Nhân dịp kỉ niệm 46 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, đồng thời tiếp nối sự thành công của Ngày Ehon Nhật Bản lần đầu diễn ra tại Việt Nam (năm 2018), Ehomebooks phối hợp cùng Viện Phát triển Giáo dục và Trí tuệ Việt – IEDV tiếp tục tổ chức Ngày Ehon Nhật Bản lần thứ hai – năm 2019 nhằm giới thiệu và lan tỏa văn hóa giáo dục của Nhật Bản thông qua những cuốn sách tranh; tạo cơ hội để độc giả Việt Nam được tiếp xúc và trải nghiệm thế giới Ehon đa dạng, phong phú.

{keywords}
Chia sẻ về kinh nghiệm đọc sách ehon hiệu quả, bà Nakasone Atsuko đưa ra 3 nguyên tắc khuyến khích phụ huynh khi đọc sách tranh với con.

Trong khuôn khổ ngày hội ehon Nhật Bản đã diễn ra buổi Toạ đàm "Câu chuyện giáo dục mầm non Nhật Bản – Đánh thức tiềm năng của trẻ bằng Ehon" với sự tham gia của diễn giả đến từ Nhật Bản cùng các chuyên gia giáo dục của Việt Nam: bà Nakasone Atsuko – đại diện Hiệp hội hướng dẫn sách tranh Nhật Bản; ông Nguyễn Quốc Vương – nhà nghiên cứu giáo dục; TS Phạm Thị Thu – Trưởng bộ môn Giáo dục trí tuệ khoa Giáo dục Mầm non, Cao đẳng Sư phạm TW.

Bà Nakasone Atsuko chia sẻ, hầu hết trường mầm non Nhật đều có hoạt động đọc ehon. Điều này không được luật hóa, nhưng đọc ehon gần như là điều đương nhiên ở các cơ sở giáo dục mầm non. Tuy không được quy định trong luật, nhưng bộ Giáo dục Nhật khích lệ mọi người sử dụng sách tranh.

Chuyên gia Nakasone Atsuko khẳng định: "Hiện nay trong thời đại công nghệ 4.0 với sự tiếp cận và sử dụng AI (Trí tuệ nhân tạo) càng ngày trở nên phổ biến hơn và có lẽ trong tương lai có thể sẽ chiếm 50% khối lượng công việc con người đang làm. Chính vì thế, ngoài trí tuệ thông minh (IQ) thì yếu tố chính tuệ cảm xúc (EQ) và để IQ phát triển được cần phải có sự hỗ trợ to lớn đến từ EQ". 

{keywords}
Tuy không được quy định trong luật, nhưng Bộ Giáo dục Nhật khích lệ mọi người sử dụng sách tranh.

Chia sẻ về kinh nghiệm đọc sách ehon hiệu quả, bà Nakasone Atsuko đưa ra 3 nguyên tắc khuyến khích phụ huynh khi đọc sách tranh với con. Đầu tiên, khi đọc, ta lựa chọn giọng đọc, tốc độ tự nhiên nhất. Đọc chậm rãi, thay đổi sắc giọng của mình theo tình huống trong sách.

Không nên vừa đọc vừa hỏi con. Để con tự do cảm nhận liền mạch câu chuyện. Nếu hỏi sẽ khiến trẻ tư duy đứt đoạn, đôi khi áp đặt suy nghĩ của người lớn lên trẻ con. Cuối cùng, đừng quên khen con, bày tỏ niềm vui khi đọc sách cùng con. Khi ta đọc sách cho con, đó là ý muốn của người lớn, vì thế ta phải cảm ơn con đã nghe ta đọc sách. Ta có thể thay đổi tốc độ đọc sách dần dần. Từ 10 phút đọc một cuốn có thể giảm thời gian xuống 5 phút, 3 phút một cuốn tùy sự tiếp nhận của trẻ.

Bà Nakasone Atsuko cũng chia sẻ, muốn phát triển việc đọc sách tranh chuyên biệt cho lứa tuổi mầm non ở Việt Nam phải bắt đầu từ các thầy cô giáo ở mầm non. "Chúng ta hãy đưa thông tin về ích lợi của sách tranh thật nhiều. Nhận thức của các thầy cô, phụ huynh sẽ giúp việc đọc sách cho bé phát triển", bà Nakasone Atsuko khẳng định.

Tình Lê

 

Bộ sách thú vị về dòng văn học kỳ ảo

Bộ sách thú vị về dòng văn học kỳ ảo

“Vật chất tối của Ngài” gồm ba tập sách theo chân hành trình trưởng thành của hai nhân vật chính là cô bé Lyra Belacqua và cậu bé Will Parry.