"Hillary Clinton - Bí mật quốc gia và sự hồi sinh" và "Donald Trump - Đã đến lúc phải cứng rắn" là 2 cuốn sách song hành với Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Bộ sách "Hillary Clinton - Bí mật quốc gia và sự hồi sinh" và "Donald Trump – Đã đến lúc phải cứng rắn", khắc họa đầy đủ chân dung của bộ đôi tranh cử Tổng thống Mỹ 2016. Qua đó, bộ sách cho ta cái nhìn toàn cảnh về thế giới, về Việt Nam trong ít nhất 4 năm tới, về những khó khăn và tai họa với từng người, từ công ăn việc làm đến điều kiện sống tương lai; và cả những vấn đề chính trị rất nhạy cảm như tranh chấp trên Biển Đông.

"Hillary Clinton - Bí mật quốc gia và sự hồi sinh" được dịch từ cuốn “HRC: State Secrets and the Rebirth of Hillary Clinton” của Broadway Books, xuất bản tại Mỹ ngày 17/2/2015.

{keywords}

Sách được viết theo dạng tường thuật, với dữ liệu là hơn 200 cuộc phỏng vấn của hai nhà báo mảng nội chính kì cựu: Jonathan Allen, cựu phóng viên tờ Politico và Amie Parnes, cây bút chính trị nữ của The New York Times.

200 cuộc phỏng vấn của sách thường dưới dạng nặc danh, với các nhân vật từ trợ lý, cố vấn, Thị trưởng, Thống đốc, Nghị sĩ, Bộ trưởng cho đến Tổng thống Hoa Kỳ. Hai nhà báo ghép nối tiến trình phỏng vấn thành một câu chuyện hết sức hấp dẫn về đời sống chính trị Mỹ: những căm hận sâu xa bên trong các đối thủ của cùng một Đảng, những toan tính phía sau hậu trường mà người thường không thể biết.

Sách mô tả tâm trạng qua từng giai đoạn của Hillary Clinton. “Người đàn bà thép” luôn nở nụ cười trên báo hóa ra cũng có lúc mềm yếu, phải chạy trốn khỏi công việc sau thất bại đau đớn trước Barack Obama, hồi năm 2008 vốn vẫn là tay non nớt. Người đàn bà ấy hóa ra cũng có thù hận với không ít người trong giới chính trị, nhưng cư xử bản lĩnh và lạnh lùng như một bà trùm (nếu cần), và có một bản danh sách đen những kẻ thù cần phải loại bỏ trên con đường thăng tiến.

"Donald Trump – Đã đến lúc phải cứng rắn" được dịch từ cuốn “Time to Get Tough: Making America #1 Again” xuất bản lần đầu ở Mỹ bởi Regnery Publishing vào tháng 12/2011. Bản dịch của Alpha Books đã cập nhật những thông tin mới nhất của sách liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2016.

{keywords}
 

Sách được viết bởi chính ông Donald Trump. Sách liệt kê những vấn đề mà ông Trump cho rằng nước Mỹ cần phải thay đổi. Trong sách, ông Trump hướng mũi dùi chỉ trích gay gắt Tổng thống đương nhiệm Barack Obama. Không chỉ nêu vấn đề, than vãn và xỉa xói, Donald Trump còn nêu ra giải pháp cho chúng một cách hùng hồn.

Giọng văn của Donald Trump rất đơn giản, mạch lạc, nhưng quyết liệt và không kém phần hài hước, sắc bén.

Có lẽ chỉ có Donald Trump mới dám viết về Barack Obama thế này: "Ông ta là thảm họa… Chúng ta không cần chính sách ngoại giao như khi Obama đi chơi trò đập tay với các chính phủ nước ngoài. Chúng ta cần những con người khôn ngoan có sống lưng bằng titan và bộ não lớn…".

Sách có tựa đề "phải cứng rắn", có một chương "Phải cứng rắn", và kết thúc bằng thông điệp "đã đến lúc cứng rắn".

Bà Hillary Clinton, 69 tuổi, ứng cử viên Đảng Dân chủ, đã thất bại trước Barack Obama trong cuộc tranh cử sơ bộ của đảng này năm 2008. Tuy nhiên, bà không dừng lại. Hillary tiếp tục con đường chính trị của mình ở vị trí Ngoại trưởng trong chính quyền ông Obama từ năm 2008 đến 2013. Sau đó, bà tranh cử Tổng thống và đánh bại đối thủ trong đảng là chính trị gia 74 tuổi Bernie Sanders, để giành quyền đại diện tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ.

Ông Donald Trump, 70 tuổi, không hề có kinh nghiệm chính trị. Trước cuộc bầu cử năm 2016, ông Trump đã bị nghi ngờ rất nhiều và bị đánh giá rất thấp trong cuộc chạy đua của Đảng Cộng Hòa. Nhưng Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của The Trump Organization và là người sáng lập Trump Entertainment Resorts, đã đánh bại một loạt đối thủ sừng sỏ trong Đảng là Thượng Nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio, Thống đốc bang Ohio John Kasich, và vượt rất xa Jeb Bush nổi tiếng của dòng họ Bush.

Hillary duyên dáng, thâm trầm, dày dạn kinh nghiệm chính trường. 4 năm làm Ngoại trưởng Mỹ, bà công du 112 nước, bay hơn 1 triệu dặm và trở thành Ngoại trưởng công du nhiều nước nhất trong lịch sử. Bà cho rằng mình đã giúp “Thế giới an toàn hơn”, và với sự hậu thuẫn của chồng là cựu Tổng thống Bill Clinton, khẩu hiệu tranh cử của Hillary là: “Hãy chọn Hillary vì nước Mỹ”.

Donald Trump cục cằn, có vẻ không có phong thái của một nguyên thủ quốc gia. Nhưng ông rất kiên định và quyết liệt với khẩu hiệu tranh cử: “Khiến nước Mỹ hùng mạnh trở lại”. Nhiều người cho rằng với tư tưởng tự cô lập và khát vọng chứng minh quyền uy, Trump là mối nguy của thế giới. Nhưng thực chất, người Mỹ trung lưu bất mãn với chính phủ Mỹ lại đang ủng hộ ông Trump, vì ông cam kết giành lại việc làm cho họ, chỉ ra nhiều vấn đề của nền kinh tế, và đưa ra những giải pháp hùng hồn.


T.Lê