Clip Kiều Loan chia sẻ với VietNamNet:

Khóc sưng mắt khi đọc “Điều kỳ diệu phòng giam số 7”

Kiều Loan có phải là người hay đọc sách? Khi lần giở mỗi trang sách, bạn có đồng cảm với nhân vật trong đó?

Tôi có thói quen đọc sách. Tôi không thích đọc những cuốn sách quá ngôn tình, cũng ít quan tâm đến phim Hàn Quốc.

Thật ra, tôi không muốn mình là nhân vật trong một câu chuyện buồn, nhưng đồng cảm với nhiều số phận trong trang sách. Tham gia các chương trình từ thiện và đi đến những vùng miền khó khăn, tôi có cơ hội chứng kiến nhiều mảnh đời thiếu thốn, chật vật. Cuốn sách tôi đặc biệt ấn tượng là “Điều kỳ diệu ở phòng giam số 7”. Đọc đi đọc lại nhiều lần câu chuyện cảm động này và lần nào tôi cũng khóc sưng mắt.

{keywords}{keywords}

- Theo bạn, lợi ích của việc đọc sách là gì? Những kiến thức trong sách giúp ích thế nào cho cuộc sống của bạn?

Người ta hay so sánh giữa việc xem phim và đọc sách. Nhiều người thích xem phim hơn nhưng việc rèn đọc sách giúp bản thân nhìn nhận vấn đề theo hướng đa chiều và suy nghĩ rộng mở hơn. Sách còn giúp phát triển tư duy sáng tác, nếu không có cảm hứng sáng tác, tôi thường đọc sách để giải tỏa.

- Nếu được viết một cuốn sách về cuộc đời mình, bạn sẽ viết gì? Chương nào trong quyển sách ấy khiến bạn nâng niu nhất?

Nếu có thể, tôi sẽ viết về những nghị lực vượt qua thử thách của bản thân. Khi đọc cuốn sách đó, độc giả sẽ nhìn thấy một Kiều Loan nhiều năng lượng và tích cực. Tôi muốn dành sự trân trọng cho chương sách “Hãy yêu bản thân hơn”, vì khi biết cách yêu bản thân, bạn sẽ học được cách vượt qua dư luận, tự tin và đối mặt với mọi thử thách trong cuộc sống.

Tôi rất tâm đắc câu trích dẫn: “Khi người khác nói xấu bạn, nếu họ nói đúng, bạn hãy lắng nghe và khắc phục. Nếu họ nói sai, bạn hãy mỉm cười cho qua”. Đó cũng là lý do tôi luôn cười, cười vì muốn mang năng lượng tích cực để những người xung quanh cảm thấy vui vẻ khi làm việc với mình.

Nàng hậu biết hát và những áp lực dư luận

- Sinh ra tại miền Trung, đặc trưng vùng miền và những nét văn hóa quê hương có ảnh hưởng thế nào trong tư duy và các sáng tác rap của bạn?

Sinh ra tại mảnh đất chịu nhiều khắc nghiệt giúp tôi rèn luyện tinh thần thép để đương đầu với cuộc sống. Tuy nhiên, âm nhạc của tôi cũng chưa có một sản phẩm đặc biệt nào mang tính vùng miền, ví dụ như đem các từ: răng, môi, chi, rứa… vào lời bài hát.

Muốn nổi bật trước tiên phải nắm chắc những điều cơ bản và phổ biến. Hiện tại, tôi mới biết những điều cơ bản về Rap, đến trình độ cao hơn mới có thể đào sâu vào những sản phẩm mang tính vùng miền.

Tôi xuất hiện tại sân khấu ‘King Of Rap’ gây bất ngờ không ít cho ban giám khảo. Tuy nhiên, việc tôi nhận được vé vào vòng trong là điều công tâm. Tôi không muốn hào quang Á hậu ảnh hưởng đến việc tham gia cuộc thi rap vì điều đó cản trở tiến độ cố gắng của tôi.

{keywords}{keywords}{keywords}

- Vừa hát, vừa rap, vừa vũ đạo, bạn có sợ đảm nhận một lúc nhiều vai trò sẽ khiến khán giả bị phân tâm, không tập trung vào giọng hát của mình?

Tôi từng chia sẻ muốn trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp. Vì vậy, điều đầu tiên người ta nhớ đến tôi phải là giọng hát chứ không phải là một dancer hay rapper. Tôi muốn lấy thế mạnh ca hát có thể làm điểm trụ để phát triển những thứ khác cho bản thân.

Tôi tự đánh giá kỹ năng ca hát đang nằm ở mức ổn cho nên những thứ khác cần trau dồi thêm. Để phát triển những điều đó, tôi phải cọ xát nhiều hơn bằng cách tham gia nhiều chương trình thực tế.

Tôi biết được lộ trình của mình tới đâu và tính toán kỹ lưỡng cho bản thân. Những điều có thể giúp tôi đạt được ước mơ, tôi sẵn sàng lăn xả. Bản thân tôi từ lúc mới đăng quang đã có nhiều tham vọng và đang từng bước thực hiện chúng. Danh hiệu Á hậu là bàn đạp giúp tôi dễ dàng thực hiện điều đó hơn.

