Sáng 28/4, Hội thảo quốc tế Nền công nghiệp Điện ảnh Việt Nam – Phát triển bền vững và mang tính cạnh tranh quốc tế diễn ra tại TP.HCM. Sự kiện có sự góp mặt của đại diện các ban, ngành cơ quan quản lý thuộc nhiều lĩnh vực, các đơn vị phát hành phim, nhà biên kịch, đạo diễn... 

{keywords}
Hội thảo thu hút các chuyên gia, nhà làm phim, đạo diễn, biên kịch tham dự. Những cuộc trao đổi với chuyên gia Quốc tế lấy ý kiến cũng nhằm tìm ra hướng đi phù hợp và lâu dài cho điện ảnh Việt. 

Chương trình gồm 3 phiên thảo luận, gồm phần 1 Quan điểm của các nhà làm phim, phần 2 Tư duy toàn cầu và phần ba Bảo vệ thành quả. Tất cả nhằm tìm ra giải pháp cho bài toán nhằm mang lại lợi ích cho điện ảnh Việt Nam và các nhà làm phim quốc tế.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đặt vấn đề trọng tâm xoay quanh nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn hội nhập. Những câu chuyện về xây dựng năng lực sản xuất để làm ra những bộ phim có tiếng vang lớn trong nước và Quốc tế. Bên cạnh đó, tầm quan trọng của bản quyền, giải pháp xử lý việc sao chép lậu và kiện toàn mối quan hệ chặt chẽ giữa một hệ thống làm phim và đơn vị phát hành... Đây cũng chính là những yếu tố cốt lõi góp phần xây dựng nền công nghiệp điện ảnh phát triển, an toàn và bền vững.

Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định cần có chính sách bài bản, lâu dài từ cơ quan quản lý với công tác phim ảnh. Trong đó, điện ảnh Việt Nam cần gắn kết chặt chẽ hơn với cộng đồng phim quốc tế qua những việc làm thiết thực, cụ thể. 

Bà Hòa đưa dẫn chứng phim Việt cần tham gia thường xuyên, định kỳ các liên hoan phim Quốc tế uy tín như Cannes, Berlin, Busan hay các giải thưởng lớn để thông qua đó học hỏi, cọ xát trình độ. Mặt khác, vai trò của cơ quan quản lý trong việc mở cửa chào đón các nhà làm phim nước ngoài đến với Việt Nam cũng phải được chú trọng. 

{keywords}
Bà Ngô Phương Lan đặt kỳ vọng vào sự phát triển điện ảnh Việt hội nhập Quốc tế. 

Bà Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam cho biết hội thảo góp phần quan trọng vào việc định vị và đưa hoạt động điện ảnh nước nhà hội nhập sâu và hiệu quả với Quốc tế.

Trao đổi với VietNamNet bên lề hội thảo, bà Lan cho biết: "Việc Điện ảnh Việt ra Quốc tế chỉ mới manh nha nhưng không phải vì thế mà chúng ta tự ti. Đã đến lúc các nhà làm phim trong nước cần có sự tìm tòi, bứt phá cùng sự đồng hành của cơ quan quản lý. Trong giai đoạn Việt Nam đang gấp rút hoàn thành dự thảo Luật Điện ảnh sửa đổi, theo tôi đây là tiềm năng lớn để chúng ta hoàn toàn có niềm tin về sự phát triển của nền công nghiệp phim nước nhà". 

Cũng theo bà, công nghiệp điện ảnh là xu thế phát triển tất yếu ở các nước, là bộ phận quan trọng của công nghiệp văn hóa. Vì thế, công nghiệp điện ảnh cần được đặt vào trung tâm Luật Điện ảnh (sửa đổi) để giúp lý giải khái niệm, tạo sự thống nhất giải thích và định hướng rõ ràng.

Hội thảo cũng đánh dấu sự phát triển hợp tác giữa Hiệp hội xúc tiến phát triển điện ảnh Việt NamHiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ đồng thời mở ra cơ hội hợp tác giữa các nhà sản xuất phim Việt Nam và các đối tác nước ngoài, nhất là các hãng phim Hollywood.

Đặc biệt, quỹ Điện ảnh lần đầu được ra mắt tại Việt Nam với kinh phí mỗi năm 100 nghìn USD. Số tiền này sẽ được trao cho 4 nhà sản xuất, đạo diễn Việt Nam được lựa chọn bởi hội đồng ban giám khảo Quốc tế nhằm mục đích nâng đỡ và bảo hộ các dự án triển vọng, có chiều sâu và đóng góp thiết thực cho nền điện ảnh nước nhà. 

Thúy Ngọc

Phim điện ảnh Việt và những cái chết biết trước

Phim điện ảnh Việt và những cái chết biết trước

Cây bút phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt phân tích nguyên nhân các bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học đa phần đều có kết cục bi thảm ngoài phòng vé.