Trong khuôn khổ tháng hành động thiết thực kỷ niệm Ngày sách Việt Nam, ngày 24/4 Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức buổi ra mắt sách Hà Nội ngàn năm ký ức và phiên bản sách tiếng Anh – Hà Nội Reminiscences of thousand years. 

{keywords}
Nhà văn Trương Quý giao lưu cùng nhóm Cloud Pillow - nhóm thiết kế và minh hoạ của 'Hà Nội ngàn năm ký ức'. 

Hà Nội – một mảnh đất vừa quen mà cũng vừa thật lạ, bởi trải qua hơn ngàn năm lịch sử, Hà Nội đã "thay da đổi thịt" không biết bao lần. Thế hệ trẻ tìm kiếm bóng hình của Thăng Long - Hà Nội xưa qua những vết tích là các công trình lịch sử nổi tiếng đã gắn liền với những thăng trầm của mảnh đất này.

Những hình ảnh biểu tượng về lịch sử hơn một nghìn năm hào hùng, bi tráng của Thăng Long - Hà Nội đã được tái hiện qua Hà Nội ngàn năm ký ức và phiên bản sách tiếng Anh Hà Nội Reminiscences of thousand years.

{keywords}
 

Không chỉ  cung cấp thông tin, đây còn là một sản phẩm sách pop-up (sách dựng hình 3D) đầu tiên về Hà Nội với tính năng tương tác với bạn đọc rất hiệu quả. 11 danh thắng của Thăng Long - Hà Nội xuất hiện độc đáo trong cuốn sách, mang lại cho độc giả t rải nghiệm khó quên.

Theo nhóm Cloud Pillow - nhóm thiết kế và minh hoạ của Hà Nội ngàn năm ký ức thì sách pop-up, có tên gọi là sách dựng hình 3D, hay sách nổi, là những cuốn sách kết hợp các kĩ thuật cắt, dán, gấp giấy để tạo nên kết cấu ba chiều, minh họa sinh động hơn một phân cảnh, một câu chuyện mà một cuốn sách thường có thể chưa truyền đạt hết được.

Sách pop-up trên thế giới có từ thế kỉ XIII, tuy nhiên những cuốn sách pop-up đầu tiên chưa dành cho độc giả nhỏ tuổi mà mục đích ra đời của chúng dùng để tính toán ngày của thánh. Dần dần các cuốn pop-up phổ biến hơn và được dùng để minh họa các bài học giải phẫu, những kết cấu... Đến cuối thế kỉ XVIII, những cuốn sách pop-up mới dần được thiết kế cho trẻ em.

Người được biết đến là người đầu tiên làm sách pop-up dành cho trẻ em là tác giả minh họa người Đức. Ngày nay tên của ông được đặt cho giải thưởng cho sách pop-up do Movable Book Society tổ chức hàng năm.

Sách pop-up ở thị trường Việt Nam không nhiều, chính vì thế nhóm đã chọn cách trình bày này cho cuốn Hà Nội ngàn năm ký ức để lột tả hết được 11 danh thắng tiêu biểu của Thăng Long - Hà Nội.

"Khi nhận dự án chúng tôi vừa vui vừa lo, vì chưa có một đơn vị nào ở Việt Nam dạy về việc làm sách như thế này. Chúng tôi tham khảo sách của nước ngoài. Một ngày xưởng chỉ làm được 25 cuốn vì chủ yếu phải làm bằng tay nên rất mất công", đại diện nhóm Cloud Pillow chia sẻ.

{keywords}
 

Tại Việt Nam sách pop-up vẫn còn mới mẻ dù được độc giả rất yêu thích, một phần vì thiếu đội ngũ tác giả, họa sĩ và còn lý do từ việc sách pop-up đòi hỏi quy trinh in ấn, gia công sản xuất rất khắt khe, tỉ mỉ. Việc ra mắt sách pop-up Hà Nội ngàn năm văn hiến là nỗ lực của Nhà xuất bản Kim Đồng nhằm giúp độc giả tiếp cận một cách gần gũi nhất với những di sản của Thăng Long - Hà Nội. 

Phiên bản tiếng Anh Hà Nội Reminiscences of thousand years cũng là món quà độc đáo dành cho bạn bè quốc tế để thêm hiểu, thêm yêu cảnh sắc con người Hà Nội.

Tình Lê

Tái hiện hai giai đoạn ấn tượng của Thăng Long Kinh Kì - Kẻ Chợ

Tái hiện hai giai đoạn ấn tượng của Thăng Long Kinh Kì - Kẻ Chợ

Men theo dòng chảy lịch sử, "Thăng Long Kinh Kỳ- Kẻ Chợ" đã phác họa bức tranh sống động về văn hóa, phong tục, lịch sử, con người của Hà Nội xưa trong những biến thiên của thời cuộc.