- Tham gia chương trình về rap, bạn nhận về không ít lời chỉ trích, thậm chí bình luận tiêu cực, nặng nề. So với thời mới đăng quang ngôi vị Á hậu, bạn cảm thấy lúc nào áp lực hơn?

Thời điểm mới đăng quang tôi còn rất non, chưa từng làm công việc mẫu ảnh, chưa biết đến các cuộc thi sắc đẹp.., mọi thứ đều mới mẻ. Đó là lần đầu tiên tham gia một cuộc thi sắc đẹp quốc gia, lần đầu tiên mang giày cao gót. Mọi thứ đến quá bất ngờ nên sau khi đăng quang, áp lực từ dư luận khiến tôi choáng ngợp.

Đến thời điểm hiện tại, tôi rèn cho mình một tinh thần vững. Vì vậy, nếu phải đối diện với áp lực nặng hơn tôi cũng sẵn sàng. Tôi luôn tự hào vì mình có cái đầu lạnh, luôn đón nhận những ý kiến đóng góp, còn những bình luận quá tiêu cực, mang tính vùi dập mình, tôi không mấy bận tâm.

Đối với một người nghệ sĩ, vượt lên trên áp lực dư luận là điều rất quan trọng vì nó thể hiện bản lĩnh cá nhân. Tôi thấy bản thân mạnh mẽ và trưởng thành hơn rất nhiều vì đã biết vươn lên khỏi những áp lực ấy.

{keywords}
Kiều Loan: “Một năm sau đăng quang, tôi nhận được nhiều danh hiệu hơn và trong đó có danh hiệu “nghệ sĩ”.

Luôn tự hào vì là một nghệ sĩ sạch

- Ngày trước, gia đình phản đối khi bạn muốn thi Hoa hậu. Nay bạn tham gia cuộc thi về rap là một quyết định khá liều lĩnh, gia đình có ủng hộ?

Phản ứng dữ dội duy nhất tôi nhận được từ bố mẹ là khi đi thi hoa hậu. Bố không ủng hộ tôi đi thi, mẹ không thích tôi nộp trường ĐH ở TP.HCM vì sợ xa nhà. Tuy nhiên, sau đó bố mẹ hiểu được tâm tư của tôi và ủng hộ hết mình.

Sau khi đăng quang, mẹ nhắc nhở tôi luôn giữ hình ảnh. Người nổi tiếng phải chấp nhận luôn bị người khác dòm ngó, để ý đến từng lời nói, hành động. Lời nhắc nhở của mẹ khiến tôi chau chuốt hình ảnh hơn và cẩn thận trong từng phát ngôn của mình.

Trước đó, do tôi còn quá non, luôn sống trong vòng tay và sự bảo bọc của gia đình nên bố mẹ lo lắng, không muốn cho đi thi. Còn nay, bố mẹ hiểu được tôi muốn gì và cần gì nên không còn phản ứng gay gắt nữa.

- Nhìn lại một năm sau đăng quang, bạn thấy mình nhận được những gì? 

Tôi nhận được nhiều danh hiệu hơn và trong đó có danh hiệu “nghệ sĩ”. Lúc đi thi Hoa hậu, tôi chưa từng nghĩ mình sẽ đoạt giải. Tôi nói với mẹ: “Mẹ đừng lo, cuộc thi có nhiều người đẹp lắm. Con rớt ngay”. Tôi tham gia vì muốn được vào TP.HCM cùng một người bạn, đó cũng là chuyến đi xa nhà đầu tiên của tôi. Dần dần, tôi nhận ra bản thân có thể tiến xa hơn thế. Tại sao không nắm bắt cơ hội khi tôi có tham vọng và tố chất của một ngôi sao?

Sau một năm đăng quang, tôi tự hào mình là một nghệ sĩ sạch, không dính đến những việc làm sai trái. Về sự già trước tuổi khi nổi tiếng sớm, ở một khía cạnh nào đó tôi cần độ già, nhưng với mọi người xung quanh tôi vẫn vô tư. Gương mặt lạnh lùng của tôi chỉ xuất hiện trên sàn diễn, ngoài đời tôi vẫn luôn trẻ con và hồn nhiên với mọi người. 

Mẹ hay bảo, nếu lúc trước không cho tôi di thi Hoa hậu, không cho tôi hoạt động nghệ thuật chắc giờ này tôi vẫn là một cô sinh viên hồn nhiên, nhí nhảnh ngày ngày cắp sách đến trường. Tuy nhiên, nhờ những trải nghiệm một năm qua, tôi trưởng thành hơn, biết gì muốn gì, cần gì và có định hướng rõ ràng hơn về tương lai sau này.

Huỳnh Quyên - Hạnh Hạnh - Minh Tuyền

Ảnh, clip: Đăng Khoa, Minh Tuyền

Tùng Dương: Nghệ sĩ trích dẫn kiến thức sai là hơi liều!

Tùng Dương: Nghệ sĩ trích dẫn kiến thức sai là hơi liều!

"Việc phát ngôn, nhận định thường mang tính cá nhân nên hãy khoan phán xét đúng sai nhưng khi bạn trích dẫn kiến thức mà để sai, lỗi thì quả là hơi liều!", Tùng Dương nói.