Nhà thiết kế tâm sự, anh theo đuổi thời trang để thực hiện ước mơ của mẹ. Dù gia đình nghèo khổ nhưng quán quân sinh năm 1993 vẫn kiên trì với đam mê.

Sau một tháng tranh tài, vượt qua nhiều đối thủ tiềm năng, nhà thiết kế Tiến Truyển xuất sắc giành ngôi vị quán quân Project Runway Vietnam mùa thứ 3. Trong đêm chung kết, tân quán quân đã có những chia sẻ xúc động về hoàn cảnh khó khăn, nhưng vẫn kiên trì, nỗ lực theo đuổi đam mê.

{keywords}

Chàng sinh viên Đại học Hoa Sen TP HCM đăng quang ngôi vị quán quân Project Runway Vietnam 2015.

- Cảm giác của anh khi MC xướng tên là người thắng cuộc ở phút cuối chương trình?

- Tôi rất tự hào bởi vì để thực hiện bộ sưu tập đêm chung kết, tôi đã dốc hết toàn bộ công sức của mình trong hai mươi ngày. Đương nhiên, những ý tưởng táo bạo, thế mạnh của mình đều dồn ở bộ sưu tập này. Tôi hứa sẽ còn có nhiều bộ sưu tập khác thăng hoa hơn trong tương lai.

- Trong suốt cuộc thi, anh là thí sinh không giữ vững phong độ, chiến thắng của anh khiến nhiều người cho rằng nhờ vào may mắn, anh nghĩ sao?

- Đúng là trong suốt quá trình thi, tôi khá an toàn, không có quá nhiều sản phẩm nổi bật. Áp lực thời gian chi phối khiến tôi không thể sáng tạo. Cuộc sống cạnh tranh trong nhà chung khiến cho ý tưởng, cá tính của mình không bộc lộ rõ. Đêm chung kết là cột mốc quan trọng và tôi đã quyết tâm thể hiện hết những gì mình có.

Về ý tưởng trang phục và kết cấu đều do tôi thực hiện. Bên cạnh đó có rất nhiều bạn bè cùng lớp giúp đỡ tôi hoàn thành những tiểu tiết. Cái khó nhất khi thực hiện bộ sưu tập là yếu tố tương lai đặt ra, làm thế nào để có thể vừa truyền thống, vừa đáp ứng được yếu tố tương lai hiện đại. Bộ sưu tập mang nét giao thoa giữa truyền thống Nhật và Việt.

Tôi chọn họa tiết sếu vì đó là nét đặc trưng của văn hóa Nhật Bản, tượng trưng cho sự hạnh phúc, no ấm. Bên cạnh đó là đan xen những hoa văn cổ mang mong cách Việt Nam. Những chi tiết nón lá, áo yếm cũng được thêm thắt vào bộ sưu tập.

- Mất đi bản sắc riêng là điều mà các nhà thiết kế lo ngại nhất. Trong khi các thiết kế của anh mang dáng dấp phong cách của NTK Công Trí, anh có lo ngại mình sẽ không thoát khỏi cái bóng của đàn anh?

- Nhà thiết kế Công Trí là thần tượng ngày bé của tôi, đó là thời điểm tôi bắt đầu đam mê thời trang. Vì thế, phong cách của tôi chịu ảnh hưởng khá nhiều từ anh Công Trí.

Tôi không nghĩ mình là cái bóng của anh Công Trí. Hơn hết, chính anh là người tiếp thêm đam mê để tôi có động lực khẳng định mình.

{keywords}

Nhà thiết kế nỗ lực trong các vòng thi.

- Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ làm nghề nông, tại sao anh vẫn quyết tâm làm nhà thiết kế thời trang, một trong những nghề đòi hỏi có nguồn lực tài chính phía sau?

- Bố mẹ tôi làm nghề chăn nuôi bò. Gia đình tôi nuôi khoảng 20 con và công việc của bố mẹ hàng ngày là chăm sóc những chú bò. Đây là nguồn thu chính để bố mẹ nuôi anh, chị và tôi trưởng thành.

Họ đã rất vất vả để nuôi tôi theo đuổi đam mê thiết kế thời trang, lớp tôi học lại liên kết với nước ngoài nên chi phí học tập khá đắt đỏ. Dù hoàn cảnh không mấy khá giả nhưng bố mẹ không muốn tôi từ bỏ đam mê.

Hơn nữa, tôi theo học thời trang vì đây là ước mơ của mẹ. Ngày trước, gia đình ngoại quá khó khăn để mẹ theo đuổi nghề may. Nghề này không thể nuôi sống được cả nhà nên mẹ từ bỏ. Sau này bà truyền lại cho con trai niềm đam mê đó. Tôi nghĩ, mình thừa hưởng năng khiếu thời trang từ mẹ.

Bố mẹ và các anh chị tôi sống ở Củ Chi. Anh trai làm dược sĩ, chị là y tá điều dưỡng cũng phụ giúp bố mẹ trong việc nuôi tôi ăn học ở TP HCM.

- Nhiều nhà thiết kế từ bỏ đam mê của mình vì thiếu nguồn lực kinh tế phía sau, anh có lo ngại điều này?

- Tôi không nghĩ những khó khăn tài chính sẽ ảnh hưởng đến đam mê của mình. Tôi đã theo đuổi đam mê từ nhỏ và hiện tại có mặt ở chương trình và giành giải quán quân là điều quá may mắn. Tôi sẽ nỗ lực để đạt được những gì mình mong muốn. Nếu không đủ nguồn lực tài chính, tôi sẽ làm từ những cái nhỏ nhất và lớn dần.

- Các nhà thiết kế nam thường dính tin đồn giới tính, anh có sẵn sàng đối diện?

- Tôi không sợ điều đó. Dù ai nói gì cũng không ảnh hưởng đến quyết tâm và những nỗ lực của tôi đối với nghề. Hơn nữa, bố mẹ luôn ở cạnh để ủng hộ tôi, họ tin tưởng con trai.

Theo Zing