Barbara Coloroso là một diễn giả được công nhận trên thế giới, đồng thời là nhà cố vấn về cách nuôi dạy con, kỷ luật trường học… Bà từng là nhân vật được nhắc đến trên New York Times, U.S. New & World Report, Newsweek…

{keywords}
Trong cuốn sách “4 món quà tặng con”, tác giả Barbrara Coloroso nêu ra 4 món quà tuyệt vời nhất cha mẹ có thể dành tặng con, đó là: Tự giác, nhân ái, kiên định và có trách nhiệm.

Barbara Coloroso là tác giả của 4 bốn cuốn sách bán chạy trên toàn cầu: Kids are worth it! Giving Your Child the Gifl of Inner Discipline (4 món quà tặng con: Tự giác, Nhân ái, Kiên định, Có trách nhiệm); Parent Through Crisis – Helping Kids in Times of Loss, Grief and Change: The Bully, the Bullied, and the Bystander – From Pre-School to High School, How Parents and Teachers Can Help Break the Cycle of Violence; Just Because It’s Not Wrong Doesn’t Make It Right – From Tolddlers to Teens, Teaching Kids to Think and Act Ethically.

Người làm cha mẹ luôn muốn dành thật nhiều tốt đẹp cho con, nhưng đâu là điều quan trọng nhất sẽ trở thành hành trang cùng trẻ trưởng thành, làm giá trị nền tảng cho suốt cuộc đời trẻ? Trong cuốn sách “4 món quà tặng con”, tác giả Barbrara Coloroso nêu ra 4 món quà tuyệt vời nhất cha mẹ có thể dành tặng con, đó là: Tự giác, nhân ái, kiên định và có trách nhiệm.

Để giúp trẻ hình thành những tính cách này, bà đưa ra nhiều phương pháp cha mẹ có thể áp dụng trong quá trình cùng con trưởng thành. Một trong số đó là: không đối xử với một đứa trẻ theo cách chính mình cũng không muốn bị đối xử. Phương châm này dựa trên đạo lý ta không nên đối xử với người khác theo cách chính ta cũng không muốn và được tìm thấy trong nhiều tôn giáo lớn trên thế giới.

Phật giáo tóm tắt đạo lý này rằng: “Đừng làm tổn thương ai theo cách chính bạn cũng thấy tổn thương”. Theo Hồi giáo: “Không ai trong các ngươi là kẻ sùng đạo cho đến khi ngươi mong cho anh em mình những thứ người mong muốn cho bản thân”. Còn với Do Thái giáo: “Những gì ngươi ghét, đừng làm với người khác. Đó chính là Luật, tất cả còn lại chỉ là lời hướng dẫn”...

Theo tác giả Barbara Coloroso, nguyên tắc vàng này hoàn toàn có thể áp dụng trong mối quan hệ giữa cha mẹ với trẻ. Nếu cha mẹ thắc mắc rằng làm vậy với trẻ có đúng hay không, cha mẹ hãy đặt mình vào vị trí của trẻ và tự hỏi mình có muốn đươc đối xử như thế không.

“Nếu tôi không muốn bị tát vào mặt, tại sao tôi lại tát con trai tôi?.. Nếu tôi không muốn khu vườn của tôi bị so sánh với vườn nhà hàng xóm, tại sao tôi lại so sánh điểm toán của con trai tôi với điểm của chị nó?”.

Bà cũng chỉ ra rằng, các cha mẹ thường có thói quen nói “không” với con theo cách “không, không đời nào, không bao giờ”. Nhưng trẻ thường không nghiêm túc khi cha mẹ nói không với những vấn đề lớn vì “cha mẹ thường thay đổi ý kiến với những việc nhỏ hơn”. Tác giả cuốn sách gợi ý ba cách nói không mà cha mẹ có thể áp dụng ngay lập tức thay thế cho việc nói “không” và khiến trẻ “nghiêm túc nghe theo khi bạn thực sự cần nói ''không''.

Theo tác giả, thay vì nói ''không'', cha mẹ có thể nói ''được, nhưng để sau nhé'', ''đợi một lát'' hay ''hãy thuyết phục mẹ xem nào”. Những cách nói này cùng với lời giải thích sẽ khiến trẻ cảm thấy dễ chịu và thuyết phục hơn về việc bản thân bị cha mẹ từ chối. Bà cho rằng “hãy giữ từ “không” cho những vấn lớn, khi bạn thực sự cần chúng! Trong mọi trường hợp, trước khi nói không bạn hãy dừng lại và thử nghĩ xem còn có cách nào khác thay thế được “không”.

Để trẻ có trách nhiệm và được rèn luyện các kỹ năng, cha mẹ cần cho trẻ quyền tự quyết định. Theo tác giả Barbara Coloroso, cha mẹ chỉ dẫn trẻ trong suốt quá trình nhưng không nên đưa ra các lời phê phán và “để chúng tự trưởng thành, học hỏi từ kết quả của các quyết định đó”. Và bằng cách tự giải quyết vấn đề, trẻ sẽ xây dựng được tính trách nhiệm, lòng tự trọng và sự tự tin.

Cũng theo tác giả cuốn sách, “tình dục không phải là điều cấm kỵ”, dù vậy phần lớn cha mẹ đều lảng tránh nói về điều này với những thông điệp không lành mạng như: “Điều đó là vượt quá giới hạn, đừng hỏi, đừng thắc mắc, đừng nhìn, hãy tự tìm thông tin ở đâu đó khác”.

Trong khi đó, các thông tin ở nơi khác có thể sai lệch, hiểu lầm và phóng đại. Vì vậy, nếu cha mẹ muốn trở thành người giáo dục tình dục căn bản cho trẻ, “điều quan trọng là chúng ta bắt đầu giao tiếp cởi mở về tình dục từ sớm trong giao tiếp trước khi sự thay đổi về hormone của thời kỳ dậy thì ảnh hưởng đến suy nghĩ và cảm xúc của thanh thiếu niên mới lớn về tình dục”.

Tình Lê

Cách người Nhật tìm thấy sự cân bằng trong công việc và cuộc sống

Cách người Nhật tìm thấy sự cân bằng trong công việc và cuộc sống

Đọc cuốn sách mới “Ikigai - Chất Nhật trong từng khoảnh khắc” để học cách người Nhật tìm thấy sự cân bằng trong công việc và cuộc sống.