Tập truyện ngắn "Linh hồ"

"Linh hồ" gồm 16 truyện ngắn, đánh dấu chặng đường hơn 10 năm sáng tác của tác giả Lữ Mai. 

16 truyện ngắn của Lữ Mai có nội dung rất phong phú. Bên cạnh những câu chuyện về ký ức, làng quê, hậu chiến... còn có những mảng đời sống đương đại đứt gãy, ngột ngạt, day dứt... Các câu chuyện được kể bởi giọng văn có phần liêu trai, ma mị, ám ảnh. Thân phận người phụ nữ là một trong những điểm nhấn trong truyện ngắn của Lữ Mai. Đó có thể là những phụ nữ quê mùa, chân chất, bất hạnh và cũng có thể là những kiếp đàn bà phố thị nuột nà ẩn giấu mong manh, trắc ẩn. Các chủ đề khác đang được quan tâm như: ngoại cảm, đồng giới, mại dâm... cũng được tác giả khai thác tinh tế theo cách riêng, nhiều ẩn dụ.

{keywords}
Tập truyện ngắn “Linh hồ” gồm 16 truyện ngắn.

"Bức phù điêu mạ vàng"

Đây là tập truyện ngắn thứ 8 đã xuất bản của nữ nhà văn Tống Ngọc Hân. 20 truyện ngắn trong tập truyện này là 20 mảnh ghép tươi mới, đầy màu sắc, tạo nên một bức tranh sống động về cuộc sống đương đại.

Không còn gói gọn vào một mảng đề tài đặc thù như những tập truyện ngắn trước đó nữa, “Bức phù điêu mạ vàng” mở biên độ không gian và thời gian rộng ra tới mức tận cùng có thể (nhưng vẫn được kiểm soát một cách chỉn chu).

{keywords}
Làm sống dậy những hoài nghi, dẫn dắt người đọc đi qua những ngõ ngách sâu nhất, hẹp nhất, tối tăm nhất để đến với vùng ánh sáng rạng ngày là cách mà Tống Ngọc Hân vẫn thử thách độc giả trước khi khép lại những câu chuyện đầy tính nhân văn, trước thế sự ngổn ngang.

Bạn đọc sẽ nhận thấy ở Tống Ngọc Hân cái chất miền núi hoang dã, đậm đà và riêng biệt qua “Áo Tết”, “Chiếc vòng của thần sắt”, “Khóc một lần thôi”, “Hai con chào mào lửa”, “Những đêm mưa”, “Cổ tích miền sa khoáng”...; bạn đọc cũng sẽ nhận ra sự hiện diện của yêu thương, gắn bó máu thịt, của đồng điệu từ mảnh đất nơi chị sinh ra và lớn lên đang trở về góp mặt qua “Gà chín cựa”, “Bủ Thung”, “Sen trắng”, “Cái cối trầu bằng đồng”, “Ngoại ô”...và cả những đau đáu thế sự không dành riêng cho nơi nào chốn nào, không tách bạch khen chê, chỉ có xót xa như “Thiếu ơi”, “Chồng âm”...

Tống Ngọc Hân rất ít khi đào sâu quá khứ, quá vãng, chị chỉ lăn lộn với đương đại. Nhưng trong cái bối cảnh hiện thực ngồn ngộn ấy, người đọc vẫn thấy thấp thoáng những sự trở trăn tìm kiếm lý giải ở chị. Phải chăng, tất cả mọi thứ thuộc về ngày hôm nay, đều có sợi dây ràng buộc chặt chẽ với ngày hôm trước, năm trước, thế kỷ trước, thiên niên kỷ trước, mà con người vẫn như nhìn thấy? Khi bạn đọc “Bức phù điêu mạ vàng” hay “Mộng giao long”, hẳn bạn sẽ tự hỏi chúng ta đang ở đâu trong cái không gian rất ảo và cũng rất thật ấy. Bức phù điêu mạ vàng ấy có thật không? Giấc mộng giao long có thật không?

Chiếc khăn của mẹ

Tập truyện với 13 truyện ngắn, bao trùm là nỗi buồn với những cái kết đầy dang dở, nhưng ẩn sâu trong từng câu chữ, thông qua số phận của mỗi nhân vật là lòng tin yêu con người và khát vọng sống mãnh liệt.

Trong tập truyện này, tác giả Nguyệt Chu đã khai thác triệt để thân phận người phụ nữ, những khao khát được là mình, được sống cho mình trong một đời sống bị bủa vây bởi nỗi đau, nỗi cô đơn khủng khiếp. 

{keywords}
Tác giả Nguyệt Chu đã khai thác triệt để thân phận người phụ nữ, những khao khát được là mình.

Truyện ngắn "Chiếc khăn của mẹ" được lấy làm nhan đề cho cả tập truyện. Câu chuyện là những ám ảnh về tuổi thơ, là khát khao vượt thoát, bung tỏa của những người đàn bà nhưng cuối cùng vẫn bị nhấn chìm vào thế giới tù túng, quẩn quanh, thế giới sặc mùi dầu đèn hôi rình và nhếch nhác đến thảm hại; thế giới của sự lẫn lộn thật giả - những hoài nghi không bao giờ được giải đáp....Thế giới ấy cứa ngang tuổi thơ thành một vết xước vừa đau đớn cũng vừa ngọt ngào.

Tình Lê

Chàng trai đi bộ, viết sách để kiểm chứng tình thương của người Việt

Chàng trai đi bộ, viết sách để kiểm chứng tình thương của người Việt

Hồ Nhật Hà chàng trai trẻ đã dành cả tuổi thanh xuân để đi bộ xuyên Việt cùng người bạn đường đầy mộng mơ - cây đàn guitar.