Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông đánh giá cao việc tổ chức phát động bình chọn kịch bản văn học kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho rằng, đây là hoạt động thể hiện sự gắn kết giữa cơ quan quản lý với các Hội nghề nghiệp. Cuộc Bình chọn cũng là hoạt động nhằm tôn vinh các kịch bản của các tác giả, cổ vũ, khuyến khích, động viên các tác giả trẻ đóng góp thêm những tác phẩm mới cho đề tài về chiến tranh và quân đội Việt Nam.

Theo Cục NTBD, các kịch bản được bình chọn ở các thể loại chèo, tuồng, cải lương, ca kịch, bài chòi, ví dặm, kịch nói… Đề tài các tác phẩm về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc gắn liền với chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 và hành trình 65 năm chiến thắng xây dựng phát triển của Điện Biên hôm nay; cuộc chiến tranh cách mạng gắn liền với Quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc xây dựng và phát triển đất nước 75 năm qua…

{keywords}
Một cảnh trong vở kịch "Lời thề thứ 9", kịch bản của cố tác giả Lưu Quang Vũ.

 

Nhiều người tỏ ra hoài nghi rằng, việc bình chọn những tác phẩm đã cũ sợ sẽ lặp đi lặp lại những tác giả có những vở diễn cũ, không tìm được những yếu tố mới, không mang hơi thở của thời đại? Thêm vào đó, nếu tổ chức bình chọn dễ xảy ra trường hợp các tác phẩm đã được giải thưởng, được tôn vinh ở những liên hoan, cuộc thi trước lại được vinh danh, trong khi các tác phẩm mới thiếu vẫn hoàn thiếu?

Ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục NTBD cho biết: "Chúng tôi đã rất mong muốn tổ chức được một cuộc sáng tác mới nhưng có quá nhiều khó khăn trong thời điểm hiện nay. Vì thế, chúng tôi quyết định tổ chức cuộc bình chọn để trước hết là nhìn lại những những hy sinh, cống hiến, sự phát triển của quân dân ta trong hai cuộc kháng chiến, cũng như trong quá trình xây dựng đất nước phát triển".

"Đây giống như cuộc tìm lại, nhìn lại những tác phẩm đã đi cùng năm tháng để tôn vinh. Và, "cũ người mới ta", nhiều vở diễn có thể đã quen thuộc với những thế hệ đi trước, nhưng chưa chắc thế hệ trẻ ngày nay đã biết hoặc được thưởng thức những tác phẩm sân khấu hay về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp gắn liền với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; về cuộc chiến tranh cách mạng gắn liền với quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước trong 75 năm qua", ông Trần Hướng Dương chia sẻ.

Phát biểu tại Lễ phát động, các nhà văn, các tác giả kịch bản đánh giá cao sáng kiến tổ chức phát động bình chọn kịch bản văn học kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Theo các nhà văn, các tác giả, đây là đề tài đang thưa vắng trong các sáng tác mới của các tác giả. Vì vậy, việc Bộ VHTT&DL phát động bình chọn kịch bản cho hai đề tài này nhận được sự ủng hộ cao của anh em văn nghệ sĩ nói chung và các nhà văn nói riêng.

Theo góp ý của các nhà văn, nên chăng cần trao giải cho mỗi thể loại sân khấu để khuyến khích hơn nữa các sáng tạo mới…

Cục NTBD sẽ nhận tác phẩm từ nay đến hết tháng 8/2019 theo địa chỉ Phòng Văn học, Cục Nghệ thuật biểu diễn, 32 Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Dự kiến lễ tổng kết và trao giải sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2019.

Tình Lê

Trao giải cuộc thi “Sáng tác về các nhân vật Châu Âu”

Trao giải cuộc thi “Sáng tác về các nhân vật Châu Âu”

- BTC cuộc thi “Sáng tác về các nhân vật Châu Âu’’ vừa có buổi trao giải cho các thí sinh có tác phẩm được trưng bày tại Viện Goethe, Hà Nội.