Nói về 1491, mục Thế giới sách của tờ The Washington Post thẳng thắn: "Mann kể cho chúng ta một câu chuyện hấp dẫn và có tầm quan trọng đặc biệt. Buộc ta phải nhìn nhận và đối mặt với những hậu quả liên quan đến môi trường trong quá trình xâm chiếm thuộc địa”.

1491 mang đến những lý giải phong phú, công tâm và hấp dẫn kèm nhiều chi tiết khảo cổ giá trị, giàu tính khẳng định về sự hình thành phát triển vùng Amazon với vô vàn dãy đất được cung cấp và tưới tiêu. Các ruộng bậc thang, tường thành Peru quanh co, những cánh đồng ngô ngút tầm mắt được khai hoang, những cây hạt sồi sinh trưởng, sự biến mất của bồ câu viễn khách, sự xung đột về nguồn thực phẩm cùng hàng nghìn gò đất tô điểm vùng đất.. là bằng chứng thừa nhận sự xuất hiện của ngọn lửa Anh- điêng.

{keywords}
1491: Tiếng thở dài rực rỡ

Mở ra thời tiền Columbus với nền văn minh rực rỡ, khác xa với những quan niệm phổ biến của hầu hết người Châu Âu lẫn châu Mỹ rằng Columbus chính là người tiên phong phát hiện và khai hoá vùng đất giàu giá trị lịch sử này. Chọn lối diễn giải và trình bày đầy đủ, thú vị cùng cách sử dụng ngôn ngữ tự sự đầy khôn ngoan và hấp dẫn, đặc biệt là khả năng phục dựng thời tiền Columbus của tác giả Charles C. Mann, khi thiếu vắng tiếng nói từ quá khứ là một điểm hấp dẫn của 1491.

Cuốn sách 1491 còn đính kèm nhiều nguồn tư liệu quý, bằng chứng xác thực về hình ảnh, di cảo, những sự kiện khoa học, sự hiện diện của nhiều công trình nghiên cứu chuẩn mực dựa trên dấu vết khảo cổ quan trọng xuất hiện trong ấn phẩm mang lại cho bạn đọc sự tin tưởng, hào hứng cùng những trải nghiệm mới mẻ, bỏ lại tiếng thở dài về sự mù mờ của phương tây về Châu Mỹ qua cuộc sống người Anh - điêng.

{keywords}
Bạn có muốn cầm thử miếng vải 4000 năm tuổi để cảm nhận nền văn minh lúc đó không?

Giúp người đọc nhìn nhận lại lịch sử theo cách khác, nhận ra lõi rừng mưa Amazon không đồng nhất tất cả đều có mưa. Trả lời chỉn chu câu hỏi Đa dạng sinh học cần hay kỳ thị, thậm chí giải đáp sự biến mất của bồ câu viễn khách bằng câu chuyện xung đột về nguồn thực phẩm để thấu hiểu cuộc sống người Anh - điêng gắn liền với hình mẫu sống xanh cùng thiên nhiên.. khiến 1491 trở thành đầu sách khó nhằn, đòi hỏi kiến thức nền của độc giả.

1491 trở thành điểm cộng thu hút các chuyên viên, sinh viên đầu ngành khám phá, nghiên cứu bí mật về Châu Mỹ thời tiền Columbus. Vốn dĩ được mặt định chưa chính xác lâu nay, đó cũng chính là lý do 1491 ra đời và không lâu sau đó, trở thành một trong những tác phẩm khoa học, lịch sử được yêu thích rộng rãi, làm thay đổi triệt để nhận thức và hiểu biết của độc giả về châu Mỹ trước khi Columbus đặt chân đến vào năm 1492.

{keywords}
Vạn Lý Trường Thành Peru, bức tường đá 65km chạy dọc dãy Andes khiến giới khảo cổ học choáng ngợp.

Được biết, 1491 là công trình nghiên cứu, khảo cổ đồ sộ của Charles C. Mann về lịch sử châu Mỹ thời tiền Columbus. Với kiến thức sinh động và dẫn chứng thuyết phục, 1491 từ khi xuất bản đã nhận được sự đón nhận của đông đảo bạn đọc, là cẩm nang cần thiết dành cho các bạn trẻ yêu thích sinh học, thế giới tự nhiên, và nhất là đối với những người có tính hiếu kỳ về lịch sử.

{keywords}
Cổng Mặt Trời cao 3,5m được bọc trong đường diềm trang trí công phu, thu hút hàng nghìn người hành hương đến tìm kiếm ý nghĩa thiên văn.

Chia sẻ về quyết định xuất bản 1491, bà Nguyễn Lê My Hoàn - trưởng phòng xuất bản của Huy Hoàng Books (đơn vị mua bản quyền và kết hợp NXB Đại Học Kinh tế xuất bản cuốn 1491) cho biết: "Quyết định chọn 1491 là một quyết định liều lĩnh đầy lãng mạn vì đây là công trình nghiên cứu, khảo cổ đồ sộ không phải là thứ dễ đọc với độc giả phổ thông và càng không dễ tìm dịch giả chịu bỏ công phu tra cứu để hiểu rõ nội dung mà chuyển ngữ cho hấp dẫn. Chúng tôi đã mất 3 năm để xuất bản 1491. Vì tìm dịch giả cũng hơi khó, đến lúc dịch xong thì việc biên tập cũng chẳng dễ dàng – đã có 2 biên tập viên của chúng tôi bỏ cuộc vì sách dày và nhiều thứ cần tra cứu, trao đổi quá… Nhưng cuối cùng thì chúng tôi đã làm được”. 

1491 được trao tặng Giải thưởng Truyền thông của Viện Hàn lâm Quốc Gia Mỹ ở hạng mục Cuốn sách hay nhất năm, cùng hàng loạt các bình chọn “Cuốn sách hay nhất năm” từ báo chí truyền thông như A Time, Boston Globe, Salon, tạp chí San Jose Mercury News Discover, báo San Francisco Chronicle, USA Today New York Sun, Times Literary Supplement, New York Times…

Charles C. Mann là phóng viên của các tạp chí The Atlantic Monthly, Science và Wired, chịu trách nhiệm mảng khoa học, công nghệ và thương mại. Ông còn là phóng viên tự do của National Geographic, The New York Times, The Wasington Post và là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng. Hiện ông đang sinh sống cùng vợ và các con ở bang Masachusetts. 

Đinh Quý Anh

'Đất và người' qua trang viết của NSND Đào Trọng Khánh

'Đất và người' qua trang viết của NSND Đào Trọng Khánh

Ngày 10/6, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Hội Nhà văn ra mắt bạn đọc cuốn sách Đất và người của đạo diễn - NSND Đào Trọng Khánh.