Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đăng tải danh sách hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật do Hội đồng cơ sở trình Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước lĩnh vực Văn học, trên cổng thông tin điện tử của Bộ. 

Giải thưởng Hồ Chí Minh là giải danh giá nhất do Nhà nước trao tặng trong lĩnh vực kinh tế quốc dân, khoa học, kỹ thuật, văn học, nghệ thuật. Giải thưởng Nhà nước là giải cấp quốc gia quan trọng thứ hai, sau Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Việc xét và trao giải thưởng được thực hiện theo chu kỳ 5 năm. Giải thưởng được 15 Hội đồng cấp cơ sở trình Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước trước khi Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước họp xét.

Thời hạn đăng tải là từ ngày 15-29/3 để lấy ý kiến của nhân dân trước khi Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước họp xét theo quy định tại Nghị định số 90/2014/NĐ-CP và Nghị định số 133/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

{keywords}
Cố nhà văn Kim Lân. 

Trong hồ sơ xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh được Hội Nhà văn đưa lên, nhà văn Kim Lân có 3 truyện ngắn là Con chó xấu xí, Ông lão hàng xóm Ông Cả ngũ.

Nhà văn Bùi Hiển - được xem là "thế hệ vàng" của văn học Việt Nam. Ông cũng là nhà văn viết đa dạng thể loại, từ truyện ngắn, bút ký, truyện thiếu nhi đến phê bình, tiểu luận, chân dung văn học, ngoài ra còn có nhiều tác phẩm dịch. Nhà văn Bùi Hiển có 3 cụm 3 tác phẩm xét tặng là tập truyện Tâm tưởng, tập truyện ngắn và bút ký Trong gió cát, và tập truyện Hoa và thép.

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm có 3 cụm tác phẩm là tập thơ Cõi lặng, Nguyễn Khoa Điềm tuyển thơ, Đất nước (chương chủ đạo trong Trường ca mặt đường khát vọng).

Nằm trong danh sách hồ sơ xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh lần này còn có tác giả Ca Văn Thỉnh, Trần Nhuận Minh, Phong Lê (Lê Phong Sử), Thanh Thảo (Hồ Thành Công). Mai Quốc Liên (Vũ Hồng Ngự), Hoàng Trung Thông (Đặc Công, Bút Châm).

Cũng trong danh sách đăng tải có 50 tác giả có các tác phẩm, cụm tác phẩm xuất sắc được đề nghị xét tặng giải thưởng Nhà nước trong lĩnh vực Văn học nghệ thuật trong đó có các tác giả Nguyễn Huy Thiệp, Trần Anh Thái, Nguyễn Văn Thọ, Trịnh Thanh Phong, Nguyễn Phan Hách…

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp có 2 truyện ngắn Tướng về hưu, Những ngọn gió Hua Tát được vào danh sách đề nghị xét tặng lần này.

Tình Lê

Khu vườn của Jenny: Phía sau nỗi đau là ánh sáng

Khu vườn của Jenny: Phía sau nỗi đau là ánh sáng

Nếu có thể, tôi muốn mình và nhiều những ông bố khác có con gái hãy cùng đọc cuốn sách này.