Trong thời gian qua, đại dịch Covid đã gây ảnh hưởng đến mọi mặt của thế giới và nặng nề nhất là nền kinh tế, khi mà hàng ngàn doanh nghiệp và người dân đang phải tìm cách vượt qua khó khăn của thất nghiệp, thua lỗ, nợ công... Chúng ta cần phải làm gì để ứng phó và có kế hoạch phát triển cho tương lai?

{keywords}
 

Để cung cấp nguồn thông tin chính thống và những giải pháp hữu hiệu cho nền kinh tế, nhà kinh tế học Joshua Gans đã viết cuốn sách Phục hồi kinh tế sau khủng hoảng Covid-19. Ông phác thảo các giai đoạn của nền kinh tế trong đại dịch, từ giai đoạn ngăn chặn đến giai đoạn thiết lập lại và cuối cùng là giai đoạn phục hồi và phát triển.

Cuốn sách đã chỉ ra 4 giai đoạn của nền kinh tế trong đại dịch, đó là: ngăn chặn, thiết lập lại, phục hồi và tăng cường. Từ những phân tích về dịch tễ học, tính toán hệ số lây nhiễm để đo lường mối liên hệ giữa hoạt động kinh tế và sức khỏe cộng đến những giải pháp mới để khắc phục đều được phân tích, so sánh sâu rộng. Bên cạnh đó là những bài toán về bình ổn giá, ổn định thị trường cũng có nhiều giải pháp được đưa ra.

Phục hồi kinh tế sau khủng hoảng Covid-19 cung cấp thông tin khách quan từ góc nhìn kinh tế học, giúp người đọc thực sự hiểu rõ lý do đằng sau những giải pháp đang được tiến hành trên toàn cầu, nhằm mục đích dập tắt đại dịch và khôi phục lại cuộc sống bình thường, cả về khía cạnh xã hội lẫn khía cạnh kinh tế.

Có rất nhiều bất ổn và sự không chắc chắn đang tồn tại nhưng sẽ đến một thời điểm, tất cả chúng ta có thể cùng nhau khẳng định thế giới đã chiến thắng đại dịch. Và chiến thắng đó sẽ đi kèm với những bài học và sự cảnh giác, cũng như các kế hoạch dài hạn và toàn diện hơn, để một cuộc khủng hoảng tương tự không còn lặp lại.

Tình Lê

17 họa sĩ đương đại vẽ minh họa 'Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp'

17 họa sĩ đương đại vẽ minh họa 'Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp'

Với 'Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp' - ấn bản kỷ niệm 70 năm ngày sinh tác giả với minh họa của 17 họa sĩ, bạn đọc sẽ được "gặp lại" một cuốn sách vừa quen vừa lạ.