Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình khuyến đọc Đọc xuyên mùa hè 2021 với thông điệp xã hội Mỗi gia đình một tủ sách cho con, khơi nguồn tri thức từ việc tích lũy sách hay cho con đọc mỗi ngày. Trong khuôn khổ chương trình Kim Đồng giới thiệu bộ sách của tiến sĩ Toán học Lê Anh Vình cùng các cộng sự: Cuộc phiêu lưu của Jenny ở Vương quốc Ham Chơi Giải đố giải ngố cùng truyện ngụ ngôn toán học.

Tiến sĩ Toán học Lê Anh Vinh chia sẻ: "Cũng như toán học, truyện ngụ ngôn từ nhỏ đã là một phần không thể thiếu trong tôi. Là cha của hai cô con gái, tôi hiểu rằng các bậc cha mẹ chúng ta mỗi ngày đều nên có một khoảng thời gian chất lượng bên con. Và điều tốt nhất tôi có thể làm đó là lồng ghép hai sở trường của mình để cùng con khám phá toán học qua các câu chuyện ngụ ngôn".

{keywords}
Bộ sách khơi gợi tình yêu toán học cho độc giả nhí

Với Cuộc phiêu lưu của Jenny ở Vương quốc Ham Chơi, anh và nhóm tác giả không hướng tới mục đích giới thiệu dãy số Fibonacci, thập phân, nhị phân; hay những bài toán cổ: thuyền qua sông, đếm quân, định lý thặng dư hay còn gọi bài toán Hàn Tín điểm binh....TS. Lê Anh Vinh cùng các cộng sự đã đưa các em về với cội nguồn Toán học trong trẻo, khi các bài toán là do cuộc sống đặt ra, đòi hỏi tìm được đáp số.

Jenny, nhân vật chính trong cuốn sách, như mọi cô bé và cậu bé khác, cô bé không thích đến trường nhưng say mê với các câu đố và thử thách giải đố. Thật chả phải vui lắm sao khi người lớn đố em và em giải đố chính xác! Lúc đó em giống như một người hùng vậy.

Đọc Cuộc phiêu lưu của Jenny ở Vương quốc Ham Chơi là một thế giới vô cùng tươi sáng, đó là ánh sáng của trí tuệ, tin vào điều mình biết, tin vào việc mọi câu đố đều có lời giải.

Giải đố giải ngố cùng truyện ngụ ngôn toán học là hành trình khám phá toán học qua truyện ngụ ngôn. Bộ sách gồm 4 tập, mỗi tập gồm 8 truyện ngụ ngôn, kèm mỗi truyện ngụ ngôn là 3 câu đố, kèm phần giải toán cuối sách.

32 truyện ngụ ngôn nổi tiếng thế giới được kể lại ngắn gọn, súc tích như: Lừa đội lốt Sư tử, Con cáo và chùm nho, Cáo và Sếu, Chuồn chuồn Kiến, bác nông dân và các con trai...

Câu chuyện ngụ ngôn khai mở những suy nghĩ và tưởng tượng của người nghe, đã cung cấp nguyên liệu cho các câu đố. Gồm có nhân vật, tính cách nhân vật, tình huống trong truyện ngụ ngôn và tình huống nảy sinh câu đố.

Sau khi được nghe kể chuyện, bé được tương tác với người kể chuyện, câu chuyện và nhân vật trong truyện. Bé được nghe, được hỏi và giờ thì được trả lời. Không giống như những câu hỏi – trả lời để ghi nhớ nội dung, đây là những câu đố, người ra câu hỏi thách đố từ vừa sức đến thử sức và bé sẽ giải đố để giành phần thắng. Việc giải đố hấp dẫn giống như một game truyền hình thực tế.

Tình Lê

Làm lãnh đạo có khó?

Làm lãnh đạo có khó?

Chỉ hơn 200 trang sách khổ nhỏ (13 x 17cm), nhưng cuốn sách "Tôi muốn trở thành nhà lãnh đạo" là cả một kho tàng kỹ năng lãnh đạo, tư duy lãnh đạo.