng, nếu không dùng đòn roi thì ta sẽ kiềm chế cơn tức giận này như thế nào? "Phương pháp dạy con không đòn roi" chính là cứu tính, giúp các bậc cha mẹ xử lý tình huống một cách kìm chế nhất có thể. 

Cuốn sách có thế giúp các bậc phụ huynh kỷ luật trẻ theo hướng đề cao mối quan hệ và sự tôn trọng, bớt rắc rối và tranh cãi - và trong quá trình bạn có thể bồi dưỡng những kỹ năng xây dựng mối quan hệ tốt và cải thiện khả năng đưa ra quyết định đúng đắn của bọn trẻ. Bọn trẻ sẽ biết suy nghĩ tới người khác và chuẩn bị hành trang cho chúng được hạnh phúc và thành công suốt cuộc đời.

{keywords}
Dạy con không đòn roi có khó?

Chị Nguyễn Hồng Nga – Trưởng Phòng Phát triển cá nhân ĐH FPT, MC chương trình trò chuyện cuối tuần trên VTV2, vợ của Đinh Tiến Dũng (GS Cù Trọng Xoay) chia sẻ, chị có thời gian căng thẳng với con bởi bản tính 'thích sĩ diện' của nó. Mỗi lần va chạm với con, chị không còn đủ kiên nhẫn, có những lúc chị phải nhờ tới sự can thiệp của chồng, bỏ vào phòng nằm. Chị tự hỏi: Tại sao mình làm tư vấn cho bao nhiêu người, đối mặt với con mình lại căng thẳng đến vậy. Tuy nhiên, trong lúc căng thẳng nhất, không hiểu nhà hàng xóm cúng giỗ gì mà có tiếng chuông. Một cảm giác khó tả, bình yên đến kỳ lại xâm chiếm cơn nóng giận của chị. Chị chợt nhận ra rằng, tâm mình phải thật bình yên thì mới xử lý tính huống một cách bình yên nhất. 

"Trong cơn bạo động của cả hai mẹ con thì mẹ tìm được vùng đất bình yên của mình mà mẹ ngự trị ở đấy và thứ mà mẹ phản hồi lại với con là sự bình yên cần thiết" – Chị Hồng Nga chia sẻ. 

"Nếu chúng ta chịu khó nhún người xuống thấp và suy nghĩ giống như một đứa trẻ thì chúng ta sẽ thông cảm cho những em bé cắt rách một cái ga giường để xem phía sau cái ga giường là cái gì" – nhà báo Quỳnh Hương chia sẻ.

Một phương pháp nuôi dạy trẻ phù hợp sẽ giúp cho con trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Cha mẹ và trẻ cũng nhanh chóng có được tiếng nói chung nếu như cha mẹ lựa chọn được phương pháp nuôi dạy con trẻ đúng đắn.

T.Lê