Con tim thủy tinh (Coeur de cristal) kể câu chuyện chàng hoàng tử có trái tim bị bao bọc trong thủy tinh, không thể rung động, xúc cảm và thương yêu. Vì thế, chàng lên đường tìm cách giải thoát cho trái tim mình. Một câu chuyện có sắc thái ẩn dụ được Frédéric Lenoir đưa vào tác phẩm một cách khéo léo, nhẹ nhàng với một ngôn ngữ đẹp, giản dị, phần nào gợi nhớ Hoàng tử bé của Saint-Exupéry.

Với vẻ đẹp lấp lánh và trong trẻo, câu chuyện trong cuốn sách có sức hút đặc biệt đối với tuổi thơ và tuổi mới lớn - lứa tuổi cần những chìa khóa yêu thương để hóa giải các xung động, hoang mang trong tâm hồn. Con tim thủy tinh cũng là một gợi mở cần thiết cho đời sống của bất cứ ai trong cuộc sống trùng vây bất an.

{keywords}
 

“Con còn phải học một chân lý vĩ đại của cuộc đời, con trai ạ. Hạnh phúc hay đau khổ đều ở trong ta. Hai người có thể có cùng cuộc sống, cùng ngoại hình thể xác, cùng cha mẹ, cùng tài sản vật chất, cùng những ưu và nhược điểm.

Một người sẽ sung sướng vì anh ta hài lòng với những gì mình có, luôn luôn nhìn thấy khía cạnh tích cực của cuộc đời, và biết hưởng mọi thú vui nho nhỏ của cuộc tồn sinh; còn người kia khổ sở vì anh ta luôn luôn muốn sở hữu nhiều hơn nữa, nhất là để tâm tới những điều tiêu cực mà không chú trọng tới những giây phút tốt đẹp của cuộc đời.

Nếu con thấy thanh thản với chính mình, thanh bình trong cuộc sống, không điều gì, cũng chẳng một ai có thể tước đi sức mạnh đó của con được”, một trích đoạn trong Con tim thủy tinh

Tương tự cuốn Đi tìm hạnh phúc (Du bonheur) vừa phát hành trước đó, Con tim thủy tinh là tác phẩm quan trọng và có tính đại chúng của nhà văn, triết gia đương đại Pháp Frédéric Lenoir bởi chúng chạm đến những giá trị cần thiết, cốt lõi cho thế giới hôm nay.

Frédéric Lenoir là triết gia và tiểu thuyết gia đương đại Pháp. Tác phẩm của ông đã được dịch sang hơn 20 thứ tiếng. Những tác phẩm mới nhất: Chuyên luận nhỏ về cuộc sống nội tâm (Le Petit Traité de vie interieure, Plon, 2010), Linh hồn thế giới (L’Âme du monde, Robert Laffon, 2012) và Đi tìm hạnh phúc (Du bonheur, Fayard, 2013).

Gia Bảo

Những tùy bút cuối cùng của Du Tử Lê

Những tùy bút cuối cùng của Du Tử Lê

Tập "Những tùy bút cuối cùng" của nhà thơ Du Tử Lê có một số bài viết chưa từng được công bố được ông gửi đến nhà xuất bản trước khi mất vào cuối năm 2019.