Leonardo da Vinci: Cuộc đời và tác phẩm qua 500 hình ảnh của tác giả Rosalind Ormiston là cuốn sách tham khảo toàn diện về cuộc đời và các tác phẩm của người nghệ sĩ, kỹ sư, nhà phát minh và nhà khoa học có ảnh hưởng vô cùng lớn, Leonardo da Vinci. Sách góp phần cung cấp một khám phá sống động về đời sống cá nhân, cũng như các ảnh hưởng của ông đối với nghệ thuật và bối cảnh lịch sử ở Ý thời Phục hưng.

{keywords}
 

Cuốn sách gồm 2 phần chính, khám phá di sản và ảnh hưởng to lớn của Leonardo đối với các lĩnh vực đa dạng như nghệ thuật, khoa học và kỹ thuật thông qua những hình ảnh sống động, kết hợp phân tích ngắn gọn dễ nắm bắt.

Phần 1 - Leonardo - Cuộc đời và thời đại đưa chúng ta dõi theo Leonardo từ những năm tháng học nghề cho đến những nghiên cứu cuối đời ông, với những phân tích về mức độ ảnh hưởng của thời đại, của người thầy, các mối quan hệ gia đình, những người đồng nghiệp, cũng như thấy được những suy nghĩ vượt xa mức độ hiểu biết thông thường… Leonardo đã để lại các bức tranh, tiền bạc, tài sản và khoảng 13.000 trang ghi chép, bản vẽ và bản thảo, trong số đó chỉ còn 6.500 trang tồn tại đến ngày nay.

Phần 2 - Bộ sưu tập hình ảnh phân tích các tác phẩm quan trọng của Leonardo bao gồm hình vẽ, tranh vẽ và những nghiên cứu giải phẫu cơ thể người, kiến trúc và kỹ thuật. Những bức tranh và bản vẽ luôn thể hiện sự đa dạng và năng suất vượt trội từ người nghệ sĩ.

Đứng trước những tác phẩm hội họa của Leonardo da Vinci, người ta sẽ tưởng như mình được hiện diện cùng người nghệ sĩ vào khoảnh khắc ông tạo tác. Từ tiểu sử của Leonardo, ta có thể dễ dàng khám phá ông đã dành bao nhiêu thời gian cho mỗi tác phẩm, cũng như đã mất bao lâu cho các bản thiết kế, từ những con kênh, cây cầu tới những cỗ máy chiến tranh. Nghệ thuật, thiết kế và ghi chép của Leonardo nên được coi là một tổng thể công việc hợp nhất.

Cuốn sách được minh họa với 500 hình ảnh nổi bật, màu sắc sống động đem đến cho bạn đọc góc nhìn thú vị về người họa sĩ đã góp phần làm nên diện mạo của hội họa phương Tây và thế giới. 

Leonardo da Vinci là một danh họa nổi tiếng thời Phục hưng, tên tuổi ông gắn liền với những bức tranh như Mona Lisa, Bữa tối cuối cùng, Đức Mẹ Đồng Trinh trong hang đá... Được nhiều người đánh giá là nghệ sĩ vĩ đại nhất từng sống, thậm chí được tôn sùng như một thiên tài đa dạng trong chính thời đại của mình, Leonardo da Vinci chỉ để lại một số lượng nhỏ các tác phẩm hội họa đã hoàn thiện nhưng có vô số bản vẽ và ghi chép về nhiều khía cạnh khoa học.

Leonardo da Vinci được biết đến nhiều nhất trong vai trò họa sĩ và nhà điêu khắc. Công việc kiến trúc sư và kỹ sư bổ sung cho những quan sát sắc sảo của ông ở khía cạnh một nhà giải phẫu học và tự nhiên học. Đó là một gia tài mà những người cùng thời khó lòng sánh kịp. Khát khao cháy bỏng mà Leonardo dành cho tri thức ở hầu hết các lĩnh vực khiến ông ngay từ thời kỳ đầu đã tạo ra một lượng ghi chép phong phú, toàn bộ được gắn với nhau trong các cuốn sổ tay rời rạc, về rất nhiều chủ đề. Tuy nhiên, chúng lại không tiết lộ gì nhiều về con người, gia đình hay đời tư của Leonardo.

Tình Lê

Lạc quan, cảm thông hơn với Chú bé có tài mở khóa

Lạc quan, cảm thông hơn với Chú bé có tài mở khóa

Chú bé có tài mở khóa kể về cuộc phiêu lưu của Hùng Lé - một chú bé với nhiều tính xấu song rất trượng nghĩa và giàu lòng trắc ẩn.