Wings Books (Nhà xuất bản Kim Đồng) vừa ra mắt cuốn sách mới nhằm mang đến những thông tin khoa học và nhận thức hữu ích về các vấn đề sức khỏe tâm thần cho người trẻ, với tên gọi “Cẩn trọng cái đầu”.

“Cẩn trọng cái đầu” (tựa gốc: Mind your head) là cuốn sách bán chạy của nữ tác giả Juno Dawson và tiến sĩ tâm lý học lâm sàng người Anh Olivia Hewitt. Sách được chuyển ngữ bởi các thành viên sáng lập trang thông tin Beautiful Mind Vietnam - Dự án phi lợi nhuận ra đời từ năm 2015 với mục tiêu chia sẻ các kiến thức về tâm lý học lâm sàng, sức khỏe tâm lý, các rối loạn về tâm thần cũng như các phương pháp điều trị cho cộng đồng.

 

{keywords}
"Cận trọng cái đầu" là cuốn sách nhằm mang đến những thông tin khoa học và nhận thức hữu ích về các vấn đề sức khỏe tâm thần cho người trẻ trong xã hội hiện đại.

 

“Hãy cởi mở nhìn nhận các vấn đề sức khỏe tâm thần như đúng tầm quan trọng của nó” là thông điệp xuyên suốt mà Juno Dawson và Tiến sĩ Olivia Hewitt muốn truyền tải qua cuốn sách của mình.

Lo lắng, tức giận, mệt mỏi hay xúc động… là những tín hiệu “cảnh báo” cho thấy sức khỏe tinh thần của bạn đang gặp trục trặc, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến các chứng rối loạn tâm lý phức tạp khác. Tuy nhiên, dường như chính chúng ta lại “bỏ quên”, có đánh giá không đúng hoặc e ngại khi nói đến chủ đề này.

"Hàng năm mỗi người trong số chúng ta đều trải nghiệm vài vấn đề sức khỏe tâm thần nào đó. Trong mười hai tháng vừa qua, người nào trong chúng ta có thể nói rằng mình chưa từng bị stress, buồn, lo âu, giận dữ, mệt mỏi hay xúc động? Tôi xin lỗi, nhưng nếu bạn nói là không, tôi nghĩ rằng bạn đang nói xạo", trích trong cuốn sách.  

“Cẩn trọng cái đầu” đã chỉ ra những quan niệm lầm lạc hoặc nhận thức chưa đầy đủ của cộng đồng về các vấn đề sức khỏe tâm lý như: đánh đồng “rối loạn tâm lý” với tự tử hoặc giết người hàng loạt; kỳ thị hoặc đổ lỗi cho những người đang mắc phải các chứng bệnh tâm lý; chủ quan, coi thường các biểu hiện căng thẳng tâm lý của bản thân; sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích để đối phó tạm thời với các triệu chứng tâm lý bất ổn…

Có một lằn ranh mỏng manh giữa những phản ứng tâm lý thường gặp (lo sợ, bồn chồn, bối rối…) với những triệu chứng tâm lý trầm trọng, kéo dài, thực sự ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn – chúng đều cần và có thể được chữa trị. Nhóm tác giả của “Cẩn trọng cái đầu” tin rằng dù bạn có đang gặp phải các rối loạn tâm thần hay không việc hiểu về chúng cũng sẽ giúp bạn chuẩn bị và đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Như một cuốn cẩm nang gần gũi và đầy tinh thần chia sẻ, cuốn sách sẽ cùng người đọc bước vào hành trình thay đổi những hiểu biết còn mơ hồ về các chủ đề lớn trong khoa học sức khỏe tâm thần, đó là: Áp lực, lo âu, chứng trầm cảm, mặc cảm ngoại hình, các dạng rối loạn nhân cách, tự hại, các chứng nghiện...

Không chỉ đưa ra những lý giải về mặt khoa học, sách còn phân tích những trường hợp, nhân vật cụ thể, có thật với những trải nghiệm rối loạn tâm lý điển hình. Từ đó cung cấp nhiều thông tin hữu ích về các vấn đề tâm lý trong xã hội hiện đại: Bắt nạt, hội chứng ám ảnh, các cấp độ trầm cảm, các chứng biếng ăn tâm thần, rối loạn bản dạng giới...

Cuốn sách là nguồn hỗ trợ thông tin đáng tin cậy dành cho bất cứ ai đang gặp khó khăn với vấn đề sức khỏe tâm lý của bản thân, những bạn trẻ và cả các bậc phụ huynh đang lo lắng tìm phương pháp giúp con em mình vượt qua các vấn đề tâm lý trên ngưỡng cửa trưởng thành.

“Hãy cẩn trọng, hãy nói chuyện và chia sẻ, ăn ngủ đủ, và đừng bao giờ ngại tìm kiếm sự giúp đỡ. Con người mà, ai cũng cần được giúp đỡ hết!”, tiến sĩ Juno Dawson khuyên.

Nhân dịp ra mắt cuốn sách “Cẩn trọng cái đầu”, NXB Kim Đồng - Wings Books phối hợp với Beautiful Mind Vietnam tổ chức chương trình giao lưu, chia sẻ cùng bạn đọc những thông tin và nhận thức hữu ích về các vấn đề sức khỏe tâm thần, với thông điệp “BE KIND TO YOUR MIND” vào chiều 29/6, tại Trung tâm sách Kim Đồng, Quận 1, TP.HCM.

Tình Lê

Thân mật – Bí quyết cởi trói trái tim để tìm về cội nguồn hạnh phúc

Thân mật – Bí quyết cởi trói trái tim để tìm về cội nguồn hạnh phúc

Cuốn sách “Thân mật – Cội nguồn của hạnh phúc” của Osho không chỉ đề cao hạnh phúc thật sự mà còn cổ vũ con người sống thật với bản thân và yêu thương người khác.