George Bush - Tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ chưa từng có ý định viết cho mình một cuốn hồi ký. Nhưng đến đời con trai ông, George W. Bush - Tổng thống thứ 43 đã thay ông làm điều đó. Chân dung, lý lịch và sự nghiệp của  Bush “cha” được phác hoạ chân thực và sống động qua từng trang sách của cuốn “Cha tôi: Tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ”.

Vào mùa đông năm 2012, bệnh tình của Bush cha ngày càng trở nên nghiêm trọng và người ta đã nghĩ đến một đám táng nghi lễ quốc gia cùng với một bản điếu văn hoành tráng để tưởng nhớ công lao của ông đối với nước Mỹ.  May mắn thay, sức khoẻ của ông đã hồi phục và người viết bản điếu văn, cũng chính là Bush “con” đã biến nó thành một cuốn sách về cha mình với sự kính trọng và ngưỡng mộ vô cùng.

{keywords}

 

“Cha tôi: Tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ” là một biên niên sử về tình yêu gia đình và sự nghiệp vĩ đại của Bush cha từ những năm tháng phục vụ trong Chiến tranh thế giới thứ II, khi còn là người tiên phong trong ngành kinh doanh dầu khí ở Texas, khi là nghị sĩ và thất bại khi ứng cử Thượng viện, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, chủ tịch Uỷ ban Quốc gia Đảng Cộng Hoà, Trưởng văn phòng Đại diện Hoa Kỳ tại Trung Quốc, Giám đốc tình báo trung ương, Phó tổng thống trung thành dưới thời tổng thống Ronald Reagan.

Mặc dù là cuốn hồi ký về một con người vĩ đại từng chinh chiến nhiều năm trên đấu trường chính trị của một quốc gia hùng mạnh nhưng “Cha tôi: Tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ” vẫn chứa đựng những bài học giản dị mà sâu sắc. Đó là câu chuyện bình dị về cuộc sống của hai cha con với những chuyến câu cá dã ngoại và bài học người cha khuyên con “phải cố gắng vì đất nước này cần con”.  Là bài học mà bà Dorothy Walker Bush đã dạy con trai George Herbert Walker Bush - lúc đó đã là Phó Tổng thống - “Khi Tổng thống nói thì con nên chú ý lắng nghe” chỉ vì thấy con mình chú tâm đọc đọc bản ghi chép diễn văn lúc Tổng thống phát biểu.

Trong cuốn hồi ký, Bush 'con' cũng nói khá nhiều tới những ảnh hưởng của cha mình tới cuộc đời và sự nghiệp chính trị của ông. Chính người cha đã dạy ông những điều cơ bản nhất từ ngày thơ ấu ở Texas cho đến khi ông trở thành chủ nhân Nhà Trắng trong hai nhiệm kỳ. Mặc dù vậy, Bush con cũng không ngần ngại chỉ ra những quan điểm ông cho rằng cha mình đã sai lầm và những bài học ông rút ra trên con đường chính trị của mình.

Với những người yêu mến gia đình Bush thì đây thực sự là một cuốn sách quý giá và đáng để đọc. Mọi người chắc chắn sẽ ngạc nhiên về cuộc sống của một gia đình chính trị quyền đã từng quyền lực nhất nước Mỹ một thời. George W. Bush  nói rằng ông gửi tình yêu vào cuốn sách này cũng như cách ông tôn kính George Herbert Walker Bush - người mà ông may mắn được ban phước lành để gọi là Cha - và ông hi vọng bạn đọc sẽ thấy thú vị khi đọc nó.

T.Lê