NSND Đào Trọng Khánh là nghệ sĩ kỳ cựu trong lĩnh vực điện ảnh, đặc biệt ông rất nổi tiếng trong giới làm phim tài liệu. Ông từng được trao Giải thưởng Nhà nước cho các tác phẩm: 1/50 giây cuộc đời, Việt Nam – Hồ Chí Minh, Vũ nữ Trà Kiệu, Truyền kỳ sự thật, Hình bóng tổ tiên

Không chỉ làm đạo diễn, NSND Đào Trọng Khánh còn là người viết lời bình cho nhiều bộ phim tài liệu trứ danh như: Hà Nội trong mắt ai, Chuyện tử tế, Năm mươi khoảnh khắc cuộc đời.

{keywords}
NSND Đào Trọng Khánh tại buổi ra mắt sách. 

Tuy nhiên, với cuốn sách "Đất và người", ông tái hiện đời sống, xã hội ở một góc nhìn khác. Cuốn sách tập hợp các bài viết, hình ảnh và tư liệu lịch sử được đạo diễn Đào Trọng Khánh tìm tòi, thu thập trên hành trình làm phim của ông trong 50 năm qua, trải dài trên nhiều lĩnh vực. Nhiều tư liệu đã được ông dựng thành phim.

Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Giám đốc NXB Hội Nhà văn, với sự gắn bó thân tình, con mắt tinh tường và tâm hồn nhạy cảm của một nhà làm phim bậc thầy, NSND Đào Trọng Khánh đã bắt được cái thần của từng nhân vật để có những "ký họa chân dung" sắc nét bằng ngôn từ.

Đào Trọng Khánh bắt được đặc điểm nhân vật rất tinh, ai cũng có hình thù, thần thái không lẫn vào đâu được: "Nguyên Hồng uống rượu say, đứng ngay râu nhìn dòng sông Tam Bạc"; "Thanh Tùng áo thợ lấm những vết dầu mỡ, lúc đọc thơ mắt đỏ lên như không biết gì"…

Ông cũng viết nhiều về Hải Phòng, nơi sinh ra và lớn lên, những Sở Dầu, Sáu Kho, Chợ Sắt, Tam Bạc. Đi dọc đất nước, ở đâu ông cũng thấy những hòn đá vọng phu: "Đó là những người vợ lính, chồng đi mãi không về, ôm con lên núi ngóng trông, lâu ngày rồi cả mẹ lẫn con đều hóa đá. Trên thế giới, có lẽ chỉ có những dân tộc nào hiền lành, bị chiến tranh biến thành thảm họa, mới sinh ra những huyền thoại thủy chung đau lòng như vậy suốt mấy ngàn năm"…

{keywords}
Những bức hình chân dung Đào Trọng Khánh do nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán chụp.

Họa sĩ Lê Thiết Cương, người viết lời tựa cho sách, nhận định, NSND Đào Trọng Khánh dù làm văn, làm báo, làm điện ảnh thì đó cũng chỉ là thân cây, là cành, là ngọn. Gốc của ông là một thi nhân. Với con mắt tinh tường của người làm điện ảnh, tâm hồn nhạy cảm của thi sĩ, những trang viết của nghệ sĩ Đào Trọng Khánh chân thực, dễ đi vào lòng người. 

Cuốn sách Đất và người dày gần 500 trang, tập hợp các bài viết, các hình ảnh và tư liệu lịch sử được đạo diễn – NSND Đào Trọng Khánh tìm tòi, thu thập trên hành trình đi quay phim của ông cách đây đã 50 năm. Nhiều tư liệu đã được ông dựng thành phim, những tư liệu còn lại được ông đúc kết và tập hợp trong cuốn sách này.

{keywords}
 

Cuốn sách được chia thành 2 phần. Phần 1 có chủ đề là "Cách mạng", tập hợp các bài viết bằng góc nhìn khác thẫm đẫm "tinh thần nhân văn cao cả" về Cách mạng, về Chủ tịch Hồ Chí Minh, về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thủ tướng Phạm Văn Đồng… về giá của chiến thắng là cái chết trước giây phút hòa bình của những người dân vô tội và cả của những người lính ở hai bên chiến tuyến trưa 30/4/1975 lịch sử.

Phần 2 cuốn sách có chủ đề Đất và người, gồm các bài viết về bạn bè, về những nghệ sĩ, những đồng nghiệp của ông như nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Ninh, họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm, đạo diễn Hồng Sến, nhà thơ Lưu Quang Vũ, nhà thơ Thi Hoàng, nhà thơ Thanh Tùng…

Cuốn sách có bìa là tranh "Tam bạc" của họa sĩ Lưu Công Nhân và phụ bản là những minh họa của các họa sĩ Trịnh Tú, Hoàng Phượng Vỹ, Nguyễn Thị Hiền, Đặng Tiến, Phạm Trần Quân với lời đề tựa do họa sĩ Lê Thiết Cương viết.

 

 Tình Lê

'Muôn kiếp nhân sinh', cuốn sách giải đáp luật nhân quả và luân hồi của vũ trụ

'Muôn kiếp nhân sinh', cuốn sách giải đáp luật nhân quả và luân hồi của vũ trụ

Thông điệp quan trọng nhất của tác phẩm là nguồn gốc và cách thức vận hành của luật nhân quả và luân hồi của vũ trụ.