- Sau khi đã trả hết nợ đời, đã có thể thanh thản sống vì mình, Phương Thanh bỗng trở nên hiền dịu, nhẹ nhàng.

Đã trả xong nợ đời

Chỉ trong một tháng, Phương Thanh đã cho ra mắt liền 2 album. Tuy nhiên, trong khi album Tâm sự mùa đông phát hành trước được đánh số thứ tự là Vol 9 thì album sau là Mùa xuân đầu tiên lại là Vol 1.

Nói về sự đặc biệt này, Phương Thanh cho biết có rất nhiều lý do. Thứ nhất, chị đã phát hành quá nhiều album trong sự nghiệp của mình, và việc đánh số thứ tự một cách máy móc khiến chị thấy nhàm chán, không vui.

Và thứ hai, quan trọng hơn, Phương Thanh làm album Mùa xuân đầu tiên bằng một con người mới, tâm hồn mới, cách hát mới. Phương Thanh bảo trước đây chị hát rock thì dữ dội, còn hát nhạc tình thì đầy tuyệt vọng. Khi ấy, chị vẫn còn nặng nợ đời.

{keywords}
Phương Thanh chia sẻ trong buổi giao lưu.

Nhưng giờ đây khi đã trả hết nợ đời, đã có thể thanh thản sống vì mình, Phương Thanh bỗng trở nên hiền dịu, nhẹ nhàng. Dù phải đối mặt với niềm vui hay nỗi buồn, chị cũng sống với tâm thế đón nhận.

Sự thay đổi này khiến cho cách hát của Chanh trở nên đằm thắm, nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Thậm chí, kể cả khi phải hát nhạc buồn thì theo lời Phương Thanh, đó sẽ là một nỗi buồn lãng mạn.

Không những thế, ngay cả tạo hình của chị khi hát cũng không còn "hùng hổ", bất cần như trước. Thay vào đó, chị đã biết biểu diễn điệu hơn, nữ tính hơn, mềm mại hơn.

Ngoài ra, còn có một lý do nữa mà khi chia sẻ tại buổi Giao lưu giới thiệu những album nhạc xuân mới được tổ chức tại Bookcafe Phương Nam - đường sách TP HCM, chị đã khiến nhiều người cười ồ. Đó là để hát được "dữ" như trước đây, chị phải... đánh lộn nhiều. Mà giai đoạn "giang hồ" ấy giờ đã qua rồi.

{keywords}
Giờ Chanh nhẹ nhàng hơn, hiền dịu hơn.

Đưa hình "tự sướng" lên bìa đĩa

Mùa xuân đầu tiên là album bao gồm 10 bản thu âm với tổng cộng 12 bài hát. Tất cả đều là những sáng tác quen thuộc về mùa xuân của các tác giả nổi tiếng như Văn Cao (Mùa Xuân Đầu Tiên), Quốc Dũng (Điệp Khúc Mùa Xuân), Nguyễn Nam (Dịu Dàng Sắc Xuân), Châu Kỳ (Đón Xuân Này Nhớ Xuân Xưa), Nguyễn Đức Trung (Hãy Mang Đến Những Mùa Xuân)…

Đây là một album khá ngẫu hứng của Phương Thanh khi chị hoàn thiện nó trong vòng chỉ 1 tháng. Thêm nữa, với Mùa xuân đầu tiên, Phương Thanh cũng ngẫu hứng làm mới hai ca khúc Điệp Khúc Mùa XuânXuân Bên Em với hòa âm phối khí theo phong cách dance remix hiện đại.

{keywords}
Bìa đĩa đơn giản của Phương Thanh

Đã có đôi chút thắc mắc khi sản phẩm này được làm khá đơn giản về mặt hình thức khi bìa đĩa chỉ là tấm hình Phương Thanh đang diễn cảnh "tự sướng". Nói về vấn đề này, Chanh cho biết chị cố tình cắt giảm tối đa khâu bìa đĩa để có thể mang đến một sản phẩm đảm bảo phần nghe với giá cả phải chăng cho mọi tầng lớp khán giả.

Hiện tại, ngoài âm nhạc, Phương Thanh còn đang tham một bộ phim truyền hình dài tập mang tên Bồng Bềnh Trên Sông. Ngoài ra, chị cũng dự định sẽ tiếp tục ra mắt một album các ca khúc về mùa hè nhưng tất cả các ca khúc hoàn toàn mới nếu như album xuân được khán giả ủng hộ.

Cũng trong buổi giao lưu, ngoài album Mùa xuân đầu tiên của Phương Thanh, còn có ba album nhạc xuân khác cũng được giới thiệu là Tình tự mùa xuân của Xuân Phú, Còn mãi tiếc nuối của Hoàng Lê Vi và CD tuyển tập Ly rượu mừng.

Phong Vũ