-"Lúc diễn, nhiều người ngồi dưới cứ tưởng tôi là cô vợ đỏng đảnh khó ưa của Xuân Bắc thật, họ hâm mộ Xuân Bắc quá nên rỉ tai nhau định đập chết tôi", nghệ sĩ Phương Nga kể.


Gặp Phương Nga ở nhà hát Kịch Việt Nam, khi chị đang vào vai chính vở kịch Trong mưa giông thấy nắng. Nếu không để ý kỹ sẽ ít khán giả nhận ra Phương Nga của thời đóng loạt series hài với Xuân Bắc bởi bây giờ trông chị mập hơn. Thời điểm đó, khán giả đặc biệt nhớ Phương Nga qua tiểu phẩm “Con nghiện” với nụ cười hềnh hệch không lẫn vào đâu.

Suýt bị ‘đập’ chết ở quán bar

Học cùng lớp với Xuân Bắc, từng đi diễn hài ngược xuôi hết tỉnh này tỉnh khác với Xuân Bắc nhưng rồi chị lại quyết định chỉ diễn ở sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam, Phương Nga gần như “đoạn tuyệt” với truyền hình.

{keywords}

Phương Nga thời đóng hài cùng Xuân Bắc

Kể về những ngày tháng rong ruổi cùng Xuân Bắc đi diễn hài các tỉnh, được khán giả đón nhận, với người nghệ sĩ như thế quá vui nhưng phận con gái diễn tỉnh khiến chị chùn bước. Có những lúc nhận show nhiều quá, trong 1 đêm chị phải di chuyển tới 2 tỉnh. Đang lái xe trên đường, đơn vị tổ chức gọi điện giục liên tục, khiến chị căng thẳng. “Bạn tưởng tượng được không, đơn vị tổ chức gọi điện bảo chỉ còn 15 phút nữa là đến lượt tôi diễn, mà trong khi còn tận 50km mới đến địa điểm diễn thì đi sao kịp. Đã thế một lúc người ta lại gọi giục. Nhiều khi đi nhanh quá mà đến khi xong việc ngồi nghĩ lại tại sao mình lại đến nơi biểu diễn được mà không chết nhỉ?”, Phương Nga tâm sự.

Bị giục, lại chạy nhiều show khiến chất lượng chương trình giảm sút, đó cũng là lý do khiến một người làm nghề nghiêm túc như Phương Nga nghĩ lại.

Phương Nga nói, chị rất yêu sân khấu nhưng hình như chị không có duyên với nghề. Vì thế năm 2002, Phương Nga đã định bỏ sân khấu. Vì đã từng học Đại học Kinh tế quốc dân, chị xin đi làm ở một công ty. Sau khi nộp đơn và được tuyển dụng, tối hôm đó, chị hầu như thức trắng đêm để suy nghĩ. Cứ nghĩ tới cảnh không còn được đứng trên sân khấu, khóc cười với vô số phận đời là nước mắt chị lại trào ra. Chị xé hồ sơ rồi quyết định gắn cuộc đời mình với sân khấu dù có khó khăn vất và tới nhường nào.

{keywords}

Kể về những vui buồn trên sân khấu, Phương Nga nhớ nhất trong một lần diễn tại quán bar với Xuân Bắc. Phương Nga vào vai vợ Xuân Bắc, một cô vợ đỏng đảnh, khó ưa. Lúc đó, Xuân Bắc đã được khán giả biết tới. Vì rất yêu quý Xuân Bắc, hai người lại diễn ăn ý đến độ mấy anh có vẻ như rất đầu gấu phía dưới tưởng chị là cô vợ khó chịu thật của Xuân Bắc. Họ đòi ‘đập chết’ chị. Đang diễn, nghe thấy vậy Phương Nga rất run, chỉ sợ họ quá khích lên sân khấu cho mình một trận thì chết dở. Diễn xong, Phương Nga ra khỏi bar mà mắt cứ ngó trước nhìn sau.

Trong tiểu phẩm hài “Con nghiện” diễn trên sân khấu Gala cười 2003, Phương Nga vào vai người yêu của Xuân Bắc- con nghiện. Khán giả lúc đó nhớ nhất điệu cười ‘hềnh hệch’ của Phương Nga. Cứ mỗi lần chị cười, khán giả lại cười theo. Có lần, vợ chồng chị đi lễ chùa Hương, nhìn thấy chị, mấy cô lái đò đang mỗi người một thuyền bỗng xúm lại, chẳng ai bảo ai họ cười điệu giống hệt chị trong vai diễn khiến lúc đó chị cảm thấy xấu hổ. Chị bảo “chẳng nhớ mình ở vai diễn nào, chỉ nhớ mỗi điệu cười”.

Lần khác, khi vào một vai chính trong vở “Cánh cửa hy vọng”, lúc đó chị rất căng thẳng, dù chưa tới cảnh của mình nhưng chị cứ đứng chờ ở cánh gà. Rồi tới cảnh của chị, mặc dù những lời thoại của bạn diễn cứ văng vẳng bên tai chị, chị cũng biết là đã đến đoạn của chị nhưng chị vẫn đứng lì trong cánh gà. Vì quá nhập vai nên dù chưa ra sân khấu, chị vẫn tưởng mình ra rồi và đang thoại với bạn diễn.

{keywords}

Phương Nga trong vở Hàng xóm chung cư

Thương chồng vì mình 'vô danh'

Đang ở thời điểm diễn sung nhất của nghề thì Phương Nga quyết định lấy chồng. Năm 2004, chị sinh đôi 2 bé trai nên quyết định không đóng phim. Phương Nga bảo, nghỉ đóng phim lâu quá rồi nên bây giờ cho đi diễn lại chắc chị phải mất thời gian mới bắt kịp.

Về Nhà hát Kịch Việt Nam từ năm 1998, 16 năm gắn bó với sân khấu kịch nên với chị, sân khấu vẫn là niềm đam mê lớn nhất dù rằng không tham gia phim ảnh là một thiệt thòi trong việc để khán giả biết tới mình nhiều hơn. Nhưng chị lại không màng tới danh tiếng, đôi khi chị chỉ nghĩ chạnh lòng hộ chồng. “Nhiều lúc ra đường khán giả cứ ớ ớ, bảo nhìn tôi quen quen, có phải bán hàng ở đâu, làm ở ngân hàng nào… nhưng không nhận ra tôi là diễn viên. Cũng hơi buồn nhưng không buồn bằng việc nhiều người hỏi chồng tôi rằng vợ anh làm gì? Anh bảo làm diễn viên nhưng khi nhắc tới tên mọi người đều lắc đầu không biết. Lúc đấy thấy thương chồng nhiều lắm”, Phương Nga cười nói.

Nói là không nổi tiếng với khán giả truyền hình chứ với những người yêu sân khấu, nếu từng xem Phương Nga diễn trích đoạn “Nàng Mê đê giết con”, “Hồn Trương Ba da Hàng Thịt”, "Hàng xóm chung cư"… mới thấy tài năng diễn xuất trên sân khấu của Phương Nga. Chị vào những vai bi ngọt tới nỗi chị khóc trên sân khấu, khán giả ở dưới cũng sụt sùi theo hoặc vào vai cá tính, khán giả nhìn thấy cũng đã ghét.

{keywords}

Hai con trai đáng yêu của Phương Nga

Bằng lòng với những gì mình có khiến Phương Nga làm nghề một cách nhẹ nhàng, không bon chen. Chị là một trong ít các nghệ sĩ ở Nhà hát Kịch Việt Nam có cuộc sống vợ chồng hạnh phúc, gia đình chồng hết sức tạo điều kiện, lại thường xuyên cổ vũ Phương Nga trong mỗi đêm diễn.

Hầu như vở kịch nào có chị tham gia, bố mẹ, anh em chồng đều đi cổ vũ. Trên sân khấu, cứ mỗi lúc nhìn xuống thấy ánh mắt đầy tự hào của bố chồng chị lại có thêm động lực để diễn tốt hơn.

Chị bảo, nhiều bạn bè ở Nhà hát đôi khi ghen tị vì đội ngũ fan gia đình hùng hậu của mình. Chị từng nghe nhiều tâm sự của anh em nghệ sĩ, hầu như chồng không bao giờ bước chân tới nhà hát xem vợ diễn, nên được gia đình ủng hộ hết lòng, Phương Nga cảm thấy may mắn. “Làm nghệ sĩ, cứ được diễn trên sân khấu là vui, còn nổi tiếng hay không còn ở cái duyên, cái may mắn của mỗi người”, Phương Nga tâm sự.

T.Lê