Trong cuốn sách mới “ Stephen Hawking – Một trí tuệ không giới hạn”, các tác giả đã phác họa cuộc đời của ngôi sao khoa học sáng nhất. Stephen Hawking là một trong những nhà vật lý giàu tưởng tượng và có ảnh hưởng nhất thế hệ của mình, dù chưa từng đoạt Giải Nobel. Cuốn sách khoa học phổ thông do ông viết trở thành một hiện tượng xuất bản nhưng hẳn cũng là cuốn sách bán chạy ít được đọc nhất mọi thời đại.

{keywords}
Trong cuốn sách “ Stephen Hawking – Một trí tuệ không giới hạn”, các tác giả đã phác họa cuộc đời của ngôi sao khoa học sáng nhất.

 

Số phận tàn nhẫn đã gắn chặt cuộc đời ông vào chiếc xe lăn bằng căn bệnh làm ông bại liệt từ từ - nhưng trí tuệ của ông vẫn tự do băng qua vũ trụ bao la. Đây chỉ là một trong nhiều nghịch lý đã làm nên một cuộc đời mà hẳn ai cũng nghĩ thật phi thường.

Mới 21 tuổi, Hawking đã đối mặt với án tử. Lạ lùng thay, dù chắc hẳn phải trải qua nhiều phiền muộn, nhưng ông không gieo mình xuống hố sâu tuyệt vọng. Một phần là nhờ Jane Wilde, người ông đem lòng yêu thương sau lần đầu gặp mặt tại một bừa tiệc sinh viên. Họ kết hôn vào năm 1965. Được sự ủng hộ không mệt mỏi từ bà, Hawking quyết định tận dụng tối đa thời gian tiên lượng cuộc đời ngắn ngủi của mình.

Hạn chế thời gian cuộc đời đã khiến trí tuệ của anh sinh viên lười ngày trước tập trung cao độ, và chỉ từ đó, công việc nghiên cứu sinh mới bắt đầu đem lại kết quả. Thậm chí còn kỳ diệu hơn, gần cuối năm nghiên cứu thứ hai, căn bệnh của ông bắt đầu diễn tiến chậm lại. Thật ngạc nhiên khi dường như ông còn tới hơn hai năm. Thái độ tích cực của Hawking với cuộc đời chính là hiện thân cho thắng lợi của tinh thần con người trước những rào cản dường như không thể vượt qua.

Ông đã nỗ lực chung sống cùng căn bệnh ALS, hoàn thành cuốn sách khoa học để đời có tên gọi “Lược sử thời gian” và tạo ra vô số công trình nghiên cứu có giá trị cho nhân loại.

Cuốn sách “Stephen Hawking – một trí tuệ không giới hạn” có đề cập đến nhiều công trình nghiên cứu của Stephen Hawking như: Lỗ đen, điểm kỳ dị, vũ trụ không biên giới…. Trong đó công trình được đặc biệt quan tâm là chủ đề đề về Lỗ đen vũ trụ. Ban đầu, người ta nghĩ rằng những lỗ đen siêu nặng như vậy chỉ cung cấp năng lượng cho các thiên hà đang hoạt động, chiếm 1% các thiên hà bất kham mà ứng viên sáng giá nhất là các chuẩn tinh. Nhưng nếu như các phát hiện của các nhà thiên văn học về các lỗ đen thực trong Vũ trụ gây sốc, thì nó cũng không gây sửng sốt bằng các tính chất của lỗ đen mà các nhà vật lý lý thuyết tiết lộ. Và đây là lúc Hawking xuất hiện trong câu chuyện.

Cuốn sách được mua bản quyền từ BBC do các tác giả như Hayley Bennett, Peter J Bantley, Marcus Chown biên soạn và được phát hành ở Việt Nam.

Tình Lê

Ra mắt bản tiếng Việt hồi ký của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama

Ra mắt bản tiếng Việt hồi ký của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama

Cuốn hồi ký Chất Michelle đang nắm giữ kỷ lục tiền chuyển nhượng bản quyền vì chưa từng có cuốn sách nào trên thế giới được Việt Nam mua bản quyền với số tiền kỷ lục như vậy.