Khi phụ nữ lên tiếng

Khi phụ nữ lên tiếng - 35 bài diễn văn của những phụ nữ làm thay đổi thế giới là cuốn sách của tác giả Yvette Cooper, đại biểu quốc hội đại diện cho các vùng Normanton, Pontefract, Castleford và Knottingley của Anh quốc. Dưới thời Thủ tướng Gordon Brown, bà giữ chức Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao quản lý vấn đề lao động và hưu trí. Từ năm 2016, bà giữ ghế trong Tiểu ban đặc biệt Nội vụ của chính quyền Anh quốc.

{keywords}
 

Trong cuốn sách Khi phụ nữ lên tiếng, Yvette Cooper nói lên tầm quan trọng của sức mạnh ngôn từ, sự ảnh hưởng của nó khi người phụ nữ có thể cất lên tiếng nói, hùng biện để truyền cảm hứng, thuyết phục được nhiều người khác đồng thuận với mình, đồng thời khẳng định được vai trò của bản thân trong thế giới có rất nhiều thế lực buộc họ phải im lặng.

Thực tế, các nhà lãnh đạo thường phải dựa vào những bài diễn thuyết trước công chúng- dù là tại nơi làm việc, hay ở các sự kiện cộng đồng – để tìm kiếm, lôi kéo sự ủng hộ cho bản thân, cho các hoạt động của mình. Vậy nên nếu phụ nữ không được lên tiếng hay được lắng nghe, họ sẽ bị đẩy khỏi các vị trí quyền lực.

Trong khi đó, việc thúc đẩy tiếng nói của phụ nữ lại càng quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Bởi thời đại chúng ta đang sống cần nhiều tiếng nói thấu đáo, sáng tạo hơn và nồng nhiệt hơn từ nhiều kiểu người nhất có thể. Tuy nhiên, có thực tế cần lưu ý, những người phụ nữ dám lên tiếng cũng đang phải chịu nhiều phản ứng, đả kích gay gắt; thậm chí là những lời đe dọa, bạo lực để buộc họ phải im lặng; vì vậy điều này cần sự cam đảm ở mỗi người.

Bằng việc đưa ra 35 bài diễn văn của những phụ nữ làm thay đổi thế giới, thuộc nhiều thế hệ, từ khắp nơi trên thế giới, với các chủ đề rộng khắp - từ Nữ hoàng Boudica (năm 1960) đến Greta Thunberg (2019); từ việc kêu gọi người dân đoàn kết đứng lên chống giặc ngoại xâm, chống nạn phân biệt giai cấp, chủng tộc; đến việc nhìn nhận các xu hướng tính dục, khiếm khuyết… - tác giả Yvette Cooper mong muốn truyền cảm hứng cho mọi người, đặc biệt là những người phụ nữ dám mạnh mẽ cất lên tiếng nói, dù phải đối diện với khó khăn.

Yvette Cooper viết: "Từ niềm tin của Angela Merkel rằng chúng ta sẽ tìm được một cánh cửa giữa những bức tường tăm tối nhất, đến bài thơ đầy hy vọng của Maya Angelou về nhịp đập của một ngày mới. Đây là những người phụ nữ tin rằng có thể sử dụng ngôn từ để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, và thuyết phục những người khác làm điều đó cùng họ".

Arianna Huffington - Bà hoàng truyền thông và chuyên gia chăm sóc sức khỏe

Hầu hết mọi người quan tâm đến lĩnh vực truyền thông trên thế giới đều không xa lạ với tờ báo điện tử The Huffington Post - thường được gọi tắt là HuffPost – do Arianna Huffington, một trong những nhà lãnh đạo kinh doanh nổi bật nhất thế giới trong lĩnh vực truyền thông sáng lập và phát triển.

{keywords}
 

Từ một tờ báo điện tử thành lập năm 2003 với khoản đầu tư chỉ hơn 1 triệu USD, Arianna Huffington đã phát triển HuffPost trở thành tờ báo điện tử đầu tiên tại Mỹ có lượng truy cập vượt qua cả The New York Times và giành được giải thưởng Pulitzer. Năm 2011, bà đã bán HuffPost cho AOL với giá hơn 300 triệu USD. Sau đó, bà vẫn tiếp tục đóng góp sức lực quan trọng cho sự phát triển của HuffPost với vai trò Chủ tịch HĐQT và Tổng biên tập của tờ báo điện tử hàng đầu này.

Sau cuộc gặp với Jack Ma vào năm 2015 tại Hội nghị toàn cầu về Phụ nữ và Doanh nhân của Alibaba, Huffington ngày càng quan tâm đến vấn đề về sức khỏe tâm thần liên quan căng thẳng đang khiến hàng triệu người trên thế giới phải đối mặt. Tháng 6/2016, bà quyết định thành lập Thrive Global, một công ty khởi nghiệp về công nghệ và chăm sóc sức khỏe, nhằm chấm dứt tình trạng căng thẳng và bùng phát dịch bệnh.

Giống như HuffPost, tài năng và danh tiếng của Huffington đã giúp Thrive Global phát triển nhanh “như diều gặp gió”. Sáu tuần sau khi đi vào hoạt động, Thrive đã có doanh thu gấp đôi, vào tháng 8/2016 công ty đã thu về được 7 triệu USD tiền tài trợ ban đầu. Huffington đồng thời thu hút được các liên minh lớn mạnh trong lĩnh vực công nghệ, y tế và khoa học từ Đại học Havard, Đại học Stanford, Đại học Nam California, Đại học Wiscosin - Madison, Trường Wharton thuộc Đại học Penssylvania tới Đại học Oxford, Viện Khoa học Thần kinh Rockefeller tại Đại học Tây Virginia. Đến nay trụ sở của Thrive Global đã mở rộng khắp nước Mỹ cũng như nhiều nước trên thế giới, kéo theo đó là sự gia tăng của đội ngũ nhân sự làm việc tại đó.  

Arianna Huffington - Bà hoàng truyền thông và chuyên gia chăm sóc sức khỏe là cuốn tiểu sử cung cấp cái nhìn tổng quan về cuộc đời và sự nghiệp của Huffington trong suốt 7 thập kỷ qua. Cuốn sách chia làm 7 chương, ngắn gọn nhưng vẫn ắp đầy chi tiết, cung cấp thông tin về hành trình phát triển của Huffington từ thời thơ bé ở quê hương Athens đến thành phố London, New York, Washington và California sôi động. 

Quyết tâm táo bạo, lớn lao; dũng cảm đối mặt với những thách thức, tinh thần lăn xả vào công việc… đã giúp mang lại cho Huffington danh tiếng, quyền lực và sự giàu có. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng khuyến khích phụ nữ trên khắp thế giới theo đuổi lý tưởng và sự nghiệp của riêng mình, đúng như Huffington đã chia sẻ trong cuốn sách: “Nếu bạn là một người phụ nữ muốn bắt đầu bất kỳ một dự án kinh doanh nào, bạn cần phải có thật nhiều can đảm. Đó là điều bạn phải làm và là điều bạn phải đối mặt nếu bạn muốn thành công. Bạn càng thực hiện việc đó nhiều chừng nào thì sẽ càng dễ dàng chừng đó”.

Bên cạnh đó, những kinh nghiệm trong điều hành doanh nghiệp, cách nhìn ra cơ hội trong kinh doanh… của Huffington được tiết lộ trong cuốn sách là những kinh nghiệm vô giá cho bất cứ nhà lãnh đạo nào đang muốn tận dụng sức mạnh của công nghệ để ghi dấu ấn trong ngành truyền thông cũng như chăm sóc sức khỏe như Huffington đã và đang thực hiện.

Tác giả cuốn sách Arianna Huffington - Bà hoàng truyền thông và chuyên gia chăm sóc sức khỏe là Leah McGrath Goodman. Cô là một nhà báo điều tra, tác giả và diễn giả của nhiều bài viết từng đoạt giải thưởng về chủ đề tài chính tại Mỹ và Anh quốc. Cô viết cho nhiều tờ báo danh tiếng như  CNN / Fortune, Bloomberg, Marie Claire, tạp chí Forbes, Financial Times, Barron’s, The Wall Street Journal và Dow Jones Newswires. Cô là biên tập viên tài chính cho Newsweek và lọt vào vòng chung kết của Giải thưởng Tạp chí Quốc gia. 

Tình Lê

Cuốn sách kể về hành trình phi thường phát triển vắc-xin AstraZeneca

Cuốn sách kể về hành trình phi thường phát triển vắc-xin AstraZeneca

Hành trình tạo ra vắc-xin Covid-19 và câu chuyện về một cuộc chạy đua chống lại virus chết người và tàn khốc được hé lộ trong cuốn sách "AstraZeneca: Câu chuyện về việc phát triển vắc-xin chống Covid-19".