Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái, tổng vốn nhà nước đầu tư cho 6 nhà xuất bản thuộc Bộ là 39 tỷ đồng nhưng hiện tại chỉ còn 21 tỷ đồng.

Ngày 5/8 tại TP HCM diễn ra hội nghị tổng kết thực hiện chỉ thị 42-CT/TW về nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản do Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì.

Phát biểu trong hội nghị, ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá tình hình kinh doanh của các nhà xuất bản (NXB) thuộc Bộ không hiệu quả. Doanh thu của 6 NXB chỉ đạt 2,5 - 5 tỷ đồng/năm. Riêng NXB Văn hóa - Thông tin và NXB Âm nhạc có số lỗ lên tới 18 tỷ đồng. Cụ thể, 2 đơn vị này đã mất toàn bộ số vốn của nhà nước đầu tư là 10 tỷ đồng và âm tiếp 8 tỷ đồng.

{keywords}

Các nhà xuất bản thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang gặp khó khăn. Ảnh: FB

6 NXB thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch gồm: Thế giới, Văn hóa dân tộc, Văn hóa thông tin, Âm nhạc, Văn học, Thể dục thể thao giảm nghiêm trọng. Đến tháng 6/2016, vì hoạt động không hiệu quả, tổng số vốn nhà nước giao cho các đơn vị này là 39,1 tỷ đồng nhưng giá trị thực tế chỉ còn 21 tỷ đồng.

Nhằm thu gọn các đơn vị hoạt động kém hiệu quả, phương án được đưa ra là sáp nhập NXB. Hiện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã đề nghị sáp nhập NXB Văn hóa - thông tin và Âm nhạc vào NXB Văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, thủ tục sáp nhập, quy định về xử lý nợ, cấp vốn bổ sung... lại đang gặp vướng mắc vì vậy các bên vẫn chưa ký được hợp đồng sáp nhập.

Thứ trường Huỳnh Vĩnh Ái đề nghị: "Nên áp dụng cơ chế đặc thù để xử lý lỗ kế, cấp bổ sung vốn điều lệ cho NXB Văn hóa dân tộc để đủ điều kiện sáp nhập. Xóa nợ tiền thuê nhà, thuê đất không có khả năng thanh toán cho 2 NXB bị sáp nhập. Xóa hoặc cho áp dụng cơ chế để xử lý khoản nợ hơn 5 tỷ đồng".

Ngoài ra, trong bài phát biểu của Thứ trưởng tại hội nghị còn đề cập đến trường hợp NXB Thể dục thể thao. Theo đó, Bộ Văn hóa Thể thao và du lịch đề nghị tái cơ cấu trong nội bộ doanh nghiệp này nhằm rà soát lại chức năng nhiệm vụ, giảm bớt chi phí và nâng cao hoạt động. Thời gian qua, trong nội bộ NXB này cũng xảy ra rất nhiều vấn đề. Thậm chí, cán bộ công nhân viên còn đề nghị giải thể NXB.

Theo Zing