Đức Phúc giành danh hiệu quán quân The Voice 2015 với tin nhắn bình chọn 49,25% từ khán giả. Tuy nhiên, kết quả này gây nên làn sóng tranh cãi với hai luồng ý kiến.

Một số khán giả nhận định học trò Mỹ Tâm xứng đáng với giải thưởng vì anh có giọng hát cảm xúc. Phần còn lại cho rằng anh chưa xứng đáng vì thiếu bản lĩnh sân khấu và đặt ra câu hỏi chàng trai 18 tuổi sẽ đi tiếp như thế nào khi bản thân anh chưa có phong cách chuyên nghiệp và ngoại hình chưa đạt.

Đi nghe hát, không đi xem ngoại hình 

{keywords}
Quán quân The Voice 2015 gây tranh cãi

Người thẳng thắn đứng ra bênh vực học trò trước làn sóng chê Đức Phúc xấu trai, thiếu bản lĩnh sân khấu, không có vũ đạo tốt… là HLV Mỹ Tâm. Mỹ Tâm chia sẻ trên Nguoinoitieng.vn: “Mọi người cứ nghĩ là làm ca sĩ là cần phải có ngoại hình đẹp, hát hay, vũ đạo tốt. Nhưng đối với Tâm, giải trí còn có một giá trị khác. Là một người nghệ sĩ làm giải trí là cần mang lại cho khán giả có cảm xúc, làm cho người nghe mong chờ một điều gì đó mỗi lần xuất hiện. Đức Phúc không có điều đó nhưng em ấy có cảm xúc và giọng hát tốt và có đủ khả năng tạo nên bất ngờ giống như trong phần biểu diễn ca khúc Ngày mai (Vũ điệu cồng chiêng).

Đây là sân chơi Giọng hát Việt chứ không phải giải trí Việt nên cần phải đề cao giọng hát. Nếu mọi người để ý Phúc là người có tính giải trí cực kỳ cao qua các tiết mục đấy chứ. Mỗi người có một cá tính âm nhạc và cái tôi riêng biệt. Mỹ Tâm hướng dẫn em ấy đi theo con đường phù hợp với tính cách của em ấy nhất chứ không phải theo cách mình muốn”.

Cùng quan điểm với ca sĩ Mỹ Tâm, diễn viên Hiếu Hiền cũng cho rằng ngoại hình không nói lên điều gì, nghệ thuật là trên hết và còn gọi những người chê Đức Phúc là “những cái đầu thấp kém”. Trên trang cá nhân, Hiếu Hiền viết: “Nghĩ lại thấy buồn cho nghệ thuật, giới trẻ bây giờ chỉ cần ngoại hình chứ không hề biết một chút gì nghệ thuật. Em trai đừng buồn vì anh tin rằng vẫn còn đó những trái tim yêu giọng hát của em bằng chính tình yêu nghệ thuật và em hãy thể hiện cho những cái đầu thấp kém đó thấy được nghệ thuật là trên hết, hãy nhìn kỹ có những ca sỹ khác đẹp hơn em nhiều, lãng mạn hơn em nhiều nhưng lại không bằng một ngón chân của em về nghệ thuật về giọng hát của em, em hiểu không? Mình cứ hát cho chính trái tim của mình và cho những ai mê nghệ thuật nghe và cảm nhận chứ không phải hát cho những cái đầu rỗng nha em trai”.

Độc giả có nickname Hoàng bình luận: “Nhiều bạn bảo Đức Phúc được giải quán quân là nhờ fan Mỹ Tâm, đúng là nhờ fan Mỹ tâm một phần thật, nhưng thử hỏi fan Mỹ Tâm có thắng nổi khán giả cả nước đang ngồi trước màn hình ti vi hay không. Khoan nói về đường dài, không biết Đức Phúc có trở thành Ya Suy thứ hai hay không nhưng hiện tại Đức Phúc đang có chỗ đứng rất tốt trong lòng khán giả”.

Tại sao ‘thanh’ lại đi với ‘sắc’?

Trên trang Zing.vn Đàm Vĩnh Hưng đã thẳng thắn đưa ra những quan điểm của mình về những ý kiến dư luận xung quang việc Đức Phúc giành ngôi vị cao nhất của The Voice 2015.  Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ rằng, anh không muốn bàn sâu vì sợ hiểu lầm. “Phúc rất dễ thương, có sự ngô nghê như em bé. Còn về ngoại hình của Đức Phúc, tôi không muốn bàn sâu có khi mọi người lại nghĩ đội tôi không chiến thắng thì quay sang dìm hàng đàn em sẽ không hay. Chỉ cần vài ba tháng đến nửa năm là biết phản hồi của công chúng, lúc đó là đủ để xem mức độ thành công của các thí sinh tới đâu ngay…

Nếu khán giả quyết định thay đổi gu nghe nhạc, không quan trọng về phần nhìn nữa, Đức Phúc sẽ dễ thở hơn. Như chính Mỹ Tâm phát biểu, học trò mình ngoài giọng hát thì ngoại hình không có, nhảy không đẹp, thời trang không xuất sắc. Nếu khán giả thích nghe có thể tìm đến giọng hát của cậu ấy, còn nếu muốn cả hai đã có Sơn Tùng, Isaac, Noo Phước Thịnh… không chỉ gái mà trai cũng phải thích. Muôn đời nay, một nghệ sĩ đi hát, diện mạo phải thân thiện với môi trường. Đó là lý do thì sao “thanh” phải đi với “sắc”. Người đẹp đi đâu cũng dễ thành công hơn người khác.”, Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ.

Ý kiến nhận được nhiều phản hồi trên Fanpage của Giọng hát Việt nhất là của khán giả có nickname Lê Thanh Tuyền. Khán giả này bình luận: “Chiến thắng của Mỹ Tâm chứ không phải của Đức Phúc”.

Nhiều người đồng tình với quan điểm này và cho rằng Đức Phúc không xứng đáng ở ngôi vị cao nhất nhưng đây là do gu của Mỹ Tâm thích kiểu "vịt hóa thiên nga" và showbiz cần những người trong sáng, ngây thơ như Đức Phúc. Hay đơn giản nếu là Bảo Uyên hoặc Vân Anh là người vào chung kết thì chắc chắn sẽ không có những cuộc khẩu chiến như thế này.

Anh Thư