NSND Trà Giang: Sự nghiệp điện ảnh lẫy lừng

NSND Trà Giang (sinh năm 1942 tại Quảng Ngãi) là một diễn viên điện ảnh Việt Nam. Bộ phim đầu tiên bà tham gia là phim Một ngày đầu thu (đạo diễn Huy Vân), và bộ phim cuối cùng là "Dòng sông hoa trắng" (đạo diễn Trần Phương). 

Trà Giang cũng tham gia nhiều bộ phim nổi tiếng và đoạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế như: Chị Tư Hậu (huy chương bạc Liên hoan Phim Quốc tế Moskva năm 1963), Vĩ tuyến 17 ngày và đêm (vai Dịu, đoạt giải diễn viên nữ xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim Quốc tế Moskva năm 1973).

Tuổi xế chiều của "chị Tư Hậu" NSND Trà Giang: Sống một mình, con gái thành đạt bên nước ngoài - Ảnh 2.

NSND Trà Giang nổi tiếng với phim "Chị Tư Hậu".

Bố của nghệ sĩ Trà Giang là NSƯT Nguyễn Văn Khánh. Chồng của bà là NSƯT, GS âm nhạc Nguyễn Bích Ngọc. Hai vợ chồng có một người con gái cũng nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật là nghệ sĩ dương cầm Bích Trà.

Có lần bà tâm sự về gia đình, quê hương. Bà kể ba chị quê Quảng Ngãi, má quê Phan Thiết. Cả sáu chị em trong gia đình Trà Giang đều được ba lấy tên những vùng quê Quảng Ngãi đặt tên cho mỗi người con. Anh lớn là An Sơn (núi Thiên An); rồi đến Trà Giang; Bút Sơn; Thạch Bích…

Tuổi xế chiều của "chị Tư Hậu" NSND Trà Giang: Sống một mình, con gái thành đạt bên nước ngoài - Ảnh 3.

Nhan sắc NSND Trà Giang lúc còn trẻ.

NSND Trà Giang kể rằng năm 1959, bà thi đỗ trường múa. Lẽ ra sự nghiệp của bà là một diễn viên múa. Nhưng ba NSND Trà Giang, NSƯT Nguyễn Văn Khánh đã nói: "Con có một gương mặt đẹp, sao không thi vào trường điện ảnh?". Và bà đã làm theo lời bố.

  • Tuổi xế chiều của "Hoa khôi màn ảnh đen trắng" NSND Minh Đức: Bình yên bên chồng là đồng nghiệp nổi tiếng

Bên cạnh điện ảnh, Trà Giang còn thử sức trong lĩnh vực hội họa và đã có triển lãm tranh vào năm 2004 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, bà còn liên tiếp 7 lần là thành viên Hội đồng Giám khảo cuộc thi Hoa hậu Việt Nam.

Các phim NSND Trà Giang tham gia: Một ngày đầu thu (1962), Chị Tư Hậu (1962), Làng nổi (1965), Lửa rừng (1966), Cuộc chiến đấu vẫn tiếp diễn (1969), Vĩ tuyến 17 ngày và đêm (1972), Bài ca ra trận (1973), Em bé Hà Nội (1974), Ngày lễ thánh (1976), Mối tình đầu (1977), Cho cả ngày mai (1981), Huyền thoại về người mẹ (1987), Hoàng Hoa Thám (1987) vai vợ ba của Đề Thám, Kẻ giết người (1988) vai bà Phượng, (đạo diễn Hoài Linh), Dòng sông hoa trắng (1989), (đạo diễn Trần Phương).

NSND Trà Giang: Nỗi buồn xa con gái và sở thích hội họa tuổi xế chiều

NSND Trà Giang đã rời xa màn ảnh hơn 30 năm nay nhưng bà vẫn theo dõi những hoạt động của nền điện ảnh nước nhà. Nói về điều này, nữ nghệ sĩ gạo cội nói: "Tôi vẫn dõi theo khi Hãng phim truyện Việt Nam còn hoạt động và quan tâm đến nền điện ảnh của nước nhà. Khi tôi dừng lại ở thời điểm vẫn còn sung sức, vẫn còn nhiệt huyết, vẫn còn đất diễn và nhận được rất nhiều sự yêu mến từ khán giả cũng có người bảo tôi dừng lại ở thời điểm đó là hợp lý.

Tuổi xế chiều của "chị Tư Hậu" NSND Trà Giang: Sống một mình, con gái thành đạt bên nước ngoài - Ảnh 6.

Hình ảnh mới nhất của NSND Trà Giang trong đêm hội "Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam" năm 2020.

Thời gian chờ đợi đã hơn 30 năm cho những vai diễn đã qua rồi, tôi giờ bước sang tuổi 80 quả thực làm phim sẽ rất khó. Với nghệ sĩ trẻ làm phim hiện nay đã khó với những người có tuổi như tôi lại càng khó hơn. Đúng 30 năm tôi không đóng phim, nhưng trái tim và tình yêu tôi dành trọn cho điện ảnh không bao giờ thay đổi".

Hiện tại, NSND sống một mình bình yên với thú vui hội họa. Bà kể ở tuổi 80, bà tự chăm sóc bản thân. Phần lớn thời gian bà vẽ tranh, hội họa khiến bà không cảm thấy cô đơn. "Con gái tôi dù ở xa nhưng luôn đồng hành, bên cạnh đó tôi luôn có những người bạn thân thiết. Với tình yêu nghệ thuật và sự lạc quan tôi vẫn luôn luôn sống một cách khỏe mạnh, hạnh phúc. Tôi cũng rất nhớ màn ảnh, nhớ những người đồng nghiệp đã cùng làm những bộ phim cùng mình và rất yêu những nghệ sĩ trẻ bây giờ", NSND Trà Giang chia sẻ.

Tuổi xế chiều của "chị Tư Hậu" NSND Trà Giang: Sống một mình, con gái thành đạt bên nước ngoài - Ảnh 8.

NSND Trà Giang với niềm đam mê hội họa.

Trên VietNamNet, nhà thơ Dương Kỳ Anh cũng chia sẻ về người con gái tài hoa của NSND Trà Giang. Theo đó, con gái của bà là nghệ sĩ piano Bích Trà. Chị hiện tại đang ở Anh quốc và có cuộc sống tốt, mua được nhà cửa định cư bên nước ngoài. Nói về niềm vui của gia đình đàn chị, nhà thơ Dương Kỳ Anh tâm sự: "Tôi cũng rất vui. Tôi điện cho chị Trà Giang để chúc mừng. Mừng chị đã nuôi dạy con nên người, trở thành tài, thành một nghệ sĩ piano nổi tiếng".

Theo GĐXH

NSND Trà Giang U80 và nỗi cô đơn mất chồng, xa con

NSND Trà Giang U80 và nỗi cô đơn mất chồng, xa con

Khi GS Bích Ngọc mất, chị Trà Giang rất buồn. Nhiều lúc tôi muốn nói với chị rằng, sao chị không động viên cháu Bích Trà về nước?