Buổi tọa đàm trực tuyến có sự tham gia của nhiều diễn giả: nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, chuyên gia Văn học Pháp PGS. TS Phùng Ngọc Kiên, biên tập viên Tuyết Minh (NXB Kim Đồng), cùng khách mời gồm bác sĩ Hoài Bắc và Nam Đỗ (Viện Đại học Y Hà Nội). 

Thể xác và tâm hồn của Maxence van der Meersch là bộ sách giành được nhiều chú ý kể từ khi ra mắt tại Pháp năm 1943. Bộ sách lột tả những góc khuất trong ngành Y đồng thời tôn vinh giá trị cốt lõi của người thầy thuốc, phải dùng cái tâm để chữa bệnh, khi sinh mạng con người mong manh phụ thuộc hoàn toàn vào đôi tay cũng như khối óc của họ. Bộ sách ngay khi ra mắt bản miniature books vào tháng 2 vừa qua đã nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả và tiêu thụ hết trong thời gian ngắn và sẽ tiếp tục được tái bản trong tháng 3 này.

{keywords}
Các diễn giả tại buổi toạ đàm.

Chia sẻ tại buổi toạ đàm, BTV Tuyết Minh - NXB Kim Đồng chia sẻ: "Thể xác và tâm hồn là câu chuyện xoay quanh gia đình ông bác sĩ, mối quan hệ của những người con, bạn bè cậu con trai Michel, cô con gái điều dưỡng Fabienne, soi rọi những ngóc ngách của đời sống những người làm ngành y. Ngay từ những trang đầu tiên tôi đã thấy choáng về cảnh Michel đùa nghịch bằng thịt thối với những cậu bạn. Thứ hai là tình yêu của Michel với Évelyne, theo dõi cuộc đời hai người khi họ về quê sinh sống và chăm sóc bệnh nhân nghèo, hoàn toàn đối lập với những bác sĩ chỉ chạy theo tiền. Rồi đến cuối Michel hòa giải với cha khiến tôi ứa nước mắt. Xuyên suốt câu chuyện về ngành Y là câu chuyện về gia đình vô cùng nhân văn cao cả". 

Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên nhận xét: "Thể xác và tâm hồn đưa người đọc đến những cảm xúc chân thật nhất, nó như một bức paranoma phơi bày tất cả những khía cạnh về đời sống ngành Y của nước Pháp, rộng ra là cả thế giới. Đây là bộ sách kinh điển, khá dày và thuộc hàng văn chương xưa cũ nhưng đã được khoác áo mới".

{keywords}
Bộ sách lột tả góc khuất trong ngành Y và tôn vinh giá trị cốt lõi của thầy thuốc

Bác sĩ phẫu thuật Hoài Bắc - Trưởng khoa nam học và Y học giới tính (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho chia sẻ: "Những tác phẩm văn học đều có sức mạnh tác động sâu đến tâm can con người, đánh thức tính thiện trong con người. Tôi được tiếp cận với tác phẩm Thể xác và tâm hồn cũng gần đây thôi nhưng tôi thấy rất tâm huyết. Thực sự cuốn sách là một thế giới thu nhỏ, câu chuyện về gia đình nhưng cũng chính là vấn đề xã hội. Người thầy thuốc cũng có đấu tranh nội tại giữa phần con và phần người. Trong truyện có tình tiết bác sĩ ăn rơ với nhà thuốc để chia chác tiền chênh lệch, tôi nghĩ là thời tôi cũng có.

Cuốn sách mô tả cực kỳ rõ nét những góc khuất trong ngành Y mà tôi thấy sinh viên trong ngành không được trải qua thì vô cùng đáng tiếc. Khi người ta quên đi văn hoá đọc sách thì việc tái bản cuốn sách vô cùng nổi tiếng về ngành Y như vậy thật là đáng quý". 

{keywords}
Cuốn sách mô tả cực kỳ rõ nét những góc khuất trong ngành Y mà tôi thấy sinh viên trong ngành không được trải qua thì vô cùng đáng tiếc.

Với nhiều năm nghiên cứu văn học Pháp, PGS. TS Phùng Ngọc Kiên cho rằng: "Việc tái bản một cuốn sách tiêu biểu của văn học Pháp đã nâng tầm giá trị cuốn sách rất nhiều. Văn học thế giới nói chung và văn học Pháp nói riêng chịu rất nhiều ảnh hưởng từ Y học. Nhiều nhà văn lớn của văn học đều từng làm thầy thuốc như Rabelais, Sê khốp, Lỗ Tấn... Manxence van der Meersch đã kế thừa phong cách tiểu thuyết thực nghiệm, phải mổ xẻ xã hội ta đang sống, để chữa trị những căn bệnh trầm kha. Đây cũng chính là câu chuyện Thể xác và tâm hồn. Tác giả tuy không phải bác sĩ, nhưng không khí trong truyện đặc trưng cho trường Y nước Pháp, không khí của những con người luôn đối mặt với bệnh tật".

Tình Lê

 

Hồ Quang Hiếu: Tôi mê sách của ông Donald Trump

Hồ Quang Hiếu: Tôi mê sách của ông Donald Trump

"Là người kinh doanh, tôi thường đọc các sách truyền cảm hứng của ông Donald Trump, nhất là cuốn 'Nghệ thuật đàm phán'", Hồ Quang Hiếu tiết lộ